ข่าวพบงูเขียวแมมบ้าพิษร้ายแรงย่านปากเกร็ดจังหวัดนนทบุรี


ข่าวพบงูเขียวแมมบ้าหลุดออกจากบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน  2554 ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน เนื่องจากงูเขียวแมมบ้าเป็นงูมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งมีพิษรุนแรงสามารถทำลายระบบภายในร่างกาย และอาจจะเสียชีวิตได้ภายใน 20 นาที

                 นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีงูเขียวแมมบ้าในประเทศไทยไทย อีกทั้งเป็นงูที่มีพิษรุนแรง ไม่น่าจะมีผู้ใดต้องการนำเข้ามาเลี้ยงในประเทศ รวมทั้งเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 47 ในการลักลอบนำเข้าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย เชื่อว่ากรณีดังกล่าวน่าจะเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความแตกตื่นกันในโชเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น  แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ล่าสุดได้ประสานงานกระทรวงสาธารณสุขจัดหาเซรุ่มต้านพิษงูชนิดดังกล่าวไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมาถึงไทยในวันที่ 4 พฤศจิกายน  2554

                ขณะที่ด้านกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมายืนยันว่า เซรุ่มต้านพิษงูชนิดดังกล่าว ได้ประสานงานเตรียมจัดส่งมาสำรองไว้แล้วจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีเซรุ่มแก้พิษงูชนิดอื่นๆ ไว้แล้วอีก 7 ชนิด เช่น งูเห่า งูจงอาจ งูแมวเซา

 เป็นต้น

                ด้านนักวิชาการจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  อธิบายถึงลักษณะของงูเขียวแมมบ้า ซึ่งเป็นงูที่มีนิสัยขี้อาย มักอาศัยอยู่ตามต้นไม้ หากไม่เข้าไปใกล้งูจะไม่โจมตีก่อน จึงแนะนำให้ประชาชนหากพบเจอ อย่าเข้าไปใกล้และให้สังเกตพฤติกรรมของงูชนิดดังกล่าว ซึ่งจะมีความแตกต่างจากงูเขียวของไทยอย่างไรก็ตาม สำหรับการสืบสวนหาความคืบหน้าล่าสุด พบกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผู้ที่ใช้ชื่อ snakehunter snakelove ที่ได้เข้ามาโพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก พบว่าเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มักโพสต์ภาพสัตว์เลื้อยคลานและภารกิจการจับงูชนิดต่างๆ โดยมีภาพของงูสีเขียว ที่อาจเป็นงูพิษกรีนแมมบ้ารวมอยู่ด้วย ซึ่งทางองค์การสวนสัตว์ได้ประสานติดต่อกับนักศึกษารายดังกล่าวแล้ว แต่ล่าสุดพบว่าเป็นเพียงผู้ชื่นชอบสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู ไม่ใช่เจ้าของงูเขียวแมมบ้าที่หลุดออกมาแต่

อย่างใด

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งทวีตเตอร์และเฟชบุ๊คได้ส่งต่อการแจ้งเตือน เรื่อง งูเขียวมีพิษ หรือ งูเขียวแมมบ้า (Green Mamba Snake) เป็นงูพิษนำเข้าจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเมื่อช่วงเช้ามืด(2 พ.ย.54)ที่ผ่านมา มีรายงานจากทีมสัตวแพทย์ว่า งูเขียวแมมบ้าถึง 15 ตัว ได้หลุดออกจากบ้านหลังหนึ่งที่ประสบเหตุน้ำท่วม ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี และเป็นไปได้ว่างูเหล่านี้จะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ โดยตัวพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ของงูชนิดนี้ จะมีขนาดเท่ากับงูจงอาง หรือยาวประมาณ 2 เมตร ส่วนตัวลูกจะมีความยาวประมาณ 1 เมตร

                ทั้งนี้งูชนิดดังกล่าวเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ออกหากินในช่วงเวลากลางวัน มีพิษรุนแรง หากถูกกัดพิษสามารถทำลายระบบภายในของร่างกายจนเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยังไม่มียารักษาแก้พิษของงูชนิดนี้ในประเทศไทย จึงได้ฝากแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังงูพิษชนิดดังกล่าว รวมทั้งสัตว์มีพิษหรืออันตรายชนิดอื่นๆ ด้วย หากผู้ใดพบเห็นงูแมมบ้า รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หรือโทรศัพท์สายด่วน 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยความปรารถนาดี..........

ศูนย์เพื่อนสื่อสาธารณะไทยพีบีเอสจังหวัดชลบุรี

๖  พฤศจิกายน  ๒๕๕๔

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/893/176/original_A2.jpg?1363681627

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/893/177/original_A3.jpg?1363681634

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/893/177/original_A3.jpg?1363681642

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/893/178/original_A11.jpg?1363681650

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529248เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2011 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านข่าวแล้วน่ากลัวมาก อยากให้พี่น้องที่ประสบอุทกภัย ระมัดระวังให้มาก ข่าวว่ามีจรเข้ด้วย โอ้! เคราะห็ซ้ำกรรมชัดแท้ ๆ

อ่านข่าวแล้วน่ากลัวมาก อยากให้พี่น้องที่ประสบอุทกภัย ระมัดระวังให้มาก ข่าวว่ามีจรเข้ด้วย โอ้! เคราะห็ซ้ำกรรมชัดแท้ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท