เผยไอเดียเฉียบใช้จานบินกินยุงดูแลบ้านเรือนแทนช่วงน้ำท่วม


นายกิตติ พุฒิกานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9  พิษณุโลก  กรมควบคุมโรค  เผยว่า จากภาวะน้ำท่วมขังยาวนานในหลายพื้นที่นั้น จากการเฝ้าติดตามสถานการณ์โรคในพื้นที่เขตอุทกภัย  พบว่าโรคที่อาจจะเป็นปัญหาทางสาธารณสุข  และประชาชนควรระมัดระวังโรคติดต่อที่พบได้บ่อยในช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำลด คือ โรคไข้เลือดออก  ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาสำคัญหลังจากน้ำเริ่มลด  โรคไข้เลือดออกมียุงลายเป็นพาหะ  มักกัดคนในเวลากลางวัน ทำให้พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกได้ทุกภาคของประเทศไทย  ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เป็นต้นเหตุในการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก คือ ยุงที่อาศัยอยู่ในบ้านและบริเวณรอบ ๆ บ้านที่น้ำขังนิ่ง

        ในภาวะน้ำท่วมผู้ประสบภัยหลายหมื่นคนต้องละทิ้งบ้านเรือน  ที่อยู่อาศัย เพื่อไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว ทำให้บ้านไม่มีคนอยู่ดูแล  บางแห่งที่มีภาชนะขังน้ำ  เป็นแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีคนกำจัดหรือทำลาย   สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9  พิษณุโลก  มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนในช่วงน้ำท่วมนี้เป็นอย่างยิ่ง  ดังนั้นจึงขอเผยแพร่สิ่งประดิษฐ์ที่ทำไว้ คือ “ จานบินกินยุง “ ที่เป็นอุปกรณ์สามารถดักลูกน้ำและทำลายยุงลายได้อย่างต่อเนื่องทุกนาทีที่อุปกรณ์ลอยปริ่มน้ำ  โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือสารเคมีใด ๆ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะวางอุปกรณ์ให้ลอยปริ่มน้ำในโอ่งหรือภาชนะขังน้ำที่ไม่มีคนอยู่บ้าน  จานบินกินยุงดักลูกน้ำและทำลายลูกน้ำยุงลาย มีลักษณะและขั้นตอนการทำงาน คือ

         1) มีลักษณะเป็นขันพลาสติกที่มีกรวยคว่ำซ่อนอยู่ภายในขัน  โดยปากกรวยเป็นก้นขัน ปลายกรวยจะอยู่กลางขันต่ำกว่าระนาบขัน 1 ซ.ม. เมื่อจานบินลอยปริ่มน้ำส่วนของปลายกรวยจะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำประมาณ 0.5-0.8 ซ.ม. ที่ขอบขันทรงกลมล้อมรอบด้วยทุ่นพยุงจานบินไม่ให้เอียงหรือคว่ำ  ไม่ว่าน้ำจะกระเพื่อมรุนแรงแค่ใหน

         2) ลูกน้ำยุงลายที่ปกติจะลอยอยู่ที่ผิวน้ำเมื่อลงไปกินอาหารใต้น้ำต้องว่ายขึ้นมาหายใจ เข้าทางก้นขันที่เป็นปากกรวยและมีความลาดเอียง  ลูกน้ำจะถูกบังคับให้ว่ายเข้าสู่ขันออกที่ปลายกรวยท่ีอยู่ต่ำกว่าผิวน้ำ 0.5-0.8 ซ.ม ลูกน้ำจะถูกขังอยู่ในจานบินออกไปไหนไม่ได้  เพราะมีตัวล๊อกไม่ให้เข้าออก  อีก 7 วัน เมื่อลูกน้ำโตเป็นยุงลาย  จะไม่สามารถบินออกจากจานบินได้เพราะมีฝาปิดอยู่  ดังนั้นลูกน้ำจะถูกดักและถูกทำลายอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่จานบินลอยปริ่มน้ำ  โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า สารเคมี  และคนที่ต้องคอยกำจัดลูกน้ำทุก 7 วัน  จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในบ้านเรือนที่มีภาวะน้ำท่วมขังช่วงน้ำท่วมนี้

         โรคไข้เลือดออก ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาโดยเฉพาะ  อาการป่วยคือ จะมีไข้สูง (ไข้สูงตลอดวันทั้งวัน ) ประมาณ  2 – 7  วัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว  ส่วนใหญ่มีอาหารหน้าแดง อาจมีจุดแดง เล็ก ๆ ตามลำตัว แขน ขา  มักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และเบื่ออาหาร  ต่อมาไข้จะเริ่มลง ในระยะนี้ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะ อาจเกิดอาการรุนแรง โดยผู้ป่วยจะกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น หรือมีเลือดออกผิดปกติ เช่น ถ่ายดำ หรือไอปนเลือด  อาจมีภาวะช็อค และเสียชีวิตได้  

          หากตนเอง บุตรหลาน หรือคนในครอบครัวมีอาการดังกล่าวให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวลดไข้ ใช้ยาลดไข้พาราเซตามอล ห้ามใช้ยาแอสไพรินเพราะจำทำให้เลือดออกง่ายขึ้น ให้ดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำตาลเกลือแร่ บ่อย ๆ   และควรรีบพาไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้เคียงให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงการเสียชีวิต   ขอให้ประชาชนร่วมมือกันกำจัดและป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ร่วมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง อย่ายอมให้ยุงเกิดมาได้  ผนึกกำลังร่วมกันทำทุกบ้าน  ทุกชุมชน ทำไปต่อเนื่องจนเป็นนิสัย “เก็บให้เกลี้ยง ไม่เลี้ยงยุงลาย ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ ป้องกันไข้เลือกออก“ เริ่มต้นแต่วันนี้ก็จะช่วยให้ลดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกในลูกหลานและญาติมิตรของพวกเราทุกคนลงได้     


 ข้อความหลัก " เก็บให้เกลี้ยง ไม่เลี้ยงยุงลาย ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ ป้องกันไข้เลือดออก

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_10_23_Trap.html

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529208เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นไอเดียที่ดีมากๆ ในวิกฤติมักจะมีโอกาสเสมอ สิ่งประดิษฐ์นี้จะช่วยให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมกำจัดลูกน้ำยุงได้ดีมากค่ะ

เป็นไอเดียที่ดีมากๆ ในวิกฤติมักจะมีโอกาสเสมอ สิ่งประดิษฐ์นี้จะช่วยให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมกำจัดลูกน้ำยุงได้ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท