23 สิงหาคม 2554 โครงสร้างและบทบาทของดีเอ็นเอ


โครงสร้างและบทบาทของดีเอ็นเอ

07.00 น. ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว 

ตอนบ่าย 14.00 น. สอนชั้น ม.4/1 โครงสร้างและบทบาทของดีเอ็นเอ 

กระตุ้นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของวิชาพันธุศาสตร์ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่อง DNA หรือ ยีน  โดยนำข่าวต่างๆ ที่มีการนำ ดีเอ็นเอเข้าไปเกี่ยวข้องในการสอบสวนต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้  ให้ผู้เรียนอภิปรายเรื่องการใช้ดีเอ็นเอ ในการตรวจสอบความเป็นพ่อแม่ลูก  หรือตรวจสอบบุคคลที่อยู่ ณ สถานที่เกิดเหตุในขณะฆาตกรรม ซึ่งเป็นกระบวนการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์     

การเรียงลำดับเบสของนิวคลีโอไทด์ในสาย ดีเอ็นเอ มีความสำคัญเพราะลำดับเบสของนิวคลีโอไทด์บนสาย ดีเอ็นเอ ช่วงหนึ่งๆ คือ ยีน หรือคำสั่งทางพันธุกรรมที่ควบคุมการสังเคราะห์โปรตีนภายในเซลล์  ดังนั้น  ถ้าลำดับเบสของนิวคลีโอไทด์เปลี่ยนแปลงไป  ก็จะส่งผลให้ยีนมีการเปลี่ยนแปลง โปรตีนที่สร้างขึ้นมาอาจแตกต่างจากเดิมด้วย

DNA เป็นสารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต และบางส่วนของ DNA ทำหน้าที่เป็นจีน คือสามารถควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตได้ ปัญหาต่อไปก็คือโมเลกุลของ DNA เก็บข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตไว้ได้อย่างไร จึงจะสามารถถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมไปยังรุ่นลูกหลานได้ ถ้าทราบว่าโมเลกุลของ DNA มีคุณสมบัติและโครงสร้างอย่างไรก็จะตอบคำถามนี้ได้DNA เป็นกรดนิวคลีอิคชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นพอลิเมอร์(polymer) สายยาวประกอบด้วยหน่วยย่อย หรือ มอนอ-เมอร์(monomer) ที่เรียกว่านิวคลีโอไทด์ (nucleotide) ซึ่งแต่ละนิวคลีโอไทด์ประกอบด้วย 1. น้ำตาลเพนโทส ซึ่งมีคาร์บอน 5 อะตอม คือน้ำตาล ดีออกซีไรโบส 2. ไนโตรจีนัสเบส(nitrogenous base) เป็นโครงสร้างปะกอบด้วยวงแหวนที่มีอะตอมของ คาร์บอนและไนโตรเจน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ        

2.1 เบสพิวรีน (purine) มี 2 ชนิด คือ อะดีนีน(adenine หรือ A) และกวานีน(guanine หรือ G)        

2.2 เบสไพริมิดีน(pyrimidine) มี 2 ชนิด คือ ไซโทซีน(cytocine หรือ C) และ ไทมีน(thymine หรือ T ) 3. หมู่ฟอสเฟต

17.00น. ลงซื่อกลับบ้าน

หมายเลขบันทึก: 465928เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท