เพชรบูรณ์มุ่งสู่โรงพยาบาลมาตรฐานพัฒนาคุณภาพการบริการผู้ป่วยเอดส์


พญ.เบญจวรรณ  ละลึก หัวหน้ากลุ่มพัฒนาวิชาการ  สำนักโรคเอดส์ วัณโรด และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชนเป็นเป้าหมายที่สำคัญของการให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข  กรมควบคุมโรค ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบบริการที่มีคุณภาพ  มีประสิทธิภาพ และมีความเท่าเทียมกัน จึงได้มีการพัฒนาคู่มือมาตรฐานการจัดบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์สำหรับโรงพยาบาลขึ้น เพื่อเร่งยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐานทั้งผู้ให้และผู้ใช้บริการให้ได้รับบริการที่ดีและมีคุณภาพ  โดยมีโครงสร้างพื้นฐาน ความพร้อมทางด้านทรัพยากร เครื่องมือ เทคโนโลยี และบุคคลากรที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาการทำงาน  โดยใช้เกณฑ์ตัวชี้วัด 9 ด้าน 35 ตัวชี้วัด

            เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัจจุบันการจัดให้บริการดูแลรักษาของสถานบริการสาธารณสุขในประเทศไทยมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างมาก  จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม  โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนและเครือข่ายภาคประชาสังคม  แต่เนื่องจากสถานบริการสาธารณสุขแต่ละแห่งยังมีความแตกต่างในการให้บริการตามศักยภาพและโอกาสการพัฒนา  ดังนั้นเพื่อประกันว่าผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์และผู้รับบริการที่เกี่ยวข้องให้ได้รับการบริการที่จำเป็นอย่างเท่าเทียม  สำนักโรคเอดส์ วัณโรด และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  จึงร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  จึงได้จัดสุ่มทดลองประเมินผลการใช้คู่มือมาตรฐานการจัดบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์สำหรับโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 2-4 สิงหาคม 2554 ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า  โรงพยาบาลเขาค้อ และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์  จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินลักษณะการบริการและคุณภาพการจัดบริการด้านการดูแลรักษาเอดส์  รวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น ผลงานและปัญหาด้านคุณภาพบริการของโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นจริง  เน้นการมีส่วนร่วมโดยรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง  แล้วนำผลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงการพัฒนาระบบและคุณภาพการจัดบริการด้านเอดส์ของโรงพยาบาลระดับต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งเผยแพร่ส่งเสริมการใช้คู่มือมาตรฐานการจัดบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์   ให้กับโรงพยาบาลที่สมัครใจได้ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติพัฒนามาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าจะได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพต่อไป

 
 ข้อความหลัก ไม่ใช้เข็มร่วมกัน สวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง หยุดยั้งโรคเอดส์

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_08_03_eva.html

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528943เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท