yinglek
นางสาว วรัญญา หญิง บุญเกิด

เหตุผลของคนไม่เขียนบันทึกลงบล๊อกอย่างต่อเนื่อง


ห่างหายจากการเขียนบันทึกลงบล๊อกไปนานอีกแล้วสิเรา  และจากการห่างหายไปนาน  เมื่อเจอะเจอรุ่นพี่ที่แนะนำให้ทำบล๊อกก็มักจะมีคำถามเดิม ๆ ถามอยู่บ่อย ๆ ว่า

"เมื่อไหร่จะเขียนซะที,  ทำไมไม่เห็นเขียนอะไรเพิ่มเลย"   

เจอคำถามนี้บ่อย ๆ ก็เริ่มจะตอบไม่ถูก  ไม่ได้เป็นเพราะรำคาญกับคำถามหรอกนะ  เพียงแต่ไม่รู้จะเอาเหตุผลอะไรมาบอก  จะบอกว่า...  ไม่มีเวลา คนเราก็มีเวลาวันละ 24 ชม.เหมือน ๆ กัน  จะบอกว่างานยุ่ง คนอื่น ๆ ที่เค้างานยุ่งกว่าเค้ายังเขียนได้เลย

และแล้วก็หาข้ออ้างให้กับตัวเองในเรื่องนี้ได้ว่า.....  (เอ๊ะ  เรียกว่าหาเหตุผลน่าจะดูดีกว่า...^v^...)

เหตุผลที่ไม่ได้เขียนบันทึกอย่างต่อเนื่อง  เป็นเพราะโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบที่จะพูดคุยมากกว่าการเขียนบันทึก  และคงเป็นเพราะยังติดอยู่กับโลกส่วนตัวมากไปนิด  ก็เลยไม่คุ้นกับการที่จะเขียนบันทึก  รึเขียนอะไรให้คนอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากคนที่รู้จักได้อ่านกัน  กลัวบางเรื่องบางข้อความที่เขียนลงไปจะไปกระทบใครเข้าโดยไม่เจตนา  เดี๋ยวจะโดนฟ้องร้องเอา  ตังค์จะไปสู้คดีกะใครเขาก็ไม่มีด้วยสิ   (แหะ ๆ คิดไปโน่นเลย)

และอีกเหตุผลนึงก็คือ  "อารมณ์ไม่พาไป"  หลาย ๆ ครั้งที่เจอะเจอเรื่องราวดี ๆ รอบ ๆ ตัว  แล้วบอกตัวเองว่า  "วันนี้เราได้เรื่องที่จะเขียนบันทึกแล้ว"  แต่กว่าจะได้มีโอกาสเขียน  อารมณ์และความรู้สึก ณ เวลาที่ได้เจอะเจอเรื่องราวนั้นมันก็จางไปจนเรียบเรียงเรื่องราวไม่ค่อยปะติดปะต่อซะแล้ว  รึไม่ก็ลืมไปแล้วว่าจะเริ่มเรื่องยังไง  และแล้วก็กลายเป็นว่าไม่มีเรื่องให้เขียนอีกเหมือนเดิม...เฮ้อ

อ่านดูแล้วก็คงเหมือนข้อแก้ตัวของเด็กขี้เกียจคนนึง  แต่ก็หวังว่าคนที่เป็นเหมือนกันก็คงจะเข้าใจกัน (อิอิ...หาพวกซะงั้นเลย)

แล้วคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เขียนบันทึกลงบล๊อกอย่างต่อเนื่องล่ะ   มีเหตุผลเหมือนกัน  รึว่าแตกต่างกันไปบ้างรึเปล่า  เขียนตอบให้รู้กันบ้างนะ  (อิอิ...หาพวกอีกแล้ว) 

คำสำคัญ (Tags): #เหตุผล
หมายเลขบันทึก: 52825เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ลองปรับทัศนคติเสียใหม่นะแล้วจะรู้ว่ามันมีอะไรดีๆเพิ่มขึ้นในชีวิตอีกมาก
  • ขอบคุณพี่จ๊อดค่ะ 
  • จะพยายามค่ะ

สวัสดีครับ น้องหญิง

  • ครั้งแรกๆๆก็เล่าสั้นๆก่อนนะ
  • แล้วค่อยๆเพิ่มความยาวขึ้น

 

ให้กำลังใจ หญิงเล็ก นะ เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบเขียนบันทึกมากเขียนได้วันละหลายหน้าเลยและสะสมสมุดบันทึกด้วย มันมีค่านะกลับไปนั่งอ่านชีวิตที่ผ่านมาก็ขำ ๆ ดี เป็นกำลังใจให้เขียนจ้า

สวัสดีค่ะ

  • ลองแบ่งเวลาดูสักระยะ..นะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท