มองปัญหาในธุรกิจที่เราดำเนินอยู่และธุรกิจที่เราจะทำ


ปัจจุบัน การทำธุรกิจเป็นการทำธุรกิจในระดับกว้างคือระดับโลก การระมัดระวังไม่กระทำการละเมิดลิขสิทธ์ของผู้อื่น เป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับระวังสิทธิของตนเอง ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งหนึ่ง ซึ่งผู้เป็นเจ้าของสามารถที่จะให้หาประโยชน์ได้ ดังนั้นในการเข้าทำธุรกิจสัมพันธ์กัน จึงจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์เพื่อให้ต่างฝ่ายต่างปฎิบัติได้ถูกต้อง

จากการเรียนรู้วิชากฎหมายในห้องเรียนมหานครเพียงไม่กี่ครั้ง มันทำให้เราตระหนักได้มากขึ้นว่าการรู้หรือแบกรับข้อมูลไว้เยอะ นั่นได้เปรียบกว่าคนที่ไม่รู้ได้อย่างไร

การจะดำเนินธุรกิจในขั้นตอนเบื้องต้น ในความคิดของตัวเราเองนั้นคงต้องวิเคราะห์ SWOT ตามหลักที่เรียนมาก่อน แต่สิ่งนี้คงเป็นเพียงภาพที่เรามองเห็นในปัจจุบัน การที่เราจะ looking forward ในระดับที่เราเป็นอยู่คงยาก เนื่องด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ ธุรกิจที่เราสนใจเป็นเรื่องของธุรกิจการทำสปา ปัญหาที่พอจะมองเห็นคราวๆ แบบเลื่อนๆ คงเป็นเรื่องของการจะเริ่มตั้งหลักอย่างไรในแง่ของการทำพาณิชย์แบบนี้

แต่งานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน เป็นเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา หมายถึง ผลงานอันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ คือบริษัทขาย Software ERP มีการขายเป็นจำนวนของ license user หรือตามผู้ใช้ ปัญหาที่เจอคือ การทำสัญญานั้นเป็นภาษาอังกฤษและเป็น standard จากสหรัฐอเมริกา เบื้องต้นเราขายให้ลูกค้าและทำการอธิบาย แต่เมื่อลูกค้าคนนั้นไม่อยู่หรือลาออกไป ไม่ได้ถ่ายทอด ทำให้มีการละเมิดลิขสิทธ์ในการใช้ user เกินกว่าที่ซื้อ แต่เราเอาผิดกับลูกค้าได้ยากมาก เนื่องจากต้องอะลุ่มอะล่วยกันเพราะคนไทยด้วยกัน เพราะทางเมืองนอกให้เราดำเนินการ โดยเขาจะเป็นฝ่ายควบคุมอีกที การนำสินค้าที่เป็นทรัพย์สินปัญญาโดยคิดจากคนที่ไม่ใช่คนในประเทศเรา แต่คนในประเทศเราต้องใช้ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต น่าจะเป็นเรื่องของการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อ่านสัญญาไม่ละเอียด หรือการไม่เข้าใจถึงภาษา ซึ่งนั้นเป็นเรื่องของบริษัทที่จะต้องทำให้ชัดเจนในแง่ของการทำความเข้าใจกับลูกค้า และบริษัทแม่

ปัจจุบัน การทำธุรกิจเป็นการทำธุรกิจในระดับกว้างคือระดับโลก การระมัดระวังไม่กระทำการละเมิดลิขสิทธ์ของผู้อื่น เป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับระวังสิทธิของตนเอง ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งหนึ่ง ซึ่งผู้เป็นเจ้าของสามารถที่จะให้หาประโยชน์ได้ ดังนั้นในการเข้าทำธุรกิจสัมพันธ์กัน จึงจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์เพื่อให้ต่างฝ่ายต่างปฎิบัติได้ถูกต้อง

ในส่วนของธุรกิจที่เราอยากจะทำ คือธุรกิจสปา ปัญหาจะเป็นเรื่องบุคลากร เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจสปาเกิดขึ้นมากมาย ทำให้บุคลากรขาดแคลนโดยเฉพาะพนักงานนวด เรื่องของสภาพการแข่งขันทางการค้ามีเพิ่มมากขึ้น เรื่องของการลงทุนในธุรกิจสปาเพื่อสร้างศักยภาพในแรแข่งขันได้ดี ทั้งในส่วนก่อสร้างและการบริหารงาน ปัญหาเรื่องของโรคระบาดหรือโรคติดต่อร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากสปาเป็นสถานที่ที่ให้บริการรับคนเป็นกลุ่มๆ ซึ่งอาจทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อโรคเป็นไปได้ง่าย

โดยสรุป การมองเห็นถึงปัญหาของธุรกิจที่จะทำ มันทำให้เรารู้จักที่จะเตรียมตัวและเตรียมพร้อมที่จะลุยกับมัน เมื่อเราจะดำเนินธุรกิจจริงๆ ปัญหาต่างๆ ที่เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่ามันจะเป็นปัญหากับธุรกิจของเรา นั้นหมายถึงเรามองเห็นมันและพร้อมที่จะแก้มันเพื่อให้การดำเนินธุรกิจราบรื่น และไปได้ด้วยดี

 

หมายเลขบันทึก: 52822เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท