สำนักงานศาลปกครองประกาศ รับสมัครนักวิชาการคอมพิวเตอร์ รวม 7 ตำแหน่ง


สำนักงานศาลปกครองประกาศ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการตำแหน่ง นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ รวม 7 ตำแหน่ง (9-30 ธ.ค.53)

ชื่อตำแหน่ง :  นักวิชาการคอมพิวเตอร์
อัตราเงินเดือน :  12,000 บาท
ประเภท :  วิชาการ ระดับปฏิบัติการ
จำนวนตำแหน่งว่าง :  7 ตำแหน่ง
ระดับการศึกษา :  ปริญญาโท

รายละเอียดวุฒิ :  

(๑) ได้รับปริญญาโททางคอมพิวเตอร์หรือคุณวุฒิอย่างอื่นในระดับปริญญาโทที่เทียบ ได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางคอมพิวเตอร์ โดยต้องศึกษาวิชาทางด้านคอมพิวเตอร์มาแล้วไม่น้อยกว่า ๑๘ หน่วยกิต ในระดับปริญญาโท จากสถาบันการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง และ
(๒) เป็นผู้ที่สอบผ่านภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ของสำนักงาน ก.พ.

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ :  

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ใช้องค์ความรู้ทางวิชาการระดับต้น ปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติโดยผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา เป็นลักษณะงานที่ต้องการความรู้ทางวิชาการที่สามารถเรียนรู้พัฒนาขึ้นได้ การตัดสินใจภายใต้การกำกับดูแลและมีขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงาน ที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานในหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
๒.๑ ด้านการปฏิบัติการ
 (๑) ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ชุดคำสั่งระบบปฏิบัติการ ชุดคำสั่งสำเร็จรูป ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และวางแผน กำหนดระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน ประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่ออำนวยการให้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในความรับผิดชอบดำเนินไปได้อย่าง ราบรื่นและสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงาน
 (๒) ประมวลผลและปรับปรุงแก้ไขแฟ้มข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลที่ได้ถูกต้องแม่นยำมากที่สุด
 (๓) ทดสอบคุณสมบัติด้านเทคนิคของระบบ เพื่อให้ระบบมีคุณสมบัติที่ถูกต้อง ตรงตามความต้องการและสภาพการใช้งานของหน่วยงานอยู่เสมอ
 (๔) เขียนชุดคำสั่งตามข้อกำหนดของระบบงานประยุกต์ และระบบข้อมูลที่ได้วางแผนไว้แล้ว เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานเทคโนโลยีสารสนเทศให้ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น
 (๕) เขียนชุดคำสั่ง ทดสอบความถูกต้องของคำสั่ง แก้ไขข้อผิดพลาดของคำสั่ง เพื่อให้ระบบปฏิบัติการทำงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำและมีประสิทธิภาพมาก ที่สุด
 (๖) ช่วยรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ความต้องการของระบบงานประยุกต์ และระบบข้อมูลของหน่วยงานที่ไม่ซับซ้อน เพื่อพัฒนาระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศในหน่วยงาน ให้มีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการของหน่วยงานมากที่สุด
 (๗) ช่วยรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนางานเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ ระบบงานประยุกต์
 ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ระบบงานประยุกต์ที่ตรงตามคุณลักษณะและความต้องการของหน่วยงาน
 (๘) รวบรวมข้อมูลประกอบการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ระบบเครือข่าย ระบบงานประยุกต์และระบบสารสนเทศ การจัดการระบบการทำงานเครื่อง การติดตั้งระบบเครื่อง วางแผนกำหนดระเบียบวิธีการปฏิบัติงานประมวลผลข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ เขียนชุดคำสั่งที่ยุ่งยากซับซ้อน และคู่มือคำอธิบายชุดคำสั่ง เพื่อให้ได้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหน่วยงาน และตรงตามความต้องการ ลักษณะการใช้งานของหน่วยงาน
๒.๒ ด้านการวางแผน
 วาง แผนการทำงานของตนเอง ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการเพื่อให้การดำเนินงาน เป็นไปตามเป้าหมาย ผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
๒.๓ ด้านการประสานงาน
 (๑) ประสานการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สอดคล้องกับภาพรวม ผลงานของทีมงาน ประสานงานกับสมาชิกภายในทีมงาน ให้ความช่วยเหลือภายในทีมงาน เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
 (๒) อธิบายการดำเนินการ ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริงแก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานเกี่ยวกับงานในความ รับผิดชอบ
๒.๔ ด้านการบริการ
 ให้คำปรึกษาแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่
 ความรู้ที่จำเป็น(วิชาที่สอบ) :  สำนักงานศาลปกครองจะดำเนินการสอบแข่งขันผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วโดยการทดสอบ ดังนี้
 ๑. สอบภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (ภาค ข.) (คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน) โดยวิธีการสอบข้อเขียน (อัตนัย) เกี่ยวกับความรู้ความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มีเนื้อหาวิชาดังนี้
 (๑) ระบบเครือข่ายและการสื่อสารคอมพิวเตอร์ (Network and Communication)
 (๒) การจัดการความปลอดภัยและความเสี่ยงด้านคอมพิวเตอร์
 (๓) การพัฒนาโปรแกรมระบบงานในลักษณะ Web Application
 (๔) การวิเคราะห์ ออกแบบ และบริหารจัดการฐานข้อมูล
 (๕) ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System)
 ๒. สอบภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาค ค.) (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน) โดยการประเมินบุคคลเพื่อพิจารณาความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่จากประวัติ ส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่ปรากฏของผู้เข้าสอบ และจากการสัมภาษณ์ ทั้งนี้ อาจใช้วิธีการอื่นใดเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในด้านต่างๆ เช่น ความรู้ที่อาจใช้เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ ตามข้อ ๑ ความสามารถ ประสบการณ์ ท่วงทีวาจา อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ จรรยาบรรณของข้าราชการ คุณธรรม จริยธรรม การปรับตัวเข้ากับผู้ร่วมงาน รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปฏิภาณไหวพริบ และบุคลิกภาพอย่างอื่น เป็นต้น และรวมถึงสมรรถนะหลัก สมรรถนะที่จำเป็นของตำแหน่ง

 ทั้งนี้ ผู้สมัครสอบจะต้องสอบผ่านภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (ภาค ข.) ก่อน จึงจะมีสิทธิสอบในภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาค ค.) ต่อไป

ทักษะ/สมรรถนะ :  

๑. สมรรถนะหลักของข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง ประกอบด้วย
 (๑) การมุ่งผลสัมฤทธิ์
 (๒) ใฝ่รู้พัฒนาตนเอง
 (๓) จิตสำนึกบริการ
 (๔) การทำงานเป็นทีม
 (๕) คุณธรรม จริยธรรม
 (๖) ความคิดเชิงองค์รวม
 ๒. สมรรถนะในงาน ประกอบด้วย
 (๑) ความรอบรู้ในงาน ได้แก่
 (๑.๑) มีความรู้ในวิชาการเขียนคำสั่งให้เครื่อง
 คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
 (๑.๒) มีทักษะในการพัฒนาโปรแกรมระบบงานสารสนเทศ ด้านระบบฐานข้อมูล ระบบสารสนเทศบนเว็บ (Web - based Application) ระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Network)
 เป็นต้น
 (๒) ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง การคิดหาแนวทางหรือวิธีการใหม่ๆ ในการพัฒนาหรือปรับปรุงกระบวนงาน วิธีการทำงาน รวมถึงการริเริ่มเพื่อการพัฒนาผลงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 (๓) ศิลปะการสื่อสารจูงใจ หมายถึง ความสามารถในการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มบุคคลเพื่อให้เกิด ความรู้ความเข้าใจที่ดีหรือใช้สื่อต่างๆ ให้เหมาะสมกับเรื่องในการถ่ายทอด ชักจูง โน้มน้าวบุคคลอื่นให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเกิดความประทับใจ พร้อมทั้งให้การสนับสนุนความคิดเห็นของตน
 (๔) การวิเคราะห์ข้อมูล หมายถึง ความสามารถในการกำหนดลักษณะ ประเภทของข้อมูลและเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง สามารถจำแนก จัดระบบข้อมูลเพื่อการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานตามลักษณะและประเภทของงาน ที่ต้องปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ มีความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล
 
เปิดรับสมัคร :  วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ถึง วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สถานที่: สำนักงานศาลปกครอง

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528014เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2010 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท