คนดีที่เมืองกรุง


ลักษณะของดีคืออะไร

  ดีคือการกระทำที่เอื้อคุณประโยชน์ต่อตนและบุคคลอื่นเป็นสำคัญ คำว่าเอื้อประโยชน์ต่อตนไม่ได้หมายความถึงกายแย่งชิงทรัพยากรของโลกมาเป็นของส่วนตัว สิ่งใดเป็นส่วนรวมคือส่วนรวม สิ่งที่จะเป็นส่วนตัวจริงคือทรัพย์ภายใน อันได้แก่ทำสิ่งใดๆที่ประกอบด้วยกุศลและส่งเสริมให้ใจมีสุขนั่นเอง

พฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้พบเจอคนดี และตั้งใจว่าจะบันทึกไว้ ณ ที่นี้ อนึ่ง คำว่า คนดี ไม่ได้หมายความว่า คนๆนั้นได้ทำอะไรให้เราเสมอไป แม้ไม่ได้ทำอะไรให้เราเขาก็เป็นคนดีได้ บางคนเปรยออกมาว่า เขาไหว้ฉันทุกวัน เขาเป็นคนดีจริงๆ นั้นก็แสดงว่า ถ้าเขาไม่ไหว้หรือแสดงความเคารพฉัน เขาไม่ใช่คนดีใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม คนดีที่พูดถึงคือ เจ้าของรถป้ายทะเบียน 7อ1219 เก๋ง โตโยต้า ที่อุตส่าห์มาช่วยเข็นรถ สตาร์ทรถ จนรถของนิสาสามารถแล่นออกจากหมู่บ้านไปได้ เราไม่ได้ถามชื่อแซ่ของเขา แต่ไม่ลืมที่จะไหว้แสดงความเคารพด้วยความขอบคุณภายในเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราอาจมองว่า คนเมืองต่างเห็นแก่ตัว หรือตัวใครตัวมัน ท่ามกลางสังคมเมือง จะมีคนเช่นนี้อยู่มาก บอกไม่ได้ว่าสิ่งใดหล่อหลอมเขามา ทำให้เขาต้องมาช่วยเหลือเรา อย่างไรก็ตามรถหัวหน้าทีมวิจัยก็เป็นปกติดีแล้ว หลังจากไปเปลี่ยนแบตตารี่มาเมื่อวานนี้

หมายเลขบันทึก: 52786เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท