พบกันโดยบังเอิญ


เมือหลายเดือนก่อนดิฉันมีโอกาสไปค่ายพักแรมที่สวนสัตว์เขาเขียว  จ. ชลบุรี  เป็นค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม  ดิฉันไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กๆ  ช่วงเช้าวันรุ่งขึ้นเรามีกิจกรรมส่องนกกันค่ะ  ดิฉันเองก็ไม่ได้ส่องนกมานานก็ลองคว้ากล้องที่พกไปมาส่องไปที่ต้นไม้ต้นหนึ่ง  พบว่ามีนกอะไรก็ไม่ทราบดัวเล็กๆ  ประมาณเท่านกกระจอกบ้านเรา  สีเขียวตรงหัวมีสีทอง  ปลายปีกมีสีฟ้าสวยงามมาก  ดิฉันจึงถามเจ้าหน้าที่ค่ายจึงทราบว่าเป็นนกเขียวก้านตองหน้าผากสีทอง  และเจ้าหน้าที่บอกต่อว่า  ไม่พบนกชนิดนี้มาประมาณ  3 ปีแล้วคิดว่าคงจะสูญพันธ์ไปแล้วเสียอีก  (เจ้าหน้าที่ทำท่าตื่นเต้นมาก)  เพราะเมื่อสามปีก่อนนั้นเจ้าหน้าที่สำรวจพบเหลือเพียง  3  ตัวเท่านั้น  แต่เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมานอกจากที่ชลบุรีแล้ว  พบที่ไหนในประเทศไทยบ้างดิฉันก็ยังไม่ทราบ

           เมื่อนกหายไปนั้นเป็นสัญญาณบอกให้เรารู้ว่มนุษย์ได้ทำลายความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างไม่มีความปรารีแล้วสักวันหนึ่งเราจะเป็นผู้ทำร้ายตัวเราเอง

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 52515เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท