สถานการณ์เด่นของโลก


“ข้อวินิจฉัยสำคัญเรื่องการก่อการร้ายโลกของสำนักงานประเมินข่าวกรองแห่งชาติ : ความพัวพันกับสหรัฐฯ” ซึ่งจัดทำตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีนี้ โดยมีสาระสำคัญว่า สงครามอิรักส่งผลให้กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงขยายตัว ความสำเร็จของพวกเขาในอิรักเป็นแรงบันดาลใจให้แนวร่วมในประเทศอื่นๆทำตาม
บุชแพร่รายงานลับโต้ข้อครหาพิษสงครามอิรัก

เมื่อ 26 ก.ย. รัฐบาลประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ บางส่วนของรายงานข่าวกรองลับว่าด้วยการก่อการร้ายทั่วโลกของสำนักงานประเมินข่าวกรองแห่งชาติ (เอ็นไออี) ภายใต้การนำของนายจอห์น เนโกรปอนเต หลังรายงานดังกล่าวรั่ว ถูกสื่อมวลชนนำมาเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า สงครามอิรักส่งผลให้การก่อการร้ายทั่วโลกรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับคำกล่าวอ้างของรัฐบาลบุชที่ว่า สงครามอิรักทำให้โลกปลอดภัยจากการก่อการร้ายมากขึ้น

รายงานลับที่ถูกเผยแพร่ล่าสุดนี้มีความยาว 3 หน้าครึ่ง ตัดตอนมาจากฉบับเต็ม 30 หน้าของรายงานลับเรื่อง “ข้อวินิจฉัยสำคัญเรื่องการก่อการร้ายโลกของสำนักงานประเมินข่าวกรองแห่งชาติ : ความพัวพันกับสหรัฐฯ” ซึ่งจัดทำตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีนี้ โดยมีสาระสำคัญว่า สงครามอิรักส่งผลให้กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงขยายตัว ความสำเร็จของพวกเขาในอิรักเป็นแรงบันดาลใจให้แนวร่วมในประเทศอื่นๆทำตาม ความพยายามของพันธมิตรสหรัฐฯแม้จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเหล่าผู้นำเครือข่าย “อัล เคดา” แต่อัล เคดา และแนวร่วม รวมทั้งกลุ่มก่อการร้ายอิสระ แต่ พวกนี้ยิ่งขยายวงกว้างและปรับตัวเอง ยากต่อการกวาดล้างยิ่งขึ้น ถ้าแนวโน้มเป็นเช่นนี้ต่อไป ภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ ของสหรัฐฯทั้งในและนอกประเทศจะยิ่งเลวร้าย

รายงานระบุด้วยว่า สงครามอิรักกลายเป็น “หัวข้อถกเถียงและจุดสนใจ” ในกลุ่มหัวรุนแรงทั่วโลก บ่มเพาะให้เกิดความแค้นเคืองสหรัฐฯที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโลกอิสลาม ทำให้กลุ่มก่อการร้ายระดมผู้สนับสนุนได้มากขึ้น รายงานยังระบุปัจจัย 4 ข้อที่ทำให้กลุ่มก่อการร้ายขยายตัว และชี้ว่า ความเสี่ยงที่ภูมิภาคต่างๆจะถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีมีมากขึ้น โดยเฉพาะในชาติยุโรป ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ซึ่งรายงานโดยรวมค่อนข้างเป็นแง่ร้าย แต่ระบุว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของสหรัฐฯและพันธมิตรในอิรัก

บุชสั่งเผยแพร่รายงานลับเพื่อหวังหักล้างข้อกล่าวหา ความขัดแย้งเรื่องการตีความรายงานลับ ซึ่งรวบรวมโดยหน่วยข่าวกรองทั้ง 16 หน่วยของสหรัฐฯ ส่งผลให้รัฐบาลบุชและพรรคเดโมแครตฝ่ายค้านโจมตีกันอย่างดุเดือด กล่าวหากันว่านำเรื่องความมั่นคงของชาติมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งพรรคเดโมแครตพยายามแย่งชิงเสียงข้างมากในสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกัน 

วันเดียวกัน สภาผู้แทนฯสหรัฐฯอนุมัติงบประมาณให้กระทรวงกลาโหมอีก 70,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ใน สงครามอิรักและอัฟกานิสถาน คาดว่าวุฒิสภาจะผ่านงบฯนี้เช่นกัน ด้านนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ออกโรงปกป้องอดีตประธานาธิบดี บิลล์ คลินตัน ผู้สามี ซึ่งแฉว่ารัฐบาลของตนได้ส่งมอบแผนต่อสู้การก่อการร้ายอย่างละเอียดให้รัฐบาลบุช แต่ ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รมว.ต่างประเทศ อ้างว่าไม่จริง

              ตราบใดที่ทุกๆฝ่ายไม่ได้ปฏิบัติตามกรอบของกฏหมายและไม่ยึดมั่นต่อจารีตแล้วความสงบสุขก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เราก็จะเห็นความวุ่นวาย เข่นฆ่า การก่อการร้ายที่ทวีความรุนแรงกันอยู่อย่างนี้

             

หมายเลขบันทึก: 52485เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การก่อการร้าย เป็นสถานการณ์เด่นของโลก  ที่น่ากลัวและสร้างความเสียหายให้กับประเทศต่าง ๆ ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท