ทฤษฏี VS ปฏิบัติ


          ระบบการศึกษา ทำให้เราต้องเรียนเนื้อหาที่เป็นทฤษฎี มีแต่สูตร มีแต่บทความ อ่านๆ ท่องๆ จำๆ ตามที่เค้าให้เรารู้ ควรรู้ แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้อะไร ใช้ตอนไหน ใช้อย่างไร จะประยุกต์ใช้ก็ไม่เป็น

          ทฤษฎี ทำให้เราเรียนรู้ ว่าสิ่งนั้นคืออะไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มีความเป็นมาอย่างไร

          ปฏิบัติ ทำให้เราฝึกการแก้ปัญหา โดยนำหลักของทฤษฎีมาช่วยให้เราเข้าใจได้เร็วขึ้น และเข้าใจสิ่งนั้นอย่างจริงๆ

          การเรียนในห้องเรียน สิ่งที่อาจารย์สอน มันก็คือทฤษฎี การบ้าน (ถ้าทำเอง) ก็คือปฏิบัติ จะเกิดคำถามโน้นนี่นั้น มากมาย แต่ถ้า การบ้านนั้นยากเกินไปหละ เวลาสอน อาจารย์สอนมีแต่ตัวอย่างง่ายๆ แล้วทำไม ทีการบ้านนั้นยากจัง ข้อสอบยิ่งยากใหญ่ แล้ว...สุดท้ายคืออะไร คือ ผมทำการบ้านไม่ได้ ทำข้อสอบไม่ได้ เลยไม่เข้าใจในวิชาที่อาจารย์สอนงั้นหรือ?
          จริงๆ แล้วการวัดผลของการสอนคืออะไร คือการสอนง่ายๆ แล้วออกข้อสอบยากๆ เพื่อให้เด็กได้คิด หรือว่า สอนให้เข้าใจ ออกข้อสอบในเนื้อหาที่สอน โดยวัดความเข้าใจในวิชา

ปล. ผมแค่รู้สึกว่า ทฤษฎี กับ ปฏิบัติ มันน่าจะสอดคล้องกัน จะทำให้เราศึกษาสิ่งนั้นอย่างเข้าใจที่แท้จริง

หมายเลขบันทึก: 523523เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2013 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทฤษฎีคือบทสรุปของปฏิบัติ

ถ้าเรียนรู้ทฤษฎีแล้ว ต้องนำมาปฏิบัติได้จึงสามารถเป็นประโยชน์ได้จริง รู้จริง ไม่ลืม

จำแต่ทฤษฎีได้แต่ไม่ปฏิบัติ วันหลังก็ลืม

"ทฤษฎีคือบทสรุปของปฏิบัติ" 

ขอบคุณครับ ที่ให้คำจำกัดความที่เข้าใจง่าย 

ทฤษฏีและปฏิบัติ ดังที่ข้างบนกล่าวแล้ว "ทฤษฎีคือบทสรุปของปฏิบัติ"  แต่ทฤษฏีบางตัวก็ไม่อาจนำมาปฏิบัติได้ อยู่ที่การเลือกใช้ และถ้าอยู่แถวสุรินทร์ผมเคยเห็นปราชญ์ชาวบ้าน คิดและทดลองปฏิบัติ  อย่างพ่อทองคำแจ่มใส  ปัจจุบันบ้านม่วงหวานโคกเจริญจัดการตัวเองได้ มาจากปฏิบัติจากปัญหาล้วนๆ ขอบคุณนะครับเอามาแบ่งปัน และทำให้ผมติดตามด้วย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท