เขาหลวง ขุนเขาแห่งนครศรีธรรมราช


สันเย็น แนวป่าดิบบนหลังแปบนเนื้อที่รอยต่อของอช.เขาหลวง เขานัน และใต้ร่มเย็น

  สันเย็น แนวป่าดิบบนหลังแปบนเนื้อที่รอยต่อของอช.เขาหลวง เขานัน และใต้ร่มเย็น ....ในสายตาของสัตว์ป่า พันธุ์พืช หรือสายลม คงจะหัวเราะเยาะว่า อะไรคือแนวเขตกั้นแบ่งพวกเขาออกจากกัน   สันเย็นเป็นแห่งชุมนุมของสัตว์ป่าที่หลงสำรวจและสัตว์ป่าที่เป็นเจ้าถิ่นเดิมหลากหลายชนิด เป็นแหล่งไม้งาม เป็นแหล่งต้นน้ำ ด้วยความลี้ลับซับซ้อนด้านภูมิศาสตร์ และความหลากหลายของธรรมชาติ แน่นอนการถูกคุกคามจากความอยากและการเติบโตของสังคมมนุษย์ ย่อมส่งผลถึงที่แน่เช่นกัน สัตว์ป่าถูกล่า ไม้ใหญ่ถูกล้ม พันธุ์ไม้สวยงามถูกจับส่งออกขาย ราวกับระบบตกเขียว

มนุษย์ไม่เคยฟังภาษาธรรมชาติ เลยสรุปว่าตัวเองเป็นสิ่งมีค่าเพียงสิ่งเดียว จะทำการใดก็ต้องคิดถึงแต่ประโยชน์แห่งมนุษย์สิ่งเดียวเป็นพอ  น้องบอยกับพี่เหมือนคนบ้าเข้าไปทุกที เหมือนต้นไม้ใบหญ้าเข้าไปทุกที ดันไปพูดจากับป่า กับสัตว์ป่ารู้เรื่อง  จะหวนมาสื่อภาษากับมนุษย์เขาคงไม่เข้าใจหรอกเราเข้าป่าของเรากันเองดีกว่า ใครขู่ฆ่า ใครอยากยิงทิ้ง ก็ตายในป่านั่นแหละ ดีกว่าตายโรงบาล

คัดมาลอกจาก http://www.trekkingthai.com/board/show.php?Category=trekking&forum=13&No=60011&picfolder=trekking#top

หมายเลขบันทึก: 52307เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ธรรมชาติสร้างมาเพื่อให้พอเพียงสำหรับมนุษย์ทุกคน  แต่ไม่เคยเพียงพอสำหรับคนโลภเพียงคนเดียว

เหมือนคำขวัญที่ว่า  ปลูกป่าร้อยปี  หนึ่งนาทีตัดฟัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท