โลกทั้งใบอยู่ที่..ใจเราเอง


+++ โลกทั้งใบอยู่ที่..ใจเราเอง +++ ภาษาปะกิดอาจจะพูดว่า...The whole earth is in your heart นะคะ

บางทีเมื่อเรามุ่งแสวงหาความสุขจากสิ่งต่างๆ รอบตัวเรานะคะ เรามักไม่เคยพบเจอนะคะ แต่เมื่อเราหยุดหามันกลับมาให้เราได้พานพบนะคะ บางคนเดินทางค้นหาความสำเร็จตลอดชีวิต แต่ว่ากกลับพบแต่ความว่างเปล่านะคะ บางที่การเรียนรู้โลกกว้าง อาจไม่ใช่การตามหาจากโลกภายนอก

บางครั้งการเดินทางกลับเข้ามาค้นหาในหัวใจของตัวเอง อาจจะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรๆต่อมิอะไรได้มากกว่า...แล้ววันหนึ่งเราอาจจะนึกประหลาดใจนะคะ ว่าโลกที่เราเคยคิดว่ากว้างใหญ่ แท้จริงแล้วมันไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าหัวใจของเราเองนะคะ....

บันทึกนี้...มณีเทวา อยากเขียนถึงผู้ชายคนที่ได้รู้จักกันนะคะ เขามีนามว่าน้องเปี๊ยก เจ้าของบทประพันธ์หนังสือดีๆที่มีชื่อว่า...เรื่องดีๆของผู้ชายคิดบวก นะคะ จากมุมเล็กๆของชีวิตเด็กชายยากจนที่เติบโตได้ด้วยตัวเองที่เติบโตด้วยกำลังใจของนักสู้นะคะและมองโลกในแง่ดีจนเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้นะคะ สำหรับผู้ชายที่พิเศษคนนี้ที่ทุกคนต่างก็ยกย่องชื่นชมในความสำเร็จของเขานะคะ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักนักเขียนเงินล้าน นักพูด นามว่า ยงยุทธ วรรณา นะคะ

จากบันทึกนี้..โลกทั้งใบอยู่ที่..ใจเราเอง ขอหยิบเรื่องราวดีๆของผู้ชายคิดบวกคนนี้มานำเสนอนะคะ เพื่อเป็นตัวอย่างและกำลังใจที่ดีให้กับใครอีกหลายคนในโลกออนไลน์ หรือ ชาวโกทูโนว์ที่กำลังอ่อนล้า หากคุณได้รู้จักกับผู้ชายคนนี้ แนวคิดของเขา ความสำเร็จของเขา และตัวอย่างของนักสู้ที่ดีอย่างเขานะคะ มันอาจจะทำให้ท่านทั้งหลายได้มีกำลังใจที่จะดำเนิดชีวิตของตัวเองในยามที่อ่อนล้าและข้ามผ่านสิ่งร้ายๆไปได้นะคะ...เพราะผู้ชายคนนี้นามว่า ยงยุทธ วรรณา (ดร.ยงยุทธ วรรณา) เขาทำให้ความสำเร็จของเขาก่อเกิดได้...เพราะโลกทั้งใบอยู่ที่..ใจเราเอง นะคะ จริงๆๆๆ

มณีเทวาเองรู้จักกับน้องเปี๊ยก สมัยที่สอบทุนรัฐบาลญี่ปุ่นด้วยกันนะคะในนามทุน JICA นะคะ เปี๊ยกได้เล่าถึงเรื่องราวการต่อสู้ของเด็กชายลูกชาวนายากจนแถบถิ่นอีสานนะคะ ซึ่งมีความมุมั่นศึกษาเล่าเรียน ใฝ่ดีด้วยพื้นฐานความรักจากพ่อและครอบครัว (แม่เสียชีวิตตอนที่น้องเปี๊ยกยังเด็ก) จนกระทั่งไค้วคว้าหาโอกาสเรียนต่อด้วยการส่งเสียตัวเองเรียนตั้งแต่เล็กจนโต จนกระทั่งบินลัดฟ้าไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นะคะ 

แม้จะเป็นเพียงประสบการณ์ชีวิตของเด็กกำพร้าแม่คนหนึ่งที่กำลังเติบโตในสังคมไทยเรานะคะ วึ่งมีอยู่ไม่น้อยคนที่ยากจนข้นแค้นและสามารถฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการจนกระทั่งถึงฝันอันยิ่งใหญ่ในชีวิตได้นะคะ แต่เรื่องราวพื้นๆของคนคนหนึ่งบางทีอาจกลับเป็นแรงบันดาลใจให้คนนับสิบนับร้อยนับพันได้นะคะ เพื่อสร้างความเข้มแข้งต่อสู้หยัดยืนต่อไปในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ เช่นเดียวกับ ยงยุทธ วรรณา หนุ่มบ้านนอกผู้มีจิตใจยึดมั่นในความดีนะคะ มองโลกในแง่ดีนะคะ กับ...เรื่องดีๆของผู้ชายคิดบวก นะคะ 

ขอบคุณที่ได้เป็นเพื่อนกับน้องเปี๊ยก นะคะ และยินดีกับทุกความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของน้องเปี๊ยกด้วยนะคะ

โดย มณีเทวา



หมายเลขบันทึก: 522182เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2013 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2013 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณนะคะ..จะไปหาอ่านดูนะคะ สำหรับ..เรื่องดีๆของผู้ชายคิดบวก นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท