ให้โอวาทผู้ป่วยทางจิต "ย้ำคิด ย้ำทำ..."


คิดอะไรก็ให้ทำใจเฉย ๆ ไว้ ไม่ต้องพูด ไม่ต้องถาม  

เราจะได้เกิดสติ เกิดสมาธิ เกิดปัญญา  

มันอึดอัดแน่นหน้าอกก็ช่างหัวมัน อึดอัดอย่างไรก็ให้ทน  

ถ้าเราไม่อึดอัดเราก็ไม่มีสมาธิ ไม่มีสติ ไม่มีปัญญา  

ให้คิดว่าอึดอัดนั้นมันดีแล้วเราจะได้ฝึกตนเองให้เป็นคนที่มีเบรก...

ความคิดนี้เราคิดตั้งหลายครั้งแล้ว เราพูดตั้งหลายครั้งแล้ว  

เราไม่ต้องย้ำคิด ย้ำพูด ย้ำทำ ให้อด ให้ทน ให้นิ่ง  

ช่างหัวมันเราอย่าไปสนใจ  

เราคิดเราพูดตั้งหลายครั้งแล้วแต่เราจำไม่ได้เฉย ๆ


โอวาทธรรมคำสั่งสอนขององค์พ่อแม่ครูอาจารย์...

(วันอังคารที่ ๑๒ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 522179เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2013 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2013 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท