KM คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์


KM, Course Outline, มนุษยศาสตร์
วันที่ 25 กันยายน 2549 เวลา 13.00-17.00 น. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้ทำกิจกรรม KM (Knowledge Management : การจัดการความรู้)แก่คณาจารย์ในคณะ โดยมีหัวข้อแลกเปลี่ยนความรู้ หรือ หัวปลา อยู่ที่การทำแผนการจัดการเรียนรู้ (Course Outline)
สืบเนื่องจากการที่รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการขอให้อาจารย์ทุกคนทำ แผนการจัดการเรียนรู้  ในรายวิชาที่ตนสอน เพื่อรองรับการประเมินจาก ก.พ.ร.เรื่องพัฒนาองค์กรสู่องค์กรการเรียนรู้ และเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำคือ การทำกิจกรรม KM ในระดับคณะ
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จึงนำภารกิจทั้ง 2 อย่างมาทำในครั้งเดียวกัน กล่าวคือ ทำ KM โดยมีหัวปลา (ประเด็นที่จะแลกเปลี่ยนความรู้) เรื่องการทำ Course Outline ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 64 คน จาก สาขาวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ บรรณารักษศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  บรรยากาศเต็มไปด้วยความเป็นกันเอง อาจารย์หนุ่มสาวล้วนไฟแรง หลายคนได้ทำ Course Outline วิชาที่ตนสอนไปแล้ว จึงเพียงนำมาปรับรูปแบบเล็กน้อยก็ใช้ได้เลย ยิ่งทำKM ก็ยิ่งรู้ว่าอาจารย์แต่ละคนมีความรู้ มีศักยภาพที่เต็มเปี่ยม แต่ยังไม่ได้จัดให้เป็นระบบเท่านั้น  การทำ KM ในครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็ได้ข้อสรปที่น่าปลื้มใจ โดยคาดว่าจะได้ Course Outline ไม่น้อยกว่า 20 รายวิชา ภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2549 นี้ ซึ่ง Course Outline นี้จะเป็นแนวการสอนแก่ทุกคนที่จะสอนไม่เฉพาะผู้ทำ และอาจปรับปรุงวิธีการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน คณาจารย์ล้วนเห็นว่าการทำ KM เป็นเรื่องง่ายแต่ได้ประโยชน์เกินคุ้ม
หมายเลขบันทึก: 52191เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท