เยี่ยมเกษตรกรทำกิจกรรมไร่นาสวนผสมที่ป่าพุทรา


มีการจัดทำกิจกรรมไร่นาสวนผสม โดยมีการประยุกต์ใช้หลักเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระองค์ท่าน


                 เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๖ ทีมงานได้ลงไปเยี่ยมเยียน คุณลุงสมนึก งามโสภา  อายุ ๖๓ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑/๑  หมู่ ๗ ตำบลป่าพุทรา อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อไปให้ขวัญและกำลังใจในการประกอบอาชีพด้านเกษตร ที่มีการปรับพื้นที่การเกษตรของตนเอง จำนวน ๑๕ ไร่  ซึ่งมีการจัดทำกิจกรรมไร่นาสวนผสม  โดยมีการประยุกต์ใช้หลักเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระองค์ท่าน ได้แก่  ขุดสระเลี้ยงปลา ปลูกไม้ผล( มะปรางหวาน/ กระท้อน/มะม่วง/กล้วยน้ำว้า /มะนาว) และทำนา  มีการเลี้ยงไก่พื้นเมืองควบคู่ไปด้วย

             

                 คุณลุงสมนึก งามโสภา ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า แต่เดิมตนเองและครอบครัวประกอบอาชีพทำนา และทำไร่อ้อย แต่ต่อมาเกือบ๒o ปีแล้ว ได้แนวคิดที่จะปรับพื้นที่บางส่วนจำนวน ๑๕ ไร่ มาทำไร่นาสวนผสม เพื่อให้เกิดรายได้ในกิจกรรมที่หลากหลายและเป็นกิจกรรมที่เกื้อกูลกัน ได้แก่ กล้วยน้ำหว้าที่ปลูกเมื่อมีผลสุก ก็จะนำไปเลี้ยงปลาสวาย หากเป็นมูลไก่ก็นำไปใส่ต้นไม้ผลที่ปลูก น้ำที่สูบออกจากบ่อปลา ก็จะปล่อยไปในนาที่ปลูกข้าว ทุกกิจกรรมล้วนเป็นกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง ปัจจุบันมีปลาเต็มบ่อ มีทั้งปลาสวาย ปลาดุก ปลานิล และปลาหมอเป็นต้น

          

                                                         เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                     สำหรับรายได้ กิจกรรมที่ทำรายได้ ได้แก่ จำหน่ายปลา กล้วยน้ำว้า มะม่วง มะนาว มะปรางหวาน และนาข้าว เป็นต้น นอกจากในพื้นที่ ๑๕ ไร่ที่ปรับเป็นกิจกรรมไร่นาสวนผสมแล้ว ก็มีพื้นที่หลักอีกส่วนหนึ่งจำนวน ๑oo ไร่ เป็นกิจกรรมปลูกอ้อยเพื่อส่งโรงงานทั้งหมด ปัจจุบันคุณลุงสมนึกและครอบครัวจะใช้แรงงานเฉพาะ แปลงไร่นาสวนผสม ส่วนกิจกรรมไร่อ้อยจะทำการจ้างแรงงานทั้งหมด

             

                       จึงนับได้ว่าการจัดการที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด ของคุณลุงสมนึก งามโสภา ได้เป็นแบบอย่างที่ดีในการนำหลักเกษตรทฤษฏีใหม่ของพระองค์ท่านมาปรับใช้  เป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรที่อยู่ในชุมชนนี้และชุมชนข้างเคียงที่ได้มาเรียนรู้ ในกิจกรรมทางการเกษตรและการจัดการที่ดินให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งเป็นตัวอย่างที่มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วยครับ


เขียวมรกต

๗ มีค.๕๖




หมายเลขบันทึก: 521678เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท