สร้างความเข้มแข็.ให้ชุมชน ด้วย อสวท.


มาอีกแล้วครับกัยการสรรหาสมาชิก อสวท. หรือ อาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ที่จะทำหน้าที่สื่อสาร นำประเด็นความต้องการ ปัญหาของชุมชนที่ต้องการนำ วทน. ไปแก้ กับภาควิชาการ เช่น สถาบันการศึกษาในพื้นที่ หรือหน่วยงานใน ก.วิทย์  และเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศ


ปีนี้เริ่มกันที่ภาคอีสานเช่นเดิม จัดที่ มทร.อีสาน สุรินทร์  มีผู้สนใจจะเข้ามาทำหน้าที่เป็น อาสาสมัครกันเยอะทีเดียว 100 กว่าคนจาก 17 อำเภอ นับเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ให้ความสนใจงานด้าน ว และ ท ที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิต 

จากการจัดกิจกรรม มีหลากหลายคำถามเกิดขึ้นมากมาย เช่น จะใช้ solar cell มาสูบน้ำได้อย่างไร  จะทำเกษตรอินทรีย์อย่างไรให้ได้คุณภาพ จะแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เป็นอะไรได้บ้าง จะลดค่าใช้จ่ายเรื่องแก๊สได้อย่างไรและอีกหลากหลายความต้องการและปัญหาที่เกิดขึ้น


จ.สุรินทร์ นับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริม สนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ ไม่ว่าจะด้านพื้ช ผัก หรือด้านปศุสัตว์  กระทรวงวิทย์ฯ ก็ได้สนับสนุนงบประมาณในการถ่ายทอดเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์  มีหมู่บ้านปศุสัตว์อินทรีย์ ที่บ้านทัพไทย ต.ทมอ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  เป็นหมู่บ้านที่เลี้ยงหมูหลุมอินทรีย์ ไก่อินทรีย์ ที่ส่งขายต่างประเทศ


ภาพกิจกรรมทั้งหมด

ปัญหาหลัก ๆ ที่ต้องการแก้ไข เช่น

  • ภัยแล้ง ต้องการใช้ นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการสูบน้ำ
  • ต้องการปลูกผัก ทำเกษตรอินทรีย์ที่ได้คุณภาพมากขึ้น
  • ต้องการแปรรูปเนื้อสัตว์เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

".....อาสาสมัคร  จะต้องระลึกอยู่เสมอว่าศรัทธาในการอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นนั้นเกิดขึ้นด้วยตนเอง  มีความรู้สึกเห็นชอบในงานอาสาสมัครมีศรัทธาที่จะทำงาน  มีเวลาที่จะปฏิบัติงานและพร้อมที่จะเป็นอาสาสมัคร....."

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช


คำสำคัญ (Tags): #อสวท
หมายเลขบันทึก: 521672เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเรียนรู้จากบันทึกของท่าน น่าสนใจตั้งหลายเรื่องราว  กำลังเขียนแผนงานโครงการอยากศึกษาว่าจะทำอะไรได้บ้างและจะขอเชื่อมโยงกับงานของท่านจะได้หรือไม่ เช่น การเข้าอบรม และการขอสนับสนุนในการอบรมให้แก่นักเรียนค่ะ เพื่อนำไปต่อยอดเป็นผลงานของนักเรียน

krutoom ได้ครับและยินดี ทางกระทรวงก็มีงานหลากหลาย ทั้งเรื่องการแสดง sci show การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ หรือจะเป็นเรื่องของการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่าง ๆ  แล้วแต่ความต้องการครับ ลองเข้าไปพูดคุยกับทาง ศูนย์คลินิกเทคโนโลยีที่เราจัดตั้งขึ้นที่ เชียงใหม่ มี 3 แห่ง แต่ผมแนะนำ คือที่

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

สถานที่ติดต่อ  ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200  เบอร์โทรศัพท์   053-944146-8 ต่อ 423

หรือที่

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ สถานที่ติดต่อ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เขตพื้นที่เชียงใหม่ 128 ถ.ห้วยแก้ว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300  เบอร์โทรศัพท์   053-921444 ต่อ 1236, 1940

เอาความต้องการ ความพร้อมของเด็ก ชุมชน และทรัพยากรเป็นตัวตั้ง ตัวเทคโนโลยี องค์ความรู้ไม่เป็นหัญหาครับ ทางเรามีเครือข่าย 100 กว่าแห่งที่จะให้การช่วยเหลือ เช่น เรื่องเห็ด เรื่องบ่อแก๊สชีวภาพ การเลี้ยงไก่ การเลี้ยงหมูหลุม เกษตรอินทรีย์ ฯลฯ เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.clinictech.most.go.th ครับ จะประชาสัมพันธ์ต่อก็ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท