deawche
เดี่ยวเช คมสัน deawche หน่อคำ

หน่อไม้ คู่หน้าฝน


ฤดูกาลนี้เป็นช่วงฤดูฝนหน่อไม้ใหม่ๆแทงหน่อออกมาให้เราได้เลือกหามารับประทานแบบเลือกไม่ถูก ไม่ว่าจะเป็น หน่อหวาน หน่อตง หน่อซาง สาระพันหน่อไม้ คนเหนือเรามีวิธีปรุงหน่อไม้มากมายหลายวิธีมาก เช่น หน่อไม้สดต้มกระดูกหมูซี่โครงอ่อน,ยำหน่อไม้,หน่อไม้ผัดไข่,แกงใส่ปลาหรือจะนำไปต้มกินกับน้ำพริกก็อร่อย โดยเฉพาะทานกับน้ำพริกน้ำปู๋,น้ำพริกเบ้อเร้อ,น้ำพริกหนุ่ม ฯลฯ

ตะก่อนผมเคยลุยป่าไผ่แถวๆบ้านไปขุดหน่อไม้กับเพื่อน เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารอยู่บ่อยๆ  เมื่อหาได้มากทำกินไม่หมดก็จะสับดองเป็นหน่อไม้ส้มเก็บไว้กินได้นานๆ วันนี้เลยอยากเขียนถึงสรรพคุณของต้นอ่อนของไม้ไฝ่ที่แทงโผล่มาจากพื้นดินในชื่อเรียกว่า “หน่อไม้” ให้ทราบกันว่าหน่อไม้มีสรรพคุณ คือ ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันอาการท้องผูก ช่วยย่อยอาหาร เป็นสรรพคุณที่เห็นผลมาก เพราะหน่อไม้เป็นอาหารที่ให้เส้นใยสูงจึงช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ เมื่อหน่อไม้ผ่านการย่อยร่างกายจะดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสเลือด ส่วนกากอาหารที่เหลือหรือสารพิษต่างๆที่ตกค้างในร่างกาย อย่างเช่น ยาฆ่าแมลงหรือโลหะหนักจะไปรวมกันที่ลำไส้ใหญ่ กากใยอาหารจากหน่อไม้เหล่านี้จะช่วยดูดน้ำและเพิ่มปริมาณโดยการขยายตัว ทำให้กากอาหารมีน้ำหนักมากจะเคลื่อนออกสู่โลกภายนอกได้เร็ว ดังนั้นกากใยอาหารจึงช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และหน่อไม้ยังช่วยแก้กระหาย ขับปัสสาวะ ละลายเสมหะ แก้ไอ บำรุงกำลังแก้อาการร้อนต่างๆ ได้ดี เพราะมีฤทธิ์เย็นเช่นเดียวกับเห็ดขับพิษใต้ผิวหนัง ขับผื่นหัดรวมถึงผื่นชนิดอื่นๆ เพียงดื่มน้ำแกงที่ได้จากการต้มหน่อไม้ร่วมกับปลาตะเพียนและแก้โรคบิดเรื้อรังได้

  โดย สะบายต๊อง

ข้อมูลจาก: http://www.siam-shop.com

  เกร็ดเก็บมาฝาก:

ý  กินหน่อไม้แล้วปวดข้อจริงไหม? จริงๆ แล้วตัวหน่อไม้เองนั้นไม่ได้ทำให้ข้อเสื่อมหรือปวดข้อ แต่จะมีผลกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเกาต์เท่านั้น ดังนั้นคนที่มีอาการปวดข้อจากสาเหตุอื่นๆ จึงกินหน่อไม้ได้ปกติ

ý  คนเป็นเบาหวานห้ามกิน การกินหน่อไม้นั้นไม่ได้มีผลกับระดับน้ำตาลในกระแสเลือด เพราะฉะนั้นแม้เป็นเบาหวานก็รับประทานได้

ý  ผู้ป่วยเป็นโรคตับห้ามรับประมาน ซึ่งโรคตับในที่นี้มีได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากไวรัสบีและอาการตับแข็ง แต่แพทย์ยืนยันว่าการรับประทานหน่อไม้ไม่มีผลต่อโรคดังกล่าว

ý  เมื่อมีอาการตกขาวหรือระดูขาวให้งดกินหน่อไม้ จริงแล้วหน่อไม้สดไม่มีผลกับอาการ แต่หากผู้ที่มีอาการตกขาวก็ยังสามารถรับประทานหน่อไม้สดได้


หมายเลขบันทึก: 521628เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท