deawche
เดี่ยวเช คมสัน deawche หน่อคำ

ผักกูด สมุนไพรชั้นดี


ผักกูด สมุนไพรชั้นดี

  ชาวเหนือส่วนมากจะอาศัยอยู่กับธรรมชาติ บรรยากาศตอนยามเช้าอากาศสดชื่นเย็นสบายกับวิถีชีวิตของผู้คนในต่างจังหวัดที่ไม่เร่งรีบเหมือนในเมืองกรุง ยามเช้ามักจะออกมาเดินตลาดเพื่อหาพื้นผักพื้นบ้านนำไปประกอบอาหาร มีข้าวของมาวางขายจำนวนมากทั้งของสดสมุนไพรพืชผักพื้นบ้านและแล้วก็ต้องมาสะดุดตา กับผักชนิดหนึ่งที่มีน่าตาแปลกๆมียอดอ่อนม้วนๆหงิกงอชาวบ้านจะเรียกพืชชนิดนี้ว่า “ผักกูด” คนรุ่นใหม่น้อยคนนักที่จะคุ้นเคยหรือได้รับประทานผักชนิดนี้ผักกูดจะถูกนำมา วางขายอย่างเรียงรายราคาก็ถูกมากเมื่อเทียบกับปริมาณขายกันเพียงกำละประมาณ 5 บาท

ในหลายพื้นที่ผักกูดจะถูกเรียกชื่อแตกต่างกันออกไปเช่นภาคเหนือเรียก“กูดคึ” ภาคกลาง เรียก“กูดกินผักกูด” ชาวกะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอนเรียก“กูดน้ำไก้กวิลุ/ปู่แปลเต๊าะ/กิ๊กุเด๊าะ”

  "ผักกูด" เป็นชื่อของผักชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเฟิร์น สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ และยังเป็นผักพื้นบ้านที่มีประโยชน์อีกด้วย โดยมีสรรพคุณแก้ไข้ตัวร้อน พิษอักเสบ บำรุงสายตา บำรุงโลหิต ความดันโลหิตสูง

ผักกูดเป็นพืชตระกูลเฟิร์นกินได้ชนิดหนึ่ง มีเหง้าสูงได้ 1 เมตร ใบเป็นแผงรูปขนนก ตอนอายุยังน้อยจะแตกเป็นรูปขนนกชั้นเดียวคู่ขนานกันไปตั้งแต่โคนใบถึงปลายใบ เมื่ออายุมากขึ้นใบจะเปลี่ยนเป็นรูปขนนก 2 ชั้น ยอดอ่อนและปลายยอดม้วนงอแบบก้นหอย เติบโตในฤดูฝนในที่โล่งแจ้งมีน้ำชื้นแฉะ จะพบมากกว่าที่ในป่าทึบ 

ผักกูดมี 3 ชนิด แตกต่างกันเพียงสีของต้นและลักษณะใบเล็กน้อย รับประทานเป็นอาหารได้ทั้ง 3 ชนิด คนเหนือ รู้จักผักกูดมาตั้งแต่โบราณแล้ว ส่วนคนรุ่นใหม่น้อยนักจะรู้จักและรู้จักรับประทาน มียอดอ่อนขายตามตลาดสดทั่วไป ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าผักกูดเป็นผักบอกสภาวะแวดล้อมให้คนรู้ว่า บริเวณไหนอากาศไม่ดี ดินไม่บริสุทธิ์ มีสารเคมีเจือปนอยู่ ผักกูดจะไม่ยอมขึ้นหรือแตกต้นในบริเวณนั้นเด็ดขาด ผักกูดจึงถือได้ว่าเป็นอาหารพิเศษอย่างหนึ่งจากธรรมชาติมีสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็กในตัวสูง เมื่อรับประทานแล้วจึงได้ประโยชน์ ใบของผักกูดใช้ต้มน้ำดื่มหรือกินสด ช่วยแก้ไข้ตัวร้อน แก้พิษอักเสบ บำรุงสายตา บำรุงโลหิต แก้โลหิตจาง ป้องกันเลือดออกตามไรฟันและขับปัสสาวะเด็ดขาดมาก ลดความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเม็ดเลือด

เวลาผ๋มนึกถึงแก๋งผักแบบเมืองๆก็ต้องแกงผักกูด ที่หยะคล้ายแกงผักปัง เพียงแต่เปลี่ยนจากผักปังเป็นผักกูดเท่านั้น วิธีทำ โขลกพริกแห้ง กะปิ ปลาร้า หัวหอม กระเทียม เกลือให้ละเอียด ต้มน้ำใส่ปลาแห้งให้เดือดจนเหลือน้ำประมาณ ๒ ถ้วยตวง เอาเครื่องแกงลงใส่ พอน้ำเดือดจึงใส่ผักคนให้ทั่วแล้วยกลง แกงผักกูดนี้ อาจแกงใส่เนื้อวัวหรือกระดูกหมูก็ได้ บางคนนิยมมัดผักกูดเป็นมัดเล็กๆ ก่อนลงแกง ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบและสะดวกในการรับประทาน เพราะผักจะไม่พันกัน

ที่มา: http://www.lannaworld.com/food/k_pkhood.htm, http://th.openrice.com, www.thaihealth.or.th, th.wikipedia.org/wiki/ผักกูด


หมายเลขบันทึก: 521624เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผูดกัก ผาดกัก  ผีชัก จอมหัน เหล่านนี้นั้นล้วนดีต่อสุขภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท