ตาเหล่ มองตามยอดข้าว


We are looking at a classic problems in logics - How to work out the truth by asking 3 people 1 question each (one is a liar, one lies sometimes and one always tells the truth --as he sees it):

แล้ง!เร่งแผนระบายข้าว "บุญทรง"สั่งเปิดประมูล ธกส.ย้ำสภาพคล่องปึ้ก
(http://thaipost.net/news/070313/70546)
...อย่างไรก็ตาม แผนระบายข้าวผ่านช่องทางรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ยังให้เดินหน้าต่อ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการคืนเงินให้กระทรวงการคลัง ซึ่งล่าสุดคืนเงินไปแล้วประมาณ 80,000 ล้านบาท
...ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า  ธ.ก.ส.ยืนยันว่าสามารถดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปีการผลิต 2555/56 ที่ใกล้เปิดรอบใหม่ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะธนาคารอย่างแน่นอน
  ทั้งนี้ ลูกค้าเกษตรกรและผู้ฝากเงินสามารถมั่นใจได้ เพราะสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.มีเหนือกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ ที่ทั่วไปสถาบันการเงินต้องดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องไว้ในอัตรา 6% ของยอดเงินฝาก แต่ ธ.ก.ส.มียอดเงินฝากกว่า 900,000 ล้านบาท และมีสินทรัพย์สภาพคล่องประมาณ 18% เหนือกว่าเกณฑ์ถึง 3 เท่า จึงยืนยันว่าจะไม่กระทบยอดเงินฝากของธนาคารแน่นอน
  “นโยบายรับจำนำข้าวถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและใช้เงินจำนวนมาก และก่อนเริ่มโครงการ ธ.ก.ส.ได้หารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลังแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลัง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่จัดหาเงินทุนให้ทั้งสิ้น 410,000 ล้านบาท ส่วนสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.ที่ใช้ดำเนินการเพียง 90,000 ล้านบาทเท่านั้น" นายลักษณ์กล่าว
  การบริหารนโยบายรับจำนำข้าวนาปี ปีการผลิต 2555/56 ที่จะใกล้สิ้นสุดโครงการนั้น ธ.ก.ส.ได้วงเงินจาก ครม. อยู่ที่ 150,000 ล้านบาท และเงินระบายข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ที่ส่งคืนมาแล้ว 60,000 ล้านบาท ประเมินว่าจะใช้เงินเพียง 197,000 ล้านบาท
  ขณะที่โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2555/56 รอบใหม่ ธ.ก.ส.ได้หารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยประเมินว่าจะใช้เงินในโครงการเพียง 100,000 ล้านบาท จากเดิม 165,000 ล้านบาท เนื่องจากหลายพื้นที่เกิดภัยแล้ง ส่งผลให้ผลิตข้าวได้ลดลงเหลือ 7-8 ล้านตัน จากเดิม 11 ล้านตัน.

In a Thaipost.net column
(http://thaipost.net/news/070313/70547)
  การแพร่ระบาดของความแล้ง หรือภัยแล้งในขณะนี้...ว่ากันว่า มันได้ลุกลามกินเนื้อที่ ครอบคลุมพื้นที่ประเทศไทยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ทั้งหมดไปแล้วก็ว่าได้ คือแล้งกันกว่า 35 จังหวัดขึ้นไป โดยเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือ และภาคอีสาน อันเป็นแหล่งฐานคะแนนของพรรคเผาไทยโดยตรง ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ ที่เพิ่งจะวัดระดับในช่วงวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ต่างให้ผลเป็นที่น่าห่วงใย น่าขนหัวลุก เอามากๆ คือ ในขณะที่ช่วงระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ปริมาณน้ำในเขื่อนภาคเหนือ ซึ่งเคยอยู่ที่ระดับ 40.1 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย มาปีนี้ปริมาณน้ำที่วัดได้ เหลืออยู่แค่ 17.8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ไม่ต่างไปจากภาคอีสาน ช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว น้ำในเขื่อนยังพอเหลืออยู่ประมาณ 31.2 เปอร์เซ็นต์ มาปีนี้ลดฮวบฮาบลงไปเหลือแค่ติดก้นอ่าง หรือติดเขื่อน อยู่แค่ 13.1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น...

ร้องจำนำข้าว นานกว่าเดือน ไม่มีใครได้เงิน (http://thaipost.net/x-cite/070313/70514)
...ชาวนาต้องการให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเร่งประชุมเพื่อปรับผลเฉลี่ยของผลผลิตข้าวรอบนี้ ว่าจะให้กี่ร้อยกิโลกรัม เพื่อทางเกษตรอำเภอจะได้ออกใบรับรองให้ชาวนานำไปสรุปเป็นใบประทวน แล้วเอาไปขึ้นเงินกับ ธ.ส.ก.ได้โดยเร็ว เพราะตอนนี้ฝากข้าวกับโรงสีมาเป็นเดือนแล้ว โรงสีรอใบรับรองอย่างเดียว เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ได้ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีผ่านนายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย แต่ก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ จากรัฐบาล
...คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติใช้เวลาคำนวณผลผลิตนานเกินไป ทั้งที่รู้ว่าในแต่ฤดูควรให้เท่าไหร่ แต่ละปีก็เคยทำมาอยู่แล้ว หน่วงเหนี่ยวเวลาไว้ทำไม การออกใบรับรองล่าช้าก็ทำให้ชาวนาเดือดร้อน ไม่มีเงินกินใช้ ขาดเงินทุนหมุนเวียนทำนาครั้งต่อไป ต้องเป็นหนี้เพิ่ม ธ.ก.ส.ก็เรียกเก็บหนี้เก่า แล้วชาวนาจะเอาเงินที่ไหนไปคืนให้ กงไกรลาศถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี จึงต้องเร่งทำนาเพื่อหนีน้ำท่วม แต่ก็มาเจอปัญหาซ้ำจากเงินที่รับจำนำยังไม่ได้ วิงวอนให้นายกรัฐมนตรีเร่งออกใบรับรองให้ด้วย เพราะขั้นตอนมีการทำงานล่าช้าเกินไป.

<I looked and got crossed eyes from the 3 versions of truth (as they see it). You may see clearer. In any case we need to keep our eyes on this -- it is about "Rice".  It is about our life and death.>

คำสำคัญ (Tags): #rice#ข้าว
หมายเลขบันทึก: 521597เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 04:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 04:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

..... หน้่าแล้ง .... ขาดน้ำ ....หน้าฝน......น้ำท่วม นะคะ .....

Hi Dr Ple

Is it dry in your area?

It looks like the weather will be extreme (too hot, too cold, too wet, too dry, too windy and too soon or too late) for some time. The current Thailand government has a plan to spend ฿350 billions to build drains (so BKK don't get flooded again) where we need water management infrastructures that serve us in dry and wet times. Many believe working infrastructures can be built by Thai engineers and workmen for less than ฿100 billion with broadband communication infrastructures thrown-in ;-)

(norsorpor.com headlines 10 Mar 2556):


  กขช.ถกกรอบรับจำนำข้าว11มี.ค.ก่อนชงครม. [กรุงเทพธุรกิจ]
  มาดูต้นไม้ลูกดกๆ.....ในยามที่ภัยแล้งจัดคลายเครียดกันนิดดีกว่าไหม [โอเคเนชั่น]
  ภัยแล้งทำชาวบ้านทุกข์หนัก- กปภ.งดจ่ายน้ำ [เดลินิวส์]
  ปภ. ชี้ภัยแล้งรุนแรง 16 จังหวัด- น้ำในเขื่อนเหลือแค่ 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ [ข่าวสด]

"ยิ่งลักษณ์"แก้เกี้ยวจำนำข้าวเจ๊ง ผุดเงื่อนไขใหม่บีบชาวนาหมดสิทธิ์เข้าโครงการ [ผู้จัดการ]
http://manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000033210
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    18 มีนาคม 2556 17:54 น.    
   
  คนวงการข้าวสวด!! รัฐบาลไม่รู้จริงเรื่องข้าว “คิดไม่เป็นหรือไม่มีเงิน” เปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อลดภาระการจำนำข้าว “นิพนธ์” ชี้ข้าว 100 วันไม่ใช่ข้าวด้อยคุณภาพ แต่ถ้ามีข้าวหักเกิน 25% คือข้าวด้อยคุณภาพ แจงข้าวที่ด้อยคุณภาพในโกดังรัฐมีเพียบ สอดคล้องนายกสมาคมชาวนาไทยเพิ่มเงื่อนไขกะทันหัน ชาวนาเดือดร้อน...

“พาณิชย์” เดินหน้าจำนำข้าวนาปรัง ชง ครม.อนุมัติ 16 มี.ค.นี้ ชาวนาโวยแล้ว หลังไม่รับจำนำข้าวอายุต่ำ110วัน http://manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000033717
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    19 มีนาคม 2556 17:26 น.    
   
  “พาณิชย์” เตรียมชง ครม. 26 มี.ค.นี้ไฟเขียวจำนำข้าวนาปรัง ย้ำห้ามข้าวอายุน้อยกว่า 110 วัน 18 สายพันธุ์เข้าร่วมโครงการ เหตุกลัวคุณภาพข้าวไทยเสียหาย ด้านชาวนาโวยลั่น เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน
   
  ...อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำ ซึ่งมี...ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/56 ครั้งที่ 2 หรือนาปรัง พร้อมทั้งกำหนดปริมาณรับข้าวเปลือกเข้าสู่โครงการ 7 ล้านตัน ใช้เงินหมุนเวียนในการรับจำนำประมาณ 1.05 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นกรอบวงเงินเดิมที่ ครม.อนุมัติแล้ว 4.1 แสนล้านบาท และหลังจากนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 26 มี.ค.นี้...

  โซเชียลมีเดียแชร์กระหน่ำ "ข้าวเขมรซื้อมาขาย ข้าวไทยซื้อมาเผา" [โอเคเนชั่น]
  "จัดระบบปลูกข้าว" ขยายสู่ภาคอีสาน [เดลินิวส์]


8 Apr 2556:

  "ปลัดคลัง"ยืนยัน ไม่ได้กู้เงินมาใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวมั่นใจ รับจำนำข้าวแม้จะขาดทุน แต่ไม่ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น พร้อมตั้งงบคืนในปีงบประมาณ 57 [เดลินิวส์]

...“ที่ผ่านมาได้ทำความเข้าใจกับ... นักวิชาการของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แล้วว่าการขาดทุนจากการจำนำข้าว รัฐบาลจะใช้เงินจากงบประมาณมาจ่าย ไม่ใช่การกู้เงินเพิ่ม รวมถึงการจำนำข้าวในปีต่อ ๆ ไป ก็จะไม่กู้เพิ่ม โดยจะใช้เงินหมุนเวียนจากการกู้เพื่อใช้ในโครงการจำนำข้าว 410,000ล้านบาท เท่านั้น ซึ่งทีดีอาร์ไอก็เข้าใจ”...
<Either way, taxpayers are paying for government's policies!)

  ส่ง "พันธุ์ข้าว กข 51" ลงพื้นที่น้ำท่วม พร้อมหนุนเข้าสู่ระบบการปลูกข้าว - บอกกล่าวเล่าขาน [เดลินิวส์]
  "ข้าวโพด"ใกล้ยืนต้นตายหมื่นไร่ [คมชัดลึก]


 9 Apr 2556 :
  ?พาณิชย์?จัดงานไทยแลนด์ไรซ์ เชิญคนวงการข้าวทั่วโลก 500 เข้าร่วม หวังโชว์ภาพไทยฮับข้าวอาเซียน [ผู้จัดการ]
  แบงก์พาณิชย์แห่ลงทุนขยายสาขาในจีน คาดเป็นโอกาสและจังหวะที่เอื้ออำนวย [ผู้จัดการ]
  "พาณิชย์" เตรียมจัดไทยแลนด์ไรซ์ โชว์ศักยภาพฮับค้าข้าว [ไทยรัฐ]

26 พ.ค. 2556

  ปูด"โต้ง"เตรียมปลดรองปลัดก.คลังหลังจำนำข้าวเจ๊ง2.6แสนล้าน [เดลินิวส์]
  ?ธีระชัย? ตอก ?โต้ง? ชี้บาทแข็งไม่กระทบส่งออก ยันคนที่เดือดร้อนน่าจะเป็น รบ.ที่รับจำนำข้าวและผู้เสียภาษี [ผู้จัดการ]

28 May 2556

  เปิดแล้วประชุม Rice Convention ที่เชียงใหม่ ?บุญทรง? ชูไทยศูนย์กลางค้าข้าวโลก [ผู้จัดการ]
  "บุญทรง"ฟุ้งส่งออกข้าวไทยปีนี้มูลค่าสูงสุด หลาย ปท.ซื้อแบบจีทูจี [ไทยรัฐ]
  การค้าภายในตรวจสอบโกดังกลางสระแก้ว ก่อนเปิดโครงการรับจำนำข้าว [ผู้จัดการ]

30 May 2556

  จำนำข้าวอีสานตอนบนอายุข้าวต้องไม่ตํ่ากว่า 110 วัน [เดลินิวส์]
  ?อภิสิทธิ์? ซัดรัฐแจงงบไม่ตรงคำถาม ไม่พูดทางแก้ จวกจำนำข้าวโยนภาษีทิ้งให้คนรวย [ผู้จัดการ]
   ชาวนาไทย 'ซื้อเฟอร์รารี' ไถนา เปลว สีเงิน [ไทยโพสต์] 30 May 2556

สำหรับรายชื่อพันธุ์ข้าวอายุสั้นต่ำกว่า 110 วัน ที่มีคุณภาพต่ำไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/2556 ครั้งที่ 2 เป็นต้นไปได้นั้น ได้แก่ 1).พันธุ์ข้าว 75 หรือ บีพี 75  2)พันธุ์ ซี 75  3) พันธุ์ราชินี 4) พันธุ์พวงทอง 5).พันธุ์พวงเงิน 6.พันธุ์พวงเงินพวงทอง 7.พันธุ์พวงแก้ว 8.พันธุ์ขาวปทุม 9.พันธุ์สามพราน 1 10) พันธุ์ 039 หรือเจ้าพระยา 11.)พันธุ์โพธิ์ทอง 12.)พันธุ์ขาวคลองหลวง 13.)พันธุ์มาเลเซีย 14.)พันธุ์เตี้ยมาเล 15.)พันธุ์ขาวเมเล 16.) พันธุ์มาเลแดง 17.)พันธุ์เบตง และ 18)พันธุ์อีแล็ป หรืออีเล็ป

<http://www.thaigov.go.th/th/news-ministry/2012-08-15-09-40-18/item/7613>

ควรประณามใคร 'มูดีส์-รัฐบาล'?    เปลว สีเงิน 6 June 2556
http://www.thaipost.net/news/060613/74625

... สรุปก็คือ โครงการจำนำข้าวจากปี ๕๔/๕๕ และ ๕๕/๕๖ จนบัดป่านนี้ บนมาตรฐานบริหารการเงิน-การคลังของประเทศ ทั้งฐานะรัฐบาล ทั้งฐานะกระทรวงคลัง ทั้งฐานะ สศค. ทั้งฐานะพาณิชย์ สรุปลงในคำว่า
  "ยังไม่มีใครรู้ข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวเลยว่าขาดทุน/กำไร หรือฉิบหายมากน้อยไปแล้วเท่าไหร่"?!
  รู้อย่างเดียว...."เอามาอีก...เอามาอีก!"
  ครม.ก็ยังไม่รู้ นายกฯ ยังไม่ได้รับรายงาน รัฐมนตรีคลังก็ไวต์ลายไปแต่ละวัน นายนิวัฒน์ธำรง ก็อยู่ระหว่างรวบรวมจัดทำตัวเลขที่ชัดเจน สศค.ก็ "กระทรวงพาณิชย์ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลตัวเลขแท้จริง"
  ใช้เงินไปแล้ว ๔-๖ แสนล้าน เข้าปีที่ ๒ แต่จนบัดป่านนี้ ไม่มีตัวเลข ไม่มีรายงาน ไม่มีข้อมูลใดๆ ทางราชการทั้งสิ้น อย่าว่าแต่บริษัทเลยครับ ในความเป็นประเทศ...ไม่ฉิบหายวันนี้ แล้วจะฉิบหายวันไหน?...

[Any business shop keeps the (account) book like this, is soon bankrupt. Any government keeps the book like this, is soon branded corrupt.]

ด้วยกลไกแห่ง "สังคมตรวจสอบ"  เปลว สีเงิน 7 June 2556
http://www.thaipost.net/news/070613/74679
...รัฐบาล ให้กระทรวงพาณิชย์ผูกขาดรับจำนำข้าวด้วยการตั้งราคาสูงเกินตลาด ควักเงินประเทศไปแล้วเป็นแสนๆ ล้าน ๑ ปีผ่านไป ไม่มีการชำระบัญชี แสดงตัวเลขให้ผู้ถือหุ้นประเทศ คือประชาชนได้รู้ผลการดำเนินงานเลย
  จนเข้าปีที่ ๒ ก็ยังแจงตัวเลขไม่ได้ว่าจ่ายไปเท่าไหร่ ได้คืนมาเท่าไหร่ เงินคงค้าง สินค้าคงค้าง ค่าใช้จ่ายคงค้าง รวมแล้วกำไร-ขาดทุนออกมาเป็นตัวเลขอย่างใด ทั้งรัฐมนตรี ทั้งนายกฯ ตอบไปคนละทาง-สองทาง แต่ก็ยังหน้าด้าน
  เอาอีกเป็นแสนๆ ล้าน!
  อย่างนี้ "ไม่สุจริต" แน่นอน ถ้าเป็นบริษัท-ห้างร้าน ถามว่า สรรพากรยอมปล่อยผ่านมั้ย?
  แล้วนี่รัฐบาล เงินของประชาชนทุกบาท-ทุกสตางค์แท้ๆ จะปล่อยให้บริหารด้วยตัวเลขกินบ้าน-กินเมืองกันแบบนี้โดยไม่มีระบบใดๆ จะตรวจสอบกันได้เลยหรือ?...

8 June 2556:

  "วรงค์" เย้ยรัฐแจงตัวเลขจำนำข้าวไม่ได้ หวั่นกระทบเชื่อมั่นประเทศ [ไทยรัฐ]
  "ปู" ลุยช่วย "แซม" หาเสียง อ้างไม่ได้ดู "บุญทรง" แจงจำนำข้าว [ไทยรัฐ]
  แฉซ้ำ! 10 กลโกงจำนำข้าว - ?บุญทรง? นัดเสวนา ?จำนำข้าวสัญจร? เป่าหูชาวนา 9 มิ.ย. [ผู้จัดการ]
  จำนำข้าวติดคอ!อ้างลับทั้ง‘ยอดเจ๊ง-สต็อก’โยน‘กขช.’สรุปสัปดาห์หน้า [ไทยโพสท์] 8 June 2556 - 00:00จำนำข้าวติดคอ “บุญทรง” ดึงคลัง-ธ.ก.ส.ร่วมชี้แจง...
  ย้อนรอย ?กิตติรัตน์? โกหกขาวขุ่น พลิกลิ้น-ไร้สปิริต จำนำข้าวเจ๊งไม่รับผิดชอบ [ผู้จัดการ]
  "กิตติรัตน์"ยันจำนำข้าวขาดทุนไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาท [มติชน]
  ?ยิ่งลักษณ์? ช่วย ?แซม? หาเสียง ไม่ได้ดู ?บุญทรง? แจงจำนำข้าว อ้างเลิกงานแล้วไม่พูด [ผู้จัดการ]
  ?หญิงหน่อย? ดอดพบ ?ปู? ปรับแผนหาเสียง หลังโพลเพื่อไทย ?แซม? ตามหลัง ?อี้? [ผู้จัดการ]
  "มาร์ค"ชี้ "ยิ่งลักษณ์"หนีความรับผิดชอบจำนำข้าวไม่ได้ [เดลินิวส์]
  รมว.พาณิชย์ ยันตัวเลขขาดทุน "จำนำข้าว" 2.6 แสนล้านไม่เป็นความจริง คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน [ข่าวสด]
  ถามตัวเลขจำนำข้าวไม่มีใครรู้ซักราย นายกฯก็ไม่รู้ รมต.คลังก็ไม่รู้ ... พาณิชย์ก็ไม่รู้ [ผู้จัดการ]
  พาณิชย์แจงไม่ชัด!อุบตัวเลขขาดทุนจำนำข้าว [โพสท์ทูเดย์]
  ปชป.ชี้จำนำข้าวเจ๊งอื้อทำรัฐไม่กล้าบอกตัวเลข [กรุงเทพธุรกิจ]
  ?หมอวรงค์? ขำข่าวผู้ใหญ่ ปชป.ตำหนิอภิปรายจำนำข้าว เมินรับคำท้า ?วีระวุฒิ? ไขก๊อก ส.ส. [ผู้จัดการ]
  "ภักดีหาญส์"โต้ปชป. นายกฯไม่หนีจำนำข้าว [กรุงเทพธุรกิจ]
  ภาคปชช.บุกไขลานผู้ตรวจฯเร่งสอบโกงจำนำข้าว "พงศ์เทพ" ยื้อแจงไม่ริบพาสปอร์ต "แม้ว" [ผู้จัดการ]
  "กิตติรัตน์" ดาหน้าปัดจำนำข้าวขาดทุน 2.6 แสนล้าน [ไทยรัฐ]
  แนะรัฐรับความจริงจำนำข้าวขาดทุนอื้อ-เร่งหาทางแก้ [ไทยรัฐ]

11 June 2556
  แต่งบัญชีซุกขาดทุน สั่งธกส.แยกตัวเลขนอกงบฯเวียนเทียนส่งเทกระโถนแจง http://www.thaipost.net/news/110613/74863
... “ยิ่งลักษณ์” ซื้อเวลาโยน “วราเทพ” แจงจำนำ ทั้งที่ประชุมบ้านพิษณุโลกเพิ่งตั้ง “โต้ง” เป็นพีอาร์หมาดๆ ใบ้กินตัวเลขขาดทุนที่รับได้ บอกเพียงให้สมดุล “บุญทรง” ส่อแววตายเดี่ยวถูกปูบี้หนัก เริ่มเล่นแร่แปรธาตุ อนุมัติรวม “นาปี-นาปรัง” เป็นชุดเดียว พร้อมให้ใช้เงินขายสินค้าเกษตรทั้งกระบิมาอุ้มข้าว ซ้ำร้ายสั่ง ธ.ก.ส.แยกบัญชีนอกงบประมาณ ไม่ต้องตั้งสำรองสินทรัพย์เสี่ยง “เต้น” ยังตอบไม่ได้ขายข้าว 1.2 แสนล้านให้ใคร “ธีระชัย” ซัด พณ.แถลงหลอกลวง ชี้ตัวเลขขาดทุนหักสต็อกแล้ว วงการค้าข้าวเชื่อข้อมูลเจ๊ง 2.6 แสนล้านบาท ...


  ?บุญทรง? ช๊อตแจงของบฯจำนำข้าว ปูโยน?วราเทพ?รับเผือกร้อนพีอาร์แทน [ผู้จัดการ]
  นายกฯ ยันไม่เลิกจำนำข้าว ปัดตอบ "บุญทรง" ยังเหมาะนั่งรมต. [ไทยรัฐ]
  เหตุปัจจัย ใหญ่หลวง ทำให้โครงการจำนำ "ข้าว" มากด้วยความอื้อฉาว [มติชน]
  "บุญทรง" รับ ครม.ตั้ง "วราเทพ" แจงจำนำข้าวแทน [ไทยรัฐ]
  ชงครม.สัปดาห์หน้าไฟเขียว 4 บริษัทเดินหน้ากู้เงินโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท [ข่าวสด]
  ครม.ตั้ง"วราเทพ"ดูข้อมูล"จำนำข้าว"ทั้งหมดจากทุกกระทรวงเพื่อความเป็นเอกภาพ หลังถูกนำไปบิดเบือน [มติชน]
  "สุรนันทน์" ยันรบ.ไม่ล้มจำนำข้าว รับได้ตัวเลขมาแล้ว โยนรมว.พาณิชย์ชี้แจง [มติชน] (เก่าแล้ว)
  ?วิชา? เผย คืบคดีจำนำข้าวแค่ 50%เหตุพาณิชย์กั๊กข้อมูล [ข่าวสด]
  ป.ป.ช.สะดุดแกะรอยจำนำข้าว โวยพาณิชย์ยังไม่ให้ข้อมูล [ไทยรัฐ]
  โฆษกพรรคเพื่อไทย "ร้อง"ดีเอสไอ ตรวจสอบโครงการประกันราคาข้าว หลังพบขาดทุนกว่า 1.3 แสนล้านบาท [มติชน]
  ครม.เห็นชอบรวมโครงการจำนำข้าวครั้งที่1-2เข้าด้วยกัน ทำให้เงินยืดหยุ่นมากขึ้น [มติชน]
  "เต้น" ยังตอบไม่ได้ตัวเลขขาดทุนจำนำข้าว โยน "กขช." แจง ปัดไม่ทราบข่าวปรับ ครม. [มติชน]


  กระสอบข้าว "ใกล้ทับ" ยิ่งลักษณ์  เปลว สีเงิน 11 June 2556
  http://www.thaipost.net/news/110613/74858
  ...เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ "ดิ้นไม่หลุด" จากตัวเลข "คณะกรรมการปิดบัญชี" กระทรวงการคลังที่ว่า การรับจำนำข้าวมีผลขาดทุนกว่า ๒.๖ แสนล้าน ถึงพาณิชย์จะออกมาปฏิเสธว่าไม่ถึง แต่ก็ไม่สามารถนำตัวเลขซื้อ-ขายข้าวในมือตัวเองมาแสดงได้ว่า "แล้วที่ว่าถึงนั้น...มันคือเท่าไหร่?" เมื่อถูกต้อนจนหลังชนฝา รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็เผยลายระบอบทักษิณ
  "...โกงไม่เป็นไร แบ่งปันให้ชาวนาได้ด้วย!"
  นี่แหละจุดประสงค์นักการเมืองใช้ประชานิยมเป็นยาเสพติดมอมประชาชนก็อยู่ตรงนี้ เมื่อจนแต้ม รัฐบาลก็จะจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน ซึ่งเห็นชัดในกรณีนี้
  คือเมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกจับได้ว่า โครงการรับจำนำข้าวส่อทุจริต ก็จับชาวนาเป็นตัวประกัน พลิกประเด็นที่โกงกินกันมาพูดในอีกด้าน "ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ทำอย่างนี้ เพราะเป็นนโยบายช่วยเหลือชาวนา รู้กันอยู่แล้วว่ามันต้องขาดทุน แต่มันเป็นการขาดทุนที่ชาวนาได้"...
....คุณธีระชัยโพสต์ไว้เมื่อ ๘ มิ.ย. มาให้อ่านทั้งดุ้นเลย ดังนี้
  "เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีพาณิชย์แถลงว่ายังไม่สามารถคำนวณกำไรขาดทุนจำนำข้าวได้ เพราะต้องรอให้ขายข้าวจนหมดเสียก่อน เฮ้อ!!! ฟังแล้วลมจับ สงสัยจะต้องรอไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานเสียแล้ว
  กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่กำกับดูแลนักบัญชีทั่วประเทศ แต่กลับไม่ปฏิบัติตามหลักการบัญชีเสียเอง เป็นที่น่าละอายมากนะครับ
  ถ้าบริษัทธุรกิจเอกชนขอใช้หลักการนี้บ้าง จะได้หรือไม่ กรณีบริษัทซื้อสินค้ามาล็อตใหญ่ ขายไปเพียงบางส่วน ที่เหลือยังค้างอยู่ในสต็อก จะขออ้างว่า เนื่องจากยังมีสินค้าที่ขายไม่หมด ก็เลยขอยังไม่ปิดบัญชีประจำปี
  ธุรกิจเอกชนจะขอทำเหมือนกระทรวงพาณิชย์ได้หรือไม่ครับ
...

พิจิตรฉาวชาวนาร้องถูกโกงข้าว100ล้าน  ข่าวภูมิภาค Thai Post X-cite 12 June 2556
http://www.thaipost.net/x-cite/120613/74867

  ชาวนาพิจิตรร้องนำข้าวเข้าโครงการจำนำของรัฐบาลรวมมูลค่ากว่า 100 ล้าน จนบัดนี้ยังไม่ได้ใบประทวนไปรับเงินทำให้เดือดร้อน จี้ผู้ว่าฯ พิจิตรหาทางช่วยด่วน ...
   
  ...โดยกลุ่มชาวนาร้องเรียนว่าได้นำข้าวเปลือกนาปรังรอบสองเกือบ 1 พันตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ไปส่งมอบตั้งแต่เดือนเมษายน 2556 เพื่อเข้าโครงการรับจำนำข้าวของ อ.ต.ก.ที่ท่าข้าวหัวดงของนายอำนาจ หรือเสี่ยแกละ ดิษเสถียร ที่อ้างเป็นตัวแทนของโรงสีแอลโกเมนูเฟคเจอร์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าบัว อ.โพทะเล แต่หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อกับนายอำนาจได้ จึงสืบเสาะหาข้อมูล พบว่าโรงสีที่นายอำนาจอ้างว่าเป็นตัวแทนนี้เดิมชื่อโรงสีก้องเกียรติ มีปัญหาโกงชาวนาปี 2548 ถูกศาลพิพากษาจำคุกนอมินี จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อใหม่ จดทะเบียนใหม่มาเข้าโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลปี 2556 ชาวนาที่ไม่รู้ประวัติเดิมมาก่อนจึงนำข้าวมาจำนำ แต่ระยะผ่านไปนานจนมาถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับใบประทวน ไปทวงถามเจ้าของท่าข้าวก็อ้าง อ.ต.ก.และส่วนราชการยังไม่ได้ออกใบประทวนให้ ในที่สุดก็ท้าให้ไปแจ้งความเอาเอง จึงต้องรวมตัวกันร้องทุกข์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรช่วยเหลือ...

15 june 2556

  อินเดียจะมีประชากรแซงหน้าจีนในปี 2571 [เดลินิวส์] (*** both China and India are rice consumers ***)
  ส.ส.เพื่อไทยตะเพิด "บุญทรง" ไม่พอใจอ้ำอึ้งจำนำข้าว [ไทยรัฐ]
  ไม่อยากให้ "จำนำข้าว" ตายน้ำตื้นแบบเอกยุทธ [มติชน]
  เจ๊งข้าวปีแรก1.3แสนล้าน "สุภา ปิยะจิตติ"เปิดอีก กขช.เคาะขาดทุน17มิย. [มติชน]
  "นายกปู"ยันไม่มีเสกตัวเลขข้าว เลี่ยงตอบวันแจงข้อเท็จจริง [ไทยรัฐ]

16 June 2556

"พ่อลูกตระกูลชินฯ" โพสต์เรียกเรตติ้ง จำนำข้าวเจ๋ง - กินของอร่อย [ผู้จัดการ]
?วราเทพ?ดี๊ด๊า พบตัวเลขใหม่ ยอดเจ๊งจำนำข้าวลดเหลือ 2.2 แสนล้าน [ผู้จัดการ]
ธ.ก.ส.ยันมีสภาพคล่องเพียงพอรับจำนำข้าว มั่นใจคลัง-พาณิชย์จัดให้ 1.41 แสนล้าน[ผู้จัดการ]
"สุณิสา"อ้างปชป.ให้ข้อมูลจำนำข้าวพลาดแล้วไม่รับผิดชอบ ซัดเป็นโฆษกให้หน้ากากขาว [ผู้จัดการ]


http://www.posttoday.com/การเมือง/228485/แฉรัฐสั่งฟันคนปล่อยข้อมูลจำนำข้าวให้ฝ่ายค้าน  15 มิถุนายน 2556 เวลา 17:38 น.
"องอาจ" เปิดคำสั่ง "ยิ่งลักษณ์ " ให้อนุคกก.ปิดบัญชีเฉพาะโครงการจำนำข้าว แนะ "กิตติรัตน์" ฟันคนแต่งตัวเลข ดีกว่าฟันคนปล่อยข้อมูล...

อย่าปกปิดความจริง จำนำข้าวเก๊-วิธีลูกผีลูกคน
เรื่องปก Thaipost/X-cite 16 June 2556  http://www.thaipost.net/tabloid/160613/75090

  ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ถึงความไม่ชัดเจนในเรื่องตัวเลขขาดทุนในการดำเนินนโยบาย”รับจำนำข้าว” หลังมีข้อสรุปตัวเลขที่ไม่ตรงกันของกระทรวงพาณิชย์ กับคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร...โดยล่าสุด ผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เมื่อ 13 มิถุนายน 2556 ที่มีบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแทนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์ที่พบว่าขาดทุนเพียง 34,845.04 ล้านบาท โดยคิดจากข้าวเปลือกนาปีฤดูผลิต 2554/55 และข้าวเปลือกนาปรัง 2555 โดยไม่มีการรวมข้าวนาปี 2555/56 เข้าไปด้วย ....

17 June 2556

  อัปยศ "รับจำนำข้าว" วิบากกรรมรัฐบาลก่อ แต่จบไม่ลง! [ไทยโพสท์]
  ฟังเสียง "ชาวนา" กับการ "จำนำข้าว" [กรุงเทพธุรกิจ]
  ลูกหาบเพื่อไทยท้า ปชป. รณรงค์ยกเลิกรับจำนำข้าว ?กรณ์? ยันประกันราคาได้ประโยชน์กว่า [ผู้จัดการ]
  โพลเผยประชาชนเชื่อรัฐขาดทุนจำนำข้าว [กรุงเทพธุรกิจ]
  ดุสิตโพลชี้ "จำนำข้าว" ทำ ปชช.เชื่อมั่นรัฐบาล"ลดลง" เบื่อฝ่ายค้าน "ค้านทุกเรื่อง" [ข่าวสด]
  "จำนำข้าว"สะเทือน! ปชช.เชื่อมั่นรัฐบาล"ลดลง" สวนดุสิตโพล เบื่อฝ่ายค้าน "ค้านทุกเรื่อง" [มติชน]
  ถอดรหัสขาดทุนจำนำข้าว วัดใจ รบ.คำถามที่ไม่อยากตอบ? [ไทยรัฐ]
  ข้าวไทยขายไม่ออก"ญวน- แขก"ดัมพ์ราคา [เดลินิวส์]

18 June 2556

  กำไรบจ.ส่อลดหลังศก.โตไม่จริง โบรกฯชี้ตปท.ไม่เห็นด้วยจำนำข้าว [ผู้จัดการ]
  ?หมอวรงค์? หวั่นข้าวถุง รบ.ไม่ปลอดภัย ชี้เก็บไม่ได้มาตรฐาน-เสี่ยงมะเร็ง [ผู้จัดการ]
  โครงการรับจำนำข้าวกลิ่นหึ่ง ข้าวเน่าทุกเมล็ด ตบหน้าประชุม กขช. [โอเคเนชั่น]
  โต้ขายข้าวถุงรมยาชนิดแรง พาณิชย์-ห้างฯยันปลอดภัย ไข่ลงแล้วฟองละ25-35สต. [ไทยโพสท์]
  ?พาณิชย์?โต้โซเซียลมีเดีย ยันข้าวไม่ได้รมยาเกินขนาด จนไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค [ผู้จัดการ]
  พาณิชย์โต้ไม่มีสารเคมีตกข้างในสต๊อกข้าว [เดลินิวส์]
  กขช.ยอมรับ!ขาดทุนจำนำข้าว1.36แสนล้าน [โพสท์ทูเดย์]
  ตัวเลขเจ๊งมัดคอ กขช.ลดราคา-ปริมาณจำนำขาดทุน1.36ล.ไม่รวม55/56 [ไทยโพสท์]

18-19 June 2556   
  นายกฯชาวนาฯ ไม่เชื่อตัวเลขจำนำข้าวเจ๊ง 1.3 แสนล้าน ของจริงอยู่ที่ 2 แสนล้าน [ผู้จัดการ]
  ?วราเทพ? ยันจำนำข้าวเจ๊ง 1.3 แสนล้าน โยน ครม.ตัดสินปรับลดวงเงิน [ผู้จัดการ]
  หลักฐาน สภาพข้าวสารในโครงการรับจำนำปี 54/55 เน่าคากระสอบ [โพสท์ทูเดย์]

  รัฐอ้างจำนำข้าวขาดทุน 1.36 แสนล้านชาวนาคุ้ม-ยันไม่ลดราคา [ผู้จัดการ]
  ?ส่งออก? โต้ข่าวไทยขายข้าวเก่า 10-15 ปีให้ไนจีเรีย จี้พาณิชย์เร่งชี้แจงด่วน [ผู้จัดการ]
  นายกฯ นัด ครม. ถกจำนำข้าว หลังมีมติลดราคา [ไทยรัฐ]
  "มาร์ค"ฟันธง ลดราคา-จำกัดโควต้าจำนำข้าว แก้ปัญหาไม่ได้ [เดลินิวส์]
  "กอร์ปศักดิ์" โพสต์ระบุดีแล้วที่ รบ.ปรับลดราคารับจำนำข้าว ก่อนที่ตลาดข้าวไทยพังพินาศ [มติชน]
  ลดราคาจำข้าวนาปรังปี56เหลือตันละ1.2หมื่น [โพสท์ทูเดย์]
  ปชป.แฉจำนำข้าวเจ๊ง 1.36 แสนล. ยังไม่รวมยอดปี 55/56 [ไทยรัฐ]
  นายกฯ ยัน ขาดทุนจำนำข้าว 1.3 แสนล้านคุ้มค่ากับการลงทุน [เดลินิวส์]
  พณ.โต้โซเชียลมีเดียใส่ร้าย ยันรมยาข้าวฆ่าแมลงตามมาตรฐาน [ไทยรัฐ]
  เปิดโกดังฉะเชิงเทราแจงไม่มีข้าวเน่า [โพสท์ทูเดย์]
  อนุกรรมการข้าวจังหวัดบุกคลังกลางอตก.ฉาว พิสูจน์ซากข้าวขึ้นมอด-ยันข้าวยังดี [ผู้จัดการ] 


  "ณัฐวุฒิ" ยันเป็นไปไม่ได้พบข้าวเน่าในสต๊อกของรัฐบาล [เดลินิวส์]
  พณ.แจงตรวจทุจริตจำนำข้าวต่อเนื่อง [โพสท์ทูเดย์]
  5 อำเภอกาฬสินธุ์ยังไม่พ้นวิกฤตแล้ง ที่นากว่า 3 แสนไร่ยังปลูกข้าวไม่ได้ [ผู้จัดการ]
  สรรพากร มั่นใจเก็บภาษีได้ตามเป้า 1.77 ล้านล้านบาท พร้อมวาง 4 แนวทางโครงสร้างภาษีใหม่ [ผู้จัดการ]

20 June 2556

  ตรวจโกดังอตก.ไม่พบข้าวเน่า-ผู้ว่าฯยันข้าวสารหมื่นตันไม่เสีย [ข่าวสด]
  รัฐบาลถลุงเงินแผ่นดินไปแล้วเกือบ 7 แสนล้านบาท จากโครงการรับจำนำข้าว [โอเคเนชั่น]
  "ลดราคา"จำนำข้าว... ตีโจทย์ไม่แตก [ข่าวสด]
  "อภิสิทธิ์" ชี้ จำนำข้าวราคาเดิมได้ แต่ รบ.เลือกผลักภาระชาวนา แถมไม่สนแก้โกง [ผู้จัดการ]
  มาร์คค้านลดจำนำข้าวไม่เชื่อต้นทุนลด [โพสท์ทูเดย์]
  "มาร์ค"โวยลดราคาจำนำข้าวไม่ช่วยอะไร [คมชัดลึก]
  ครม.ลดจำนำข้าวเหลือ 12,000 บ. เชื่อชาวนารับได้ ไร้เงา "บุญทรง" แจงอ้างมีภารกิจ [ผู้จัดการ]
  นายกฯ เรียกถก ครม. เศรษฐกิจ หลัง กขช. มีมติให้ลดราคาจำนำข้าว จับตา อุทธรณ์คดี "ถวิล เปลี่ยนศรี" [มติชน]
  ครม.นัดพิเศษไฟเขียวลดราคาจำนำข้าวเหลือ12,000บ./ตัน [ไทยรัฐ]
  "ปู"แจงผู้ว่าฯยกวินัยการคลังลดราคาจำนำข้าว [โพสท์ทูเดย์]
  รัฐบาลกลัวคลังถังแตก หั่นราคารับจำนำข้าว [กรุงเทพธุรกิจ]
  คลังปิดงบQ2เกินดุล4.4หมื่นล. ชี้ได้"ภาษีVAT"เบิกจ่ายช้า สบน.แจงเริ่มกู้โครงการน้ำ [ไทยโพสท์]
  ธ.ก.ส. เผยโครงการจำนำข้าวช่วยให้เกษตรกรมีเงินออมเพิ่มลดภาระหนี้สินใน-นอกระบบ [มติชน]
  ธ.ก.ส.เผยเงินออมของเกษตรกรและความคิดเห็นต่อโครงการรับจำนำข้าว [ข่าวสด]
  ธ.ก.ส.ตีปี๊บเกษตรกร 93.7% พอใจจำนำข้าว [ไทยรัฐ]
  ‘ยิ่งลักษณ์’จนตรอก! หนีตายจำนำข้าวเจ๊ง-หักดิบชาวนาหั่นเหลือ1.2หมื่น/ตัน [ไทยโพสท์]
  ต่างตัวเลข-ไม่ต่างความฉิบหาย เปลว สีเงิน 20 June 2556 http://www.thaipost.net/news/200613/75294

[I wonder how the rice growers who bought their first car wil now pay for it. We will soon see that too.]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท