Therapeutic Lifestyle Changes แบบบ้านลาด


ข้าวห่อใบบัว" .. ซึ่งเป็นวิถีการกินแบบดังเดิม....แต่คุณค่าเกินเกณฑ์...และจะทำให้สุขภาพดีแบบวิถีไทยๆ (Healthy) ...มีความปลดดภัย (Safe) ...นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี (Quality of life) .... เมื่อมีสุขภาพดี....ไม่เจ็บป่วย ....ชีวิตของเราก็มีความสุข (Happiness)


P'Ple...คุยเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพด้วย... “ข้าวห่อใบบัว” ..... หน้าที่หนึ่งของบุคลากรในโรงพยาบาล .... อย่างหนึ่งคือ .... การสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion) .... โดยเป้าหมายเพื่อให้สุขภาพดีขึ้น .... โดยกลุ่มเป้าหมายของการสร้างเสริมสุขภาพ .... ต้องมีความครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะจำแนก ... ประชาชนในพื้นที่ / ในชุมชน / ในหมู่บ้าน ... ของ รพ. บ้านลาด ... ออกเป็นกลุ่มต่างๆ ดังนี้ค่ะ

              1.  กลุ่มปกติ (Normal groups)

              2.  กลุ่มเสี่ยง (Risk groups)

             3.  กลุ่มป่วย (Patient groups)

             4.  กลุ่มผู้สูงอายุ (Elderly)

              5.  กลุ่มผู้พิการ  (Disabled)

              6.  กลุ่มด้วยโอกาส หมายถึง ผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน และได้รับผลกระทบในด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การเมือง กฎหมาย วัฒนธรรม ภัยธรรมชาติและภัยสงคราม รวมถึงผู้ที่ขาดโอกาสที่จะเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานของรัฐ ตลอดจนผู้ประสบปัญหาที่ยังไม่มีองค์กรหลักรับผิดชอบ อันจะส่งผลให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เท่าเทียมกับผู้อื่น

              7. กลุ่มยากจน หมายถึง บุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนหรือคนที่มีรายได้ไม่เพียงพอที่จะซื้ออาหารและสินค้าที่จำเป็น....ตามเกณฑ์ความต้องการขั้นต่ำ  .... เส้นความยากจน (Poverty Line) เครื่องมือ(Tool) ในการกำหนดเกณฑ์ความต้องการพื้นฐานขั้นต่ำของบุคคล .... ถ้าบุคคลใดมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน ....ก็พิจารณาได้ว่าบุคคลนั้นเป็นคนจน  เช่น พ.ศ.2547 .... เส้นความยากจนเขตเมือง คือ 1,525 บาท/คน/เดือน และ เส้นความยากจนชนบท คือ 1,110 บาท/คน/เดือน

                   

           วันนี้ P’Ple ขอคุย ..... “การสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion)” ...  ใน 3 กลุ่มแรก  .... ก่อนนะคะ ...โดยเป้าหมาย....เพื่อให้สุขภาพดี (Healthy) .... มีพัฒนาการสุขภาพไปในทิศทางที่ดี ....โดยแต่ละกลุ่มต้องมีความรู้ ความเข้าใจว่าตนเองมีสถานะสุขภาพใด...ในเวลานี้... เมื่ออายุเท่านี้ ....  เพื่อที่จะได้เกิดการ... สร้างเสริมสุขภาพ....ได้ตรงเป้า (Target Group) ... เพื่อ.... การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Health Behavior Change) ไปในทางที่ดีนะคะ.... โดยทิศทางที่ต้องการคือ มีพฤติกรรมการกินอาหาร ...การสร้างสุขภาพที่ดี ....

            

            

          1. กลุ่มปกติ (Normal groups) ==> ต้องสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรงเสมอและสร้างเสริมสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง .... เพื่อให้สุขภาพดี ==>  เป็นกลุ่มที่แข็งแรงสร้างเสริมสุขภาพโดย...แนะนำโดยใช้... กิจกรรม 3อ. & 2ส.  (ออกกำลังกาย + อาหารที่ดีและมีคุณภาพ + อารมณ์ดีมีความสุข + ไม่ดื่มสุรา + ไม่สูบบุหรี่/ยาสูบพื้นบ้าน)


              

             

            

            


          2. กลุ่มเสี่ยง (Risk groups) ==> ต้องสร้างเสริมสุขภาพโดย  “ลดปัจจัยเสี่ยง (Risk  Factor)”  …. เช่น

                - รอบเอวที่เกินเกณฑ์, มีไขมันในเส้นเลือดสูง, มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ และมีค่า BMI เกิน 25  == >  มีโอกาสเป็นโรคอ้วน + โรคหัวใจ + โรคเบาหวาน + โรคความดันโลหิตสูง + เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ + โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ

               - การสูบบุหรี่ / ยาเส้นพื้นบ้าน == > มีโอกาสเป็นมะเร็งปอด + ถุงลมโ่ป่งพอง หรือ COPD  ฯลฯ 

               -  การดื่มสุรา / เครื่องดื่มผสม แอลกอฮอล์ (Alcohol)  ==>  มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งตับ +  เกิดอุบัติเหตุ + ทะเลาะวิวาท ฯลฯ

               กลุ่มเสี่ยงนี้ .... เน้น การสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion) มากขึ้น .... เช่นเดี่ยวกับกลุ่มแข็งแรง .... เพื่อไม่ให้กลุ่มนี้กลายเป็นกลุ่มป่วย (Patient Groups)  โดย... การสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion)  .... จะช่วยให้กลุ่มเสี่ยง ....ไม่กลายเป็น ==> กลุ่มป่วยจากโรคทางพฤติกรรม (ลดการเจ็บป่วย...ของกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค)

                

             3. กลุ่มป่วยเป็นโรค (Patient Groups) ... ป่วยจากโรคต่างๆ จากพฤติกรรมการกิน / บริโภคอาหารที่ไม่ได้คุณภาพ / ไม่เหมาะสม / ไม่ได้สัดส่วน ... ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน (Complications) ในขณะที่ป่วย ... ยกตัวอย่างเช่น ... ป่วยจากโรคเบาหวาน ..... สิ่งที่  “ไม่ต้องการ”  ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ที่สำคัญ คือ 3 ต. ....ไต + ตา + ตีน(เท้า)

               -  ไต == > ต้องฟอกไต .... เกิดจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน

               -  ตา == > ทำให้มองไม่เห็น....เกิดจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน

               -  ตีน/เท้า == > เป็นแผลที่เนื้อเน่าตาย == > แผลหายยาก ... ต้องถูกตัดนิ้วเท้า/ ตัดเท้า .... ซึ่งเกิดจากภาวะแทรกซ้อน... ของโรค/จากโรคเบาหวาน ฯลฯ

                     

                     

                     

          P’Ple ขอสรุปว่า ... การสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion) สามารถทำได้ค่ะ..โดย... การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ... การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ....คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ... “การกิน & รับประทาน”  ดีที่สุนะคะ  .... และอยากใช้... วิถีการกินหรือ พฤติกรรมบริโภคแบบดั้งเดิมของไทยสมัยก่อน นะคะ .... ข้าวกับน้ำพริก + ผัก ...อาหารตามธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นเดิมๆของเรานะคะ .... เริ่มที่ตัวเรา .... ลูกหลานของเรานะคะ .... งดน้ำอัดลม ... อาหารจานด่วน … เป็นประเภทฟาสต์ฟู้ด (Fast food )  เป็น... อาหารจานด่วน...ที่หาง่าย สะดวก รวดเร็ว... ที่ถือว่า....ไม่ค่อยมีคุณค่าทางโภชนาการมากนัก ... เป็นอาหารขยะ หรือจั๊งค์ ฟู้ด (Junk Food) ไม่เหมาะกับคนไทย... เมืองไทยของเรานะคะ .... แต่เมื่อวันเวลา&สถานการณ์เปลี่ยนไป ... พฤติกรรมการกินก็เปลี่ยนไป .... ยังไงๆ ... P’Ple ขอฝากอาหารแบบไทยๆ คือ "ข้าวห่อใบบัว" ..  ซึ่งเป็นวิถีการกินแบบดังเดิม....แต่คุณค่าเกินเกณฑ์...และจะทำให้... สุขภาพดีแบบวิถีไทยๆ (Healthy) ...มีความปลดภัย (Safety) ...นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี (Quality of life) .... เมื่อมีสุขภาพดี....ไม่เจ็บป่วย ....ชีวิตของเราก็มีความสุข (Happiness)  อย่างแน่นอนนะคะ  ....P'Ple ... ขอเสนอ .... แนวคิดแบบไทยๆ สูตรของ TLC ; Therapeutic Lifestyle Changes ... ในเมนู  "ข้าวห่อใบบัว" ค่ะ ....  เวลาที่โรงพยาบาล...เวลามีการประชุมเรา .... จะไม่ลืมใช้บริการ  "ข้าวห่อใบบัว" ค่ะ .... และ ขอฝากข้อคิดไว้นิดหนึ่งว่า...  "What you eat ==> What you are. นะคะ

               

              

              

               

                 

                 


                                   ขอบคุณมากค่ะ



หมายเลขบันทึก: 521484เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2013 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2013 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

ข้อมูลของบันทึกมีประโยชน์สำหรับผมมากครับ...ข้าวห่อใบบัวคงหอมมากนะครับ...มีประโยชน์มากมาย...ชอบมากครับพี่เปิ้นครับ

อีกแบบอย่างดีๆน่าชื่นชมของงานสุขอนามัยเพื่อชุมชนค่ะ..

เห็นแล้วหิวข้าว....ชอให้กำลังใจท่านนะ

ผมจะให้ดอกไม้บันทึกนี้แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มี link "ให้ดอกไม้" ในระบบ เลยต้องเขียนในเพิ่มความเห็นแทน

   ขอบคุณ น้องชายคนดี คนนี้จ๊า .... สบายดีนะคะ .... ทิมดาบ...เป็นอย่างไรบ้าง .... ปิดเทอมหรือยังค่ะ....

  ขอบคุณ พี่ใหญ่มากค่ะ  ... ขอบคุณกำลังใจที่มีให้เปิ้นตลอดมา นะคะ 

ขอบคุณท่านเดชา มากๆ นะคะ .... ท่านมีน้ำใจต่อเปิ้นเสมอมา นะคะ 

  ขอบคุณท่าน ชาณโชติ มากๆ นะคะ มีน้ำใจต่อหมอเปิ้น ตลอดมานะคะ 

น้ำลายไหลแล้วค่ะ

แวะมาทานด้วยคนนะค่ะ


                         เห็นข้าว ห่อใบบัว  น่าทานมากค่ะคุณหมอ    เปิ้ล

 ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ  มากๆ นะคะ

   ขอบคุณ ท่านอาจารย์ นุ  มากค่ะ

  ขอบคุณ คุณหนูรี  มากค่ะ

  ขอบคุณ  ท่าน Bonnic มากๆ นะคะ 

  ขอบคุณ คุณครูทิพย์ มากๆ ค่ะ 

กิจกรรม ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะคุณหมอ

                                                                  ชอบคุณหมอเปิ้นภาพนี้ที่สุดเลยค่ะ สวยงาม น่ารักมากกกๆๆ


                           ข้าวห่อใบบัว ดูดีจังเลยค่ะคุณหมอเปิ้น

                 ทีมนางแบบนายแบบก็น่ารัก... งามมากกกๆๆเลยค่ะ 

                         ขอบคุณมากๆนะคะที่เก็บภาพมาให้ชม


ขอบคุณมากครับพี่ดร.เปิ้ล ผู้เป็นต้นแบบที่ดีในการส่งเสริมสุขภาพและกิจกรรมบำบัดครับผม

ชอบครับ น้ำพริกห่อใบบัว ดูน่าอร่อย อิ่มธรรมชาติ อบอุ่นมิตรภาพของคนไทย....

ข้าวห่อที่ทั้งภายนอกและ ภายในเป็นอาหารวิถีไทยเพื่อสุขภาพ   จัดทำโดยฝ่ายโภชนาการของ รพ.หรือคะ เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ขอชื่นชมคะ

  ขอบคุณ มากค่ะท่าน 

  ขอบคุณ  ท่าน Tawandin  มากๆ นะคะ 

  ขอบคุณ อจ.หมอ ป. มากนะคะ 

  • ข้าวห่อใบบัว น่าจะเป็นบทสรุป..ที่ชี้ให้เห็นถึงภูมิปัญญาคนไทยโบราณ ซึ่งได้เรียนรู้คุณค่าทางโภชนาการจากพืชและเนื้อ  มาบริโภคให้สอดคล้องกับความต้องการร่างกายและการป้องกันโรค..ได้อย่างลงตัว

พี่เปิ้นข้าวห่อใบบัวน่ากินมากๆๆ ดูแล้วคิดถึงสมัยก่อนที่เราใช้ใบตองและใบบัวห่อข้าว

พี่เปิ้นสบายดีนะครับ...

ภาพนี้น้องเล่นทีไรทำไมมันหล่นครับ..ไม่สามารถทรงตัวแบบพี่เปิ้นได้ สอนให้ผมหน่อยครับ

น่าอร่อยนะคะ แถมได้ประโยชน์หลายอย่างเชียว

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ทำเอาเอง  ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน นั้นแหละดีที่สุดครับ

Dr. Ple ขา สุดยอดจริงๆ ค่ะ  ด้วยใจจริงนะคะ อยากบอกว่า Dr.Ple เกิดมาแล้วคุ้มค่าค่ะ ได้ทำประโยชน์และริเริ่มอะไรดีๆ มากมายให้กับผู้คนค่ะ 

ว่าแต่... ข้าวห่อใบบัวหน้าตาดี น่าทานนะคะ

  ขอบคุณ น้อง Kunrapee มาก นะคะ 

  ขอบคุณ น้องมากค่ะ


        ขอบคุณท่าน Bright Lily สำหรับกำลังใจ มากๆ นะคะ 



  ขอบคุณ ทุกๆท่าน นะคะ       

ชอบบันทึกนี้จังค่ะ อ่านแล้วได้ทั้งความรู้ด้านงานบริการสาธารณสุข และความสุขจากการพบเห็นสิ่งดีๆ ในสังคม ข้าวห่อใบบัวก็ชอบ นับเป็นบันทึกที่จรรโลงใจและประทืองปัญญาค่ะ


ขอโทษค่ะพิมพ์ผิด ...ประเทืองปัญญานะคะ

  • พฤติกรรมการกินเริ่มเปลี่ยน ร้านข้าวราดแกงเห็นน้อยลง อาหารฟาสต์ฟู้ดมาแรง พร้อมกับเห็นบุคลากรในรพ.ทำงานกันหนักมากขึ้น ชื่นชมเสมอครับ
  • ขอบคุณความรู้เรื่องสุขภาพครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท