การเปลี่ยนแปลงเพือครอบครัว


หากต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตนเองต้องเป็นต้นแบบของการเปลี่ยน

                                                การเปลี่ยนแปลงเพื่อครอบครัว

                                                                                                                                     โดยวาสนา รังสร้อย 

                         ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย หากเพื่อครอบครัวแล้วด้วยจิตสำนึกเรามักจะคำนึงถึงความสุขและสวัสดิภาพของสมาชิกในครอบครัวมาเป็นอันดับแรก จากคนที่เคยคิดถึงแต่ตัวเองก็เริ่มกลายเป็นคนที่รู้จักเสียสละเพื่อบุคคลอันเป็นที่รัก นี่คือจุดเริ่มต้นของเปลี่ยน ซึ่งหากต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตนเองต้องเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างหรือแม้ต้องเปลี่ยนแปลงแนวคิดก็ล้วนเป็นไปเพื่อครอบครัวเพื่อสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินชีวิตของครอบครัวเป็นหลักเรียกว่า เพื่อความสุขของครอบครัว เนื่องจากครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดเพราะเป็นสังคมที่เล็กที่สุด ที่สมาชิกต้องเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การที่เราจะเปลี่ยนแปลงอะไรต่อมิอะไร หรือแม้การเปลี่ยนนิสัย แย่ ๆ นั้น ก็เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้มีความสุข ความพึงพอใจและยอมรับซึ่งกันและกันมากขึ้น เช่น สามีเคยสูบบุหรี่ ชอบออกไปสังสรรค์ดื่มเหล้ากับเพื่อนฝูงนอกบ้านเป็นประจำและชอบขับรถเร็ว ใจร้อน ขอให้มีช่องว่างบนถนนสักนิดละก็เป็นขอซิ่ง ขอแซงไว้ก่อน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีธุระรีบร้อนที่จะไป แต่พอมีครอบครัวเป็นของตัวเอง ก็จะพยายาปรับพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อถนอมนํ้าใจและห่วงใยสุขภาพของคนที่อยู่ร่วมบ้าน โดยเฉพาะ พอรู้ตัวเองกำลังจะมีสมาชิกตัวน้อย ๆ เพิ่มขึ้นมา ก็จัดแจงเลิกบุหรี่ และงดดื่มเครื่องดื่มทุกอย่างโดยเด็ดขาดเป็นการทำเพื่อสุขภาพของตัวเองและสุขภาพของทุกคนในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีงามให้เป็นต้นแบบให้กับลูกและสังคมอีกด้วย การเปลี่ยนแปลงเพื่อครอบครัวยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบที่มีต่อครอบครัวของแต่บุคคลด้วย เมื่อใดก็ตามที่สมาชิกทุกคนต่างรู้หน้าที่ของตนเอง รู้ว่าตนเองมีข้อดีข้อด้อยอะไร ควรส่งเสริมตรงไหน หรือควรต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรและพยายามประคับประคองความรักภายในครอบครัวให้อบอุ่น รู้จักการให้อภัย และคงความหวานชื่นอยู่เสมอ ทำให้ครอบครัวเรามีความเข้มแข็ง ถือว่าเป็นรั้วที่ดีที่สุดที่จะช่วย ต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาได้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องยาเสพติด หรืออบายมุขต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราหรือครอบครัวได้เป็นอย่างดี ครอบครัวของเราจะมีความสุขทำให้สมาชิกเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ เปรียบเสมือนกับต้นไม้ที่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลอย่างสมํ่าเสมอ จัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม คอยรดนํ้าพรวนดิน ใส่ปุ๋ยให้เหมาะสม ได้รับแสงอย่างพอเพียง ก็จะสามารถเจริญเติบโตและผลิดอกออกผลอย่างสมบูรณ์ได้และสามารถสืบสานสายพันธุ์ที่ดีต่อไปได้อีกเรื่อย ๆ เมื่อกลไกการเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่าง ๆ ในครอบครัว ก็จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่เป็นการเปลี่ยนนที่หมุนตามกันแบบสามัคคี บนพื้นฐานของความรัก ความศรัทธา ความเข้าใจอันดีต่อกัน หรือเรียกอีกอย่างว่า เป็นการปรับตัวเพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมากขึ้น

              ดังนั้นการเปลี่ยนคนส่วนใหญ่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นึกถึงเรื่องใกล้ตัวก่อน ไม่มีใครมองการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่อยู่ไกลตัว เพราะคงต้องใช้ความพยายามอย่างสูงและคงต้องเผชิญกับอุปสรรค หรือความยากลำบากดังนั้นเราไม่ต้องไปมองที่ไหนไกล ๆ หรือคิดการณ์ใหญ่ให้เสียเวลา แค่เริ่มเปลื่ยนที่ตัวเอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในคุณค่าของตนเอง (Change my life by myself) และครอบครัวของเราเป็นส่วนที่เราสามารถนำพาให้คล้อยตามความคิดได้ ถ้าคิดจะเปลี่ยนแปลงก็ขอให้เปลี่ยนและเดินหน้าเลยอย่ารีรอ หรือลังเลเด็ดขาด เปรียบเสมือนการตีเหล็กขณะที่ร้อน จะช่วยก่อรูปก่อร่างของเหล็กนั้นได้ดังใจคิด คนมีชีวิตอยู่ได้เพราะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงอาจนำมาซึ่งสิ่งที่ดี สิ่งที่น่าหวั่นเกรงหรือสิ่งที่เลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลง พึงตั้งสติให้ดี มองตรงไปที่เป้าหมาย แล้วทิศทางการเปลี่ยนแปลงของเราก็จะไม่สะเปะสะปะผิดทิศหลงทางอย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 521384เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2013 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท