ระบบตรวจสอบการลงทะเบียนเรียนตามหลักสูตร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


                                           

ระบบตรวจสอบการเรียนครบตามหลักสูตรกำหนด คณะวิทยาการจัดการ ม.อ.

  จากคำถามและการให้คำปรึกษาบ่อยครั้งแก่นักศึกษาในสังกัดคณะวิทยาการจัดการเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียนตามที่หลักสูตรกำหนด  พบว่านักศึกษาไม่มั่นใจในรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนไปว่าตรงตามที่หลักสูตรกำหนดหรือไม่  และพบว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งผลในการตัดสินใจลงทะเบียนของนักศึกษา คือ

·  ลงทะเบียนตามเพื่อนในชั้นเรียนที่ศึกษาในสาขาวิชาเดียวกัน

·  ลงทะเบียนตามรุ่นพี่ที่เคยศึกษามาก่อนหน้านี้

·  ลงทะเบียนตามหลักสูตรกำหนดโดยศึกษาจากคู่มือนักศึกษา  ที่ทางมหาวิทยาลัยได้แจกให้แก่นักศึกษาในรูปแบบ CD

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มที่ไม่ได้ลงทะเบียนตามที่คู่มือกำหนด เช่น ลงทะเบียนผิดรายวิชา  ลงทะเบียนไม่ครบทำให้เกิดปัญหาลูกโซ่ เช่น ต้องขอเทียบโอน ขอเพิ่ม – ถอน และบางรายทำเรื่องขอจบแล้ว  แต่เมื่อตรวจสอบผ่านระบบพบว่ายังลงทะเบียนไม่ครบตามหลักสูตรกำหนด

จากปัญหาดังกล่าวฝ่ายวิชาการจึงมีแนวคิดสร้างระบบตรวจสอบการเรียนลงทะเบียน 
โดยร่วมมือกับฝ่ายโปรแกรมเมอร์พัฒนาระบบขึ้น   เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาในการตรวจสอบรายวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด  

ความสามารถของระบบ

  • การแสดงผลของระบบได้แบ่งรายวิชาออกเป็นแต่ละหมวด  ประเภทวิชา  เช่น หมวดศึกษาทั้วไป  หมวดภาษา  วิชาเอกบังคับ  วิชาเอกเลือก  วิชาเลือกเสรี วิชาโท เป็นต้น 
  • ระบบจะทำการดึงข้อมูลการลงทะเบียนของนักศึกษา จากระบบการลงทะเบียน  มาแสดงผลผ่านระบบตรวจสอบการลงทะเบียนครบตามหลักสูตร  โดยรายวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียน  จะแสดงผลตามหมวด  ตามประเภทวิชาที่ได้กำหนดโครงสร้างไว้ในระบบ
  • รายวิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับหมวดบังคับใดใด  จะถูกตัดเป็นวิชาเลือกเสรีอัตโนมัติ 
  • นักศึกษาสามารถตรวจสอบผ่านระบบได้ว่า  นักศึกษายังไม่ได้ลงทะเบียนในหมวดวิชาใดบ้าง  เนื่องจากระบบการแสดงผลจะมีช่องว่าง  ทำให้นักศึกษาทราบว่าวิชาใดที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน
  • เมื่อนักศึกษามีปัญหาข้อสงสัย นักศึกษาจะเข้ามาปรึกษากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ ทำให้ทราบปัญหา  และสามารถเพิ่มหรือถอนรายวิชานั้นได้ทัน  นักศึกษาสามารถเข้าระบบเพื่อตรวจสอบผลการลงทะเบียนได้ตั้งแต่ภาคการศึกษาแรกจนถึงภาคการศึกษาสุดท้าย  ในส่วนของระบบอาจารย์ที่ปรึกษาก็สามารถตรวจสอบผลการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษาในกำกับได้ทั้งหมด  ระบบดังกล่าวยังช่วยลดปัญหานักศึกษาลงทะเบียนไม่ครบหลักสูตรอีกด้วย 

ส่วนในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล  นักศึกษาสามารถใช้  user and password เดียวกับระบบ การลงทะเบียน  login เข้าสู่ระบบตรวจสอบการลงทะเบียนตามหลักสูตรกำหนด

การพัฒนาระบบในครั้งนี้จึงถือเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่นักศึกษาในการตรวจสอบการลงทะเบียนตามหลักสูตรกำหนด  จากผลการเปิดใช้ระบบในภาคการศึกษาที่ผ่านมา  เป็นระยะเวลา 90 วัน  มีจำนวนนักศึกษาเข้าใช้ระบบแล้ว  จำนวน 1,080 ครั้ง 

 

  รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาการจัดการ ม.อ.  โทร 074-287825


หมายเลขบันทึก: 520982เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2013 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบว่าระบบตรวจสอบการลงทะเบียนเรียนตามหลักสูตร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สามารถใช้งานได้ที่ลิงค์ไหนคะ พอหาในgoogleมันก็ไม่มีลิงค์พาไปหน้าระบบตรวจสอบการลงทะเบียนเรียนตามหลักสูตร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรคะถึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ หรือมีเว็บไซต์อื่นให้เข้าใช้งานได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท