เลิกบุหรี่......ทำไมต้องรอเวลา รพ.ลำปลายมาศ บุรีรัมย์



               การเลิกบุหรี่ เวลาไม่ใช่สิ่งที่สำคัญสำหรับการเลิกบุหรี่  นี่เป็นคำพูดของผู้ข้ารับการเลิกบุหรี่รายหนึ่ง  ที่มารับบริการเลิกบุหรี่  โดยไม่ได้ตั้งใจที่จะเดินมาเลิกบุหรี่  แต่มาโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาวัณโรค  ซึงกินยาครบ ๖ เดือนและมาแผนจะหยุดกินยาในอีก ๑ เดือน

  ขณะที่นายเอ กำลังนั่งรอรับบริการรับยาวัณโรค  ได้มี นายบีเดินเข้ามาที่คลินิกเลิกบุหรี่  เพื่อเลิกบุหรี่  จึงได้พูดคุยและสอบถามกันว่ามาทำอะไรที่โรงพยาบาล  นายบีเล่าว่าเข้ามาเลิกบุหรี่  เพราะภรรยาขอร้อง  และถึงเวลาแล้วที่ต้องเลิกบุหรี่  เนื่องจากว่าตอนนี้ตัวเองกำลังป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง  หมอบอกว่าถ้ายังสูบบุหรี่  อาการจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น  ถึงขั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ  ตัวเองกลัวก็เลยต้องเลิกบุหรี่  ส่วนภรรยาขอร้องมาหลายครั้งก็เลิกไม่ได้  ไม่มีเวลามาโรงพยาบาล  ผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ นี่ถ้าไม่เป็นโรคก็คงไม่ได้มาหรอก

  นายเอจึงบอกกับนายบีว่า  ทำไมต้องรอเวลา  ทำไมต้องรอให้เป็นโรค  ผมเลิกตอนนี้ยังได้เลย  ไม่เห็นจะยาก  ถ้าตั้งใจจะทำ  ทำได้  ขึ้นอยู่กับว่า  เอาจริงหรือเปล่า  นายบีได้ฟังดังนั้นก็เลยท้าให้นายเอเลิกบุหรี่  นายเอรับคำท้า  และเข้ารับการปรึกษาเลิกบุหรี่พร้อมกัน  ทั้งสองบอกว่า  หมอคอยดูนะ  ผมสองคนใครจะเลิกได้ก่อนกัน  โดยทั้งสองได้ทิ้งไฟแช็คและบุหรี่  ในกล่องมะเร็ง(กล่องเก็บบุหรี่ของคลินิก)  แล้วก็กลับบ้าน  ผู้ป่วยมาตรงนัดทุกครั้ง  นายบีบอกว่าผมไม่สูบตั้งแต่วันนั้นที่คุยกัน  นายเอบอกว่าผมก็เช่นกัน  โดยมีภรรยาของทั้งสองเป็นพยานว่าไม่ได้สูบ  ปัจจุบันทั้งสองเลิกบุหรี่ได้ประมาณ ๖ เดือน  นายบีอาการดีขึ้น  นายเอหายจากวัณโรค  ไม่กลับเป็นซ้ำอีก

  การเลิกบุหรี่ไม่ต้องรอเวลา เวลาที่คุณป่วยเป็นโรค  หรือสุขภาพของคุณเสื่อมลงไป แค่คุณตั้งใจเลิกวันนั้น  ตอนนั้นก็ยังได้เลย  และไม่จำเป็นต้องมาคลินิกเลิกบุหรี่ด้วย  เลิกได้ด้วยตัวคุณเอง

  นี่ก็เป็นเรื่องเล่าของคนที่เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ.........


หมายเลขบันทึก: 520976เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท