เรื่องเล่าดีๆจากการบำบัดรายกลุ่มในผู้ติดบุหรี่โดยใช้แนวคิดการสัมภาษณ์เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจร่วมกับการใช้ยาของโรงพยาบาลด่านขุนทด


งานสุขภาพจิตบำบัดสารเสพติด  โรงพยาบาลด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

  จากการทบทวนระบบการทำงานในคลินิกเลิกบุหรี่จำนวนผู้ที่เข้ารับการบำบัดในคลินิกเลิกบุหรี่ จากข้อมูลปี ๒๕๕๐ เลิกบุหรี่จำนวน  ๕๐ คน  เลิกได้  ๒๑ คน  จำนวนในการเข้ามาที่คลินิกเลิกบุหรี่มีน้อย และ ยังมีผู้ที่ยังไม่ทราบถึงช่องทางในการที่เข้ามาขอรับคำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่อยู่มากและในช่วงแรกผู้ที่ติดบุหรี่จะเข้ามารับการปรึกษาและเลิกบุหรี่ต้องใช้ระยะเวลาในการรอคอยที่นาน ทางงานสุขภาพจิตบำบัดสารเสพติดเลย คิดโครงการ ที่จะไปทำในชุมชนเพื่อเป็นการประชาสำพันธ์คลินิกและการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ติดบุหรี่  โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน  และหน่วยงานราชการที่ให้ความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่งานสุขภาพจิตบำบัดสารเสพติดเข้าไปทำกลุ่มบำบัดสารเสพติด ในช่วงแรกเราได้ให้คนไข้จ่ายเงินค่านิโคมายแต่ต่อมาเราได้รับการสนับสนุนจาก สปสช. เราให้ผู้เข้ารับการบำบัดทุกคนได้รับ นิโคมายฟรี

  ในการทำกลุ่มบำบัดผู้ที่ติดบุหรี่ จะต้องออกไป ทำกลุ่ม ๓ ครั้ง อาทิตย์ละ1ครั้ง ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน  โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนจะเป็นฝ่ายเตรียมผู้ป่วยไว้ให้ สมาชิกที่เข้าร่วมกลุ่มทุกคนจะได้รับแบบซักประวัติข้อมูลส่วนตัว สมุดนัด ยาที่ช่วยในการเลิกบุหรี่ได้แก่ Paracetamol 500 mg  Lorazepam0.5mg Nicotin Gum2mg ทำกลุ่มร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ รพสต  กลุ่มละ ๘-๑๐ คน ในแต่ละกลุ่มก็จะคละอายุกันไป ตั้งแต่ ๑๕-๘๐ ปี  ในบางกลุ่มมีพระภิกษุด้วย มีหลายสิ่งที่ประทับใจในการออกไปทำกลุ่มบำบัด บรรยากาศในการทำกลุ่ม สถานที่ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มทุกคน ต่างก็รู้จักกันเพราะส่วนมากจะเป็นคนในชุมชนเดียวกัน เริ่มการทำกลุ่มก็จะมีการกรอกประวัติส่วนตัวก็จะมีบางคนที่อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่คล่อง ก็จะมีสมาชิกภายในกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 




หมายเลขบันทึก: 520958เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท