คนบนถนนกรุงเทพมหานคร


 บนถนนของกรุงเทพมหานคร เต็มไปด้วยคนมากมาย รถราเต็มบนไปหมด แต่ยังมีกลุ่มคนที่ใช้ถนนเป็นการดำเนินชีวิตหรือบางคนหารายได้บนถนนอย่างชัดเจน  กลุ่มบุคคลมีหลายกลุ่มด้วยกัน ได้แก่  (1)กลุ่มคนพิการ
ที่ออกมาร้องเพลง ซึ่งมีการทั้งการเดินร้องเพลง และตั้งเป็นวงดนตรี  หรือบางคนก็นั่งประจำ  เพื่อขอเงินในการดำเนินชีวิต
  (2)กลุ่มผู้สูงอายุ ที่ใช้ถนนเป็นที่ดำเนินชีวิต  ได้แก่ ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยแล้วออกมาขอเงิน (บางคนไม่มีเอกสารแสดงตัวตน) ผู้สูงอายุที่ขายสินค้าเล็กน้อย (ได้แก่ลูกอม ท๊อฟฟี ) และผู้สูงอายุที่มีการนำสอนค้าจากต่างจังหวัดมาขาย  โดยเฉพาะจาก อำเภอท่าตูม  จังหวัดสุรินทร์  (3)กลุ่มชาวเขาขายสินค้า ซึ่งส่วนมากจะขายสินค้าที่พื้นที่พัฒนพงษ์ในช่วงกลางคืน  เป็นกลุ่มอาข่า หรือชนกลุ่มน้อย  ซึ่งมีเยาวชนมาขายด้วย  ส่วนมากเรียนหนังสือ (4)กลุ่มเด็กนักเรียนที่มาหารายได้ในช่วงเสาร์-อาทิตย์  หรือบางคนก็ขาดเรียนมาเลย  ยิ่งในช่วงปิดเทอมจะมีมาก  มีกลุ่มที่เป่าแคน  เป่าขลุ่ย หรือถือกล่องบริจาค ฯลฯ  (5)กลุ่มครอบครัวเร่ร่อน  ที่ยังใช้ชีวิตเร่ร่อนอยู่ โดยบางครั้งในช่วงกลางคืนจะพาครอบครัวมานอนที่หน้าสวนลุมพินี  หรือสะพานพุทธ มีเด็กมาด้วย ( 6)เด็กเร่ร่อนวัยรุ่นซึ่งมีทั้งเยาวชนหญิงและเยาวชนชาย ซึ่งยังใช้ชีวิตเร่ร่อนอยู่ตามที่ต่างๆ เช่น สะพานพุทธ  หัวลำโพง จตุจักร ซึ่งยังไม่มีบ้านใดๆที่รับเด็กเหล่านี้ หรือเด็กและเยาวชนบางคนเคยอยู่ในหน่วยงานต่างๆมาแล้ว  แต่ปัจจุบันอยากใช้ชีวิตที่เป็นอิสระ   (7)กลุ่มเด็กเร่ร่อน  ที่อายุต่ำกว่า 13 ปี  ที่ยังออกมาใช้ชีวิตบนถนนบ้าง  ซึ่งส่วนใหญ่ครูข้างถนนจะพบได้เร็วขึ้น  และมีการช่วยเหลือได้ทันท่วงทีหรือบางครั้งก็มีการประสานงานส่งต่อเพื่อให้เด็กได้รับโอกาสที่ดีที่สุด  (8)กลุ่มแม่และเด็กเขมรขอทาน  ซึ่งมีจำนวนมาก ซึ่งพาลูกมาขอทานอยู่ในแหล่งกลางใจเมือง หรือตามมุมเมืองใหญ่ของจังหวัดต่างๆ  แม่และเด็กเหล่านี้ในปัจจุบันไม่ได้มีการบังคับจะเดินทางกันมาเองหรือมากับครอบครัวโดยสามีเป็นย่ามหรือเป็นกรรมกรก่อสร้างอาศัยอยู่ตามบ้านพักกรรมกรก่อสร้าง  แม่และเด็กออกมาหารายได้เพิ่มเติม 




หมายเลขบันทึก: 520914เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความหลากหลายบนถนน ยังมีอีกจำนวนมาก  แล้วเราช่วยกันแก้ไขอย่างไรค่ะ  ขอบคุณมากนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท