กินข้าวกล้อง__เพิ่มโอกาสอายุยืน




.
Harvard Health Blog ตีพิมพ์เรื่อง 'When it comes to fiber, cereal fiber may be your best choice'
= "เรื่องไฟเบอร์ (เส้นใย), ธัญพืช (ข้าวกล้อง) อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Archives of Internal Medicine) จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ (National Cancer Institute / NCI) รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเกือบ 400,000 คน ติดตามไป 9 ปี

.
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่กินเส้นใย หรือไฟเบอร์มากที่สุด (ผู้ชาย = 29 กรัม/วัน, ผู้หญิง = 26 กรัม/วัน) ลดโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควร = 22% เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่กินน้อยที่สุด (13, 11 กรัม/วัน ตามลำดับ)
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ เส้นใยจากธัญพืช เช่น รำข้าว จมูกข้าว ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท (whole wheat-เติมรำ) มีคุณค่าสารพัด ตั้งแต่วิตามิน แร่ธาตุ เช่น สังกะสีหรือซิ้งค์ (zinc) ฯลฯ, สารพฤกษเคมีหรือสารคุณค่าพืชผัก สารต้านอนุมูลอิสระ ฯลฯ ทำงานร่วมกัน
.
คำแนะนำด้านอาหารของสหรัฐฯ ตอนนี้ คือ ถ้าอยากมีสุขภาพดี... ให้กินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ลูกเดือย ขนมปังเติมรำ ฯลฯ อย่างน้อย = 1/2 ของอาหารกลุ่มคาร์บ หรือคาร์โบไฮเดรต (ข้าว แป้ง น้ำตาล รวมกัน) ทั้งหมด
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • Thank > http://www.health.harvard.edu/blog/when-it-comes-to-fiber-cereal-fiber-may-be-your-best-choice-201102251535
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 26 กุมภาพันธ์ 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 520793เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2013 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พยายามหัดให้ลูกกินข้าวกล้องอยู่ค่ะ

ในหลวงท่านทั้งสอนทั้งปฏิบัติให้ชาวไทยมาหลายปีแต่ก็หาคนทำตามได้น้อยมาก  ไม่ทราบเพราะอะไร  น่าจะมีคนลองเก็บสถิติดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทยที่รักเทิดทูนแต่ไม่ทำตาม 

ก็รู้คุณค่าอยูา และพยายามที่จะกินข้าวกล้อง มันฝืดๆคอ กิ่นไม่อิ่ม นี่แหละคือปัญหา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท