การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์


ชื่อเรื่อง  การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์



 

ผู้จัดทำ  นายบัญญพนต์ ขจรไพศาล  เลขที่ 2

             นางสาวปรียาภรณ์ ไทยสงเคราะห์  เลขที่ 10

             นางสาวฤชาภร จันทร์สุวรรณ เลขที่ 12

             นายสุรธัช นกพลับ  เลขที่ 19

ระดับชั้น  มัธยมศึกษาปีที่ 4/1

ครูที่ปรึกษา  ครูอภินันท์  สีสันต์

โรงเรียน  ท่ามะกาวิทยาคม

ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

          การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เป็นการค้นคว้าในรายวิชาสื่อสารและการนำเสนอ IS2 สาระเพิ่มเติมหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล จัดทำขึ้นจากการค้นคว้านอกห้องเรียนตามความสนใจของนักเรียนแต่ละกลุ่ม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  2) ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพ    เมียนมาร์ 3) ศึกษาความคิดเห็นของบุคคลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ 

         เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  1) เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์         2) เอกสาร หนังสือเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียน และประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ 3) แบบบันทึกข้อมูล     4) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์      

         จากการศึกษาพบว่า 1) ข้อมูลเบื้องต้นของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ คือนับตั้งแต่ได้รับเอกราชใน พ.ศ.2491 ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เผชิญกับสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อที่สุด
ท่ามกลางกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีอยู่มากมายซึ่งยังแก้ไม่ตก โดยอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการคณะผู้ยึดอำนาจการปกครองถูกยุบอย่างเป็นทางการใน พ.ศ.2554 หลังการเลือกตั้งทั่วไปใน พ.ศ.2553 ทหารก็ยังมีอำนาจในการปกครองประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ อยู่ถึงปัจจุบัน การเมืองจึงยังไม่มั่นคง เศรษฐกิจขาดการพัฒนาทำให้ประชากรมีฐานะยากจน ขาดการศึกษา และยังมีปัญหาชนกลุ่มน้อยอยู่โดยรอบประเทศตลอดมา แต่เนื่องจากประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ยังเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่นก๊าซธรรมชาติ
บ่อน้ำมันและแร่ธาตุ จำนวนมากจึงเป็นที่หมายปองของประเทศมหาอำนาจหลายประเทศต้องการเข้ามาลงทุน      2) การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์
คือประเทศนี้เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษประชากรจึงสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ในระดับดีเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาพทางภูมิศาสตร์ มีพื้นที่ติดแนวฝั่งทะเลอันดามันที่ทอดยาวเหมาะแก่การพัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญของภูมิภาคที่จะช่วยให้ประเทศก้าวสู่เศรษฐกิจที่ดีประกอบกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพ เมียนมาร์ ยังเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่นก๊าซธรรมชาติ บ่อน้ำมันและแร่ธาตุ จำนวนมากซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างมั่นคง ส่วนเรื่องการศึกษา การเมืองการปกครอง สังคมและวัฒนธรรม เป็นปัญหาที่ท้าทายผู้คณะผู้บริหารประเทศซึ่งเป็นปัจจัยที่จะเอื้ออำนวยในการพัฒนาประเทศต่อไป 3) การวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ บุคคลทั่วไปร้อยละ 89.60 เห็นว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี



  • หมายเลขบันทึก: 520758เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2013 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (32)

    ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์
    จุดแข็งมีทรัพยากรธรรมชาติ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก• มีพรมแดนเชื่อมโยงจีนและอินเดีย• ค่าจ้างแรงงานค่อนข้างต่ำ (2.5 USD/day)
    จุดอ่อนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร• ความไม่แน่นอนทางการเมือง และนโยบาย

    ประเด็นที่น่าสนใจการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในประเทศเชิงรุก ทั้งทางถนน รถไฟความเร็วสูง และท่าเรือ

    พม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดของเรา นักเรียนควรที่จะสนใจศึกษาพม่าให้ละเอียดโดยเฉพาะด้านประวัติศาสตร์ความเป็นมาในอดีต พม่าในปัจจุบัน ภาษาพม่า ลักษณะนิสัยของชาวพม่า พม่า360 องศา เพราะจังหวัดกาญจนบุรีของเรามีพม่าเข้ามาทำงานมาก ในเวลาอันใกล้นักเรียนอาจจะต้องเข้าไปทำงานในประเทศนี้ หรือมีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับชาวพม่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องรู้เขารู้เรานะคะ อย่าลืมศึกษาอะไรอย่าได้แค่ข้อมูลผิวเผินมองทะลุเข้าไปข้างในวิเคราะห์ให้ลึกซึ้ง

    ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบปลายภาคและอย่าลืมแนวคิดต่างๆในการศึกษาค้นคว้าที่ครูพยายามถ่ายทอดตลอดทั้งสองภาคเรียน

    รักนักเรียนทุกคน
    ครูอภินันท์

    It's a good start. And soon we will learn about their people, languages, their culture and what they think about Thai people and so on. We are going to see more of them and work with some of them. It would be good to know about them -- as people to people (not textbook to textbook) ;-)

    Cheers

    เด็กหญิง ภารวี น้อยเกตุ
    •   จากข้อมูลที่ได้อ่านจากเนื้อหาข้างบนแล้ว  ถ้าเกิดจะให้ประเทศพม่าพัฒนาไปได้ด้วยดีจริงๆปรเทศพม่าต้องจัดการทางด้านการเมือง ต้องเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีที่ดีมีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ มีความซื่อสัตย์และเป็นผู้ที่มีความคิดที่ดีน่าเอาเป็นตัวอย่าง มีความคิดเป็นของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องไปลอกเลียนแบบของผู้ใดเพราะถ้าผู้นำมีความคิดที่ดีก็จะทำให้มีนโยบายที่ดีที่จะนำมาพัฒนาประเทศให้ไปได้ด้วยดีแและสิ่งหนึ่งที่ประเทศไทยของเราควรทำก็คือ ควรศึกษาภาษา วัฒนธรรมของประเทศพม่า แต่ที่จริงแล้วไม่ควรศึกษาแค่ประเทศเดียวเราควรศึกษาให้ได้ทุกประเทศ แล้วประเทศเราและประเทศอื่นจะพัฒนาไปพร้อมๆกันอย่างมีคุณภาพ และ เมื่อพัฒนาไปด้วนดีและพร้อมกันทุกอย่างก็จะตรงกับความคิดของผู้จัดตั้งอาเซียนที่ตั้งไว้เพื่อหวังจะให้มันเป็นไปตามที่คิดไว้ตั้งแต่ที่เริ่มจัดตั้งอาเซียนขึ้นมา

    เด็กหญิงสุพรรษา ศรีวิชัย

                               จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้วิเคราะห์มานั้น มีความคิดเห็นว่า ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปได้ในทางที่ไม่ดี จากประวัติความเป็นมาเเล้วพม่าเผชิญกับสงครามทางการเมืองมานาน  ซึ่งณ ปัจจุบันนี้เอง พม่าก็มีปํญหาเรื่องการเมืองการปกครองอยู่  ซึ่งก็ทำให้ระบบการศึกษาไม่ดีด้วย  ส่วนส๓าพสังคมเเละวัฒนธรมจะเห็นว่าชาวพม่ามาทำงานที่ประเทศไทยเป็นจำนวนมากซึ่งเพราะว่าสภาพสังคมนั้นอัตราการจ้างเเรงงานตำ่มาก  เเต่ประเทศพม่าก็ยังมีส่วนดีอยู่ คือ สภาพทางภูมิศาสตร์พม่า มีพื้นที่ติดแนวฝั่งทะเลอันดามันที่ทอดยาวเหมาะแก่การพัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญของภูมิภาคที่จะช่วยให้ประเทศก้าวสู่เศรษฐกิจที่ดีประกอบกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพ เมียนมาร์ ยังเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่นก๊าซธรรมชาติ บ่อน้ำมันและแร่ธาตุ จำนวนมาก ซึ่งทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของพม่าไปในทางที่ดีเเต่ก็ส่วนน้อย  เพราะพม่านั้นประวัติความเป็นมา
    การเมืองการปกครอง  เเละสภาพสังคมวัฒนธรรมไม่ดี  ส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจไม่ดีด้วย

    จากข้อมูลเบื้องต้นที่เล่ามา  การศึกษาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์น่าจะดำเนินไปได้ด้วยดีถึงประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์จะมีสงครามที่ยืดเยื้อในระยะเวลานาน  การเมืองไม่มั่งคง   เศรษฐกิจขาดการพัฒนา   ประชากรยากจน   แถมยังขาดการศึกษาอีก   เเต่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ก็ยังโชคดีที่ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อยู่ เช่น ก๊าซธรรมชาติ บ่อน้ำมันเเละเเร่ธาตุจำนวนมาก ทำให้กลายเป็นที่หมายปองของประเทศมหาอำนาจอีกหลายประเทศที่ต้องการเข้ามาลงทุนด้วย


    เด็กชายสุพมิตร สุพบุตร

      จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้วิเคราะห์มานั้น มีความคิดเห็นว่า ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปได้ในทางที่ไม่ดี จากประวัติความเป็นมาเเล้วพม่าเผชิญกับสงครามทางการเมืองมานาน   และพม่าก็อาจจะพัฒนาไปได้ดีเนื่องจากประเทศพม่านั้นเคยตกเป็นเมืองขึ้นทำให้ประชากรในชาวพม่าสามารถพูดภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีพอสมควรจึงทำให้พม่านั้นสามารถซื้อสารกับประเทศที่อยู่ในอาเซียนได้ส่วนใหญ่    การเมืองจึงยังไม่มั่นคง เศรษฐกิจขาดการพัฒนาทำให้ประชากรมีฐานะยากจน ขาดการศึกษา และยังมีปัญหาชนกลุ่มน้อยอยู่โดยรอบประเทศตลอดมา แต่เนื่องจากประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ยังเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่นก๊าซธรรมชาติ

    เด็กหญิง ภารวี น้อยเกตุ

          แต่พอได้วิเคราะห์ข้อมูลจากที่อื่นเพิ่มอีกก็พบว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าน่าจะมีการพัฒนาไปได้ไม่ดีสักเท่าไร เพราะประเทศพม่าเคยเผชิญกับการทำสงครามกับประเทศอื่นแถมยังทีการปกครองที่ไม่ดี ซึ่งจะทำให้ระบบการศึกษาแย่ไปด้วย  แต่ยังดีที่ประเทศพม่ามีสภาพภูมิประเทศที่ดีแต่เมื่อดูโดยภาพรวมแล้วการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าน่าจะดำเนินไปได้ด้วยดี


     

    นาย ภมรพล น้อยเกตุ ม.4/3 เลขที่ 5

    จากการศึกษาข้อมูลข้างต้นมีความคิดเห้นว่าประเทศพม่านั้นมีจุดเด่นทางด้านทรัพยากรเป็นอย่างมากมี บ่อนำ้มันแรธาตุต่างๆและก๊าซธรรมชาติเป็นจำนวนมหาศาลแต่การที่มีทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมากเหมือนกับดาบสองคมเพราะเสี่ยงต่อประเทศมหาอำนาจนั้นเข้ามาลงทุนในประเทศพม่าประเทศพม่านั้นยังต้องพัฒนาในด้านการศึกษาควรที่จะให้ประชากรในประเทศได้รับการับการศึกษาที่ได้มาตราฐานด้านการเมืองการปกครองพัฒนาให้มีความมั่นคงเพื่อให้รากฐานประเทศนั้นมั่นคงแข็งแรงและสมบูรณ์ ด้านระบบเศรษฐกิจควรนำวัฒนธรรมและทรัพยากรนั้นมาเปล่ียนเป็นเม็ดเงินเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนภายในประเทศจะทำให้สภาพความเป็นของประชากรในประเทศนั้นดีขึ้นมากและด้านสาธารณูปโภคควรวางพื้นฐานให้แน่นอนและมั่นคงเพื่อเข้าสู่ปรชาคมอาเซียนในปี2558ส่วนปัญหาเรื่องชนกลุ่มชาติพันธุ์ที่กระจายอยู่ในประเทศและนอกประเทศควรที่จะพัฒนาให้ชนกลุ่มชาติพันธุ์นั้นมีที่ตั้งถิ่นฐานนั้นให้อยุ่ในประเทศนั้นๆจากการวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาของประเทศพม่านั้นถ้าประเทศพม่านั้นพัฒนาปัญาภายในประเทศในด้านต่างๆในทางที่ดีขึ้นจะทำให้ประเทศพม่าั้นั้นก้าวเข้าสุ่ประชาคมอาเซียนในปี2558ได้อย่างไม่น้อยหน้าประเทศอื่นๆ

    เด็กหญิงกุลภรณ์ สุขเอี่ยม

            จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้วิเคราะห์มานั้น ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ประเทศพม่านั้นยังคงมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดีอยู่ เพราะจากข้อมูลที่ได้ศึกษาเบื้องต้นนั้นพบว่า จากประวัติความเป็นมาแล้วพม่าต้องเผชิญกับสงครามทางการเมืองเป็นระยะเวลานาน ถึงปัจจุบันนี้ พม่าก็ยังประสบปัญหาเรื่องการเมืองอยู่ ซึ่งปัญหานี้ก็ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของประเทศพม่าให้มีการศึกษาที่ไม่ดีด้วย ส่วนสภาพสังคมและวัฒนธรรมจะเห็นได้ชัดว่า ณ ตอนนี้มีพม่าเขัามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก ก็เนื่องจากว่าในประเทศพม่านั้นมีอัตราค่าจ้างแรงงานมีเกณฑ์ที่ต่ำมาก แต่เมื่อมาดูด้านสภาพทางภูมิศาสตร์ ประเทศพม่านั้นประกอบด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สมบรูณ์ ดังเช่นก๊าซธรรมชาติ บ่อน้ำมันและแร่ธาตุ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผลทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าไปในทางที่ดี แต่เมื่อมาวิเคราะห์ข้อมูลแล้วการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศของประเทศพม่าก็ยังเป็นไปในทางที่ไม่ดีเป็นส่วนใหญ่

    เด็กหญิงอริศรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะมีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆเยอะมาก พม่าก็ยังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้รวมการศึกษาของพม่าเป็นไปในทางที่ไม่ดี เเต่พม่ายังมีส่วนที่ดีคือ สภาพภูมิศาสตร์ ซึ่งทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าไปในทางที่ดี เเต่มีด้านการศึกษา สังคมเเละวัฒนธรรม ด้านประวัติความเป็นมา ทำให้ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ดี...

    เด็กหญิงอริศรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะประเทศพม่ามีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆ  เเละพม่ายังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้การศึกษาของพม่าไปในทางที่ไม่ดี  เเต่พม่ายังมีส่วนดีอยู่คือ สภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางทีดีส่วนน้อยเพราะ ประวัติความเป็นมา การศึกษา ของพม่านั้นไม่ดีจึงทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี

    เด็กหญิงอริศรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะประเทศพม่ามีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆ  เเละพม่ายังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้การศึกษาของพม่าไปในทางที่ไม่ดี  เเต่พม่ายังมีส่วนดีอยู่คือ สภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางทีดีส่วนน้อยเพราะ ประวัติความเป็นมา การศึกษา ของพม่านั้นไม่ดีจึงทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี

    เด็กหญิงอริสรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะประเทศพม่ามีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆ เเละพม่ายังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้การศึกษาของพม่าไปในทางที่ไม่ดี เเต่พม่ายังมีส่วนดีอยู่คือ สภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางทีดีส่วนน้อยเพราะ ประวัติความเป็นมา การศึกษา ของพม่านั้นไม่ดีจึงทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี

    เด็กหญิงอริยรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะประเทศพม่ามีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆ เเละพม่ายังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้การศึกษาของพม่าไปในทางที่ไม่ดี เเต่พม่ายังมีส่วนดีอยู่คือ สภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางทีดีส่วนน้อยเพราะ ประวัติความเป็นมา การศึกษา ของพม่านั้นไม่ดีจึงทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี

    เด้กหญิงอริศรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะประเทศพม่ามีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆ  เเละพม่ายังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้การศึกษาของพม่าไปในทางที่ไม่ดี  เเต่พม่ายังมีส่วนดีอยู่คือ สภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางทีดีส่วนน้อยเพราะ ประวัติความเป็นมา การศึกษา ของพม่านั้นไม่ดีจึงทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี

    เด็กหญิงอริศรา ใจอารีย์

    จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า..ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี เพราะประเทศพม่ามีการทำสงครามกับประเทศอื่นๆๆ เเละพม่ายังมีปัญหาการเมือง ซึ่งส่งผลให้การศึกษาของพม่าไปในทางที่ไม่ดี เเต่พม่ายังมีส่วนดีอยู่คือ สภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางทีดีส่วนน้อยเพราะ ประวัติความเป็นมา การศึกษา ของพม่านั้นไม่ดีจึงทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ไม่ดี

    เด็กหญิงวริษา ขาวผ่ิอง ม.1/1

    จากข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์นั้น มีความเห็นว่า ประเทศพม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างไม่ดี ประเทศพม่าได้เกิดมีการทำสงคราม ซึ่งได้ก่อความเสียหายให้ประเทศไว้มาก ผู้คนมากมายได้ล้มตายไปกับการทำสงคราม ซึ่งเป็นสงครามที่เกิดขึ้นในระยะยาว จะเห็นได้ว่า เเค่เรื่องการเกิดสงครามในประเทศเเล้ว ส่งผลต่อการพัฒนา ในด้านต่าง เช่น ด้านการศึกษา เด็กน้อยที่พบกับปัญหาก็ทำให้ขวัญเสียมิใช่น้อย ในปัจจุบัน ก้ได้พบว่า ประเทศพม่าประสบกับปัญหาการว่างงาน มีอัตราการจ้างค่าเเรงต่ำ ทำให้ไม่มีเงินหมุนในประเทศ ด้านสภาพภูมิศาสตร์ มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีทรัพยากรที่สมบูรณ์ เเต่ก็ไม่ได้ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่า ดีขึ้นตามพอสมควรเลย

    นาย ณัฐนนท์ บุญเกิด ม.4/1 เลขที่ 21

    จากการที่ได้อ่านบทคัดย่อและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมทางอินเทอร์เน็ตมา กระผมมีความเห็นว่า ประเทศพม่ามีการเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนไปในทิศทางที่ไม่ดีเท่าที่ควร โดยในส่วนดีหรือจุดแข็งมี สภาพภูมิศาสตร์ที่อุดมสมบูรณ์ในทั้ง พื้นดิน และ พื้นน้ำ รวมทั้งยังมี ก๊าซธรรมชาติ ที่ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ รวมทั้งส่งมาในไทยด้วย ทางด้านการศึกษา เป็นที่น่าจับตามองมาก เนื่องจากพม่าเคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ทำให้ทางด้านภาษาของประเทศพม่า คนพม่าสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ ดังนั้นการเรียนหรือการทำงานถ้าหากพม่าเปิดโอกาสทางด้านการศึกษาแบบประเทศไทย คงมีการพัฒนาทางส่วนนี้ไปได้อย่างรวดเร็ว แต่พม่ายังพบจุดอ่อนอยู่มาก โดยในด้านอื่นๆ คือ สังคมและการเมือง  ยังพบปัญหาอยู่ ซึ่งก็ไม่มีใครล่วงรู้ได้ เพราะสังคมหรือคนในประเทศยังไม่เข้าใจในเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศของตนเลย...  ถ้าทุกคนมองแบบผิวเผินจะมีความรู้สึกว่าพม่าด้อยการพัฒนา แต่มีไม่แน่ในปี 2558 อาจจะพบการพัฒนาเศรษฐกิจของพม่าที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญกับไทยก็เป็นได้ 

    เด็กหญิง ภารวี น้อยเกตุ ม. 1/1 เลขที่ 26

    เรียนอาจารย์ อภินันท์ สีสันต์

    การแสดวความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์
               จากข้อมูลที่ได้อ่านจากเนื้อหาข้างบนแล้ว  ถ้าเกิดจะให้ประเทศพม่าพัฒนาไปได้ด้วยดีจริงๆปรเทศพม่าต้องจัดการทางด้านการเมือง ต้องเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีที่ดีมีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ มีความซื่อสัตย์และเป็นผู้ที่มีความคิดที่ดีน่าเอาเป็นตัวอย่าง มีความคิดเป็นของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องไปลอกเลียนแบบของผู้ใดเพราะถ้าผู้นำมีความคิดที่ดีก็จะทำให้มีนโยบายที่ดีที่จะนำมาพัฒนาประเทศให้ไปได้ด้วยดีแและสิ่งหนึ่งที่ประเทศไทยของเราควรทำก็คือ ควรศึกษาภาษา วัฒนธรรมของประเทศพม่า แต่ที่จริงแล้วไม่ควรศึกษาแค่ประเทศเดียวเราควรศึกษาให้ได้ทุกประเทศ แล้วประเทศเราและประเทศอื่นจะพัฒนาไปพร้อมๆกันอย่างมีคุณภาพ และ เมื่อพัฒนาไปด้วนดีและพร้อมกันทุกอย่างก็จะตรงกับความคิดของผู้จัดตั้งอาเซียนที่ตั้งไว้เพื่อหวังจะให้มันเป็นไปตามที่คิดไว้ตั้งแต่ที่เริ่มจัดตั้งอาเซียนขึ้นมา แต่พอได้วิเคราะห์ข้อมูลจากที่อื่นเพิ่มอีกก็พบว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าน่าจะมีการพัฒนาไปได้ไม่ดีสักเท่าไร เพราะประเทศพม่าเคยเผชิญกับการทำสงครามกับประเทศอื่นแถมยังทีการปกครองที่ไม่ดี ซึ่งจะทำให้ระบบการศึกษาแย่ไปด้วย  แต่ยังดีที่ประเทศพม่ามีสภาพภูมิประเทศที่ดีแต่เมื่อดูโดยภาพรวมแล้วการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าน่าจะดำเนินไปได้ด้วยดี

    น.ส. กุลวนันท์ ดวงพล ม.4/1 เลขที่ 4

      จากการที่ได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นนั้น ดิฉันมีความคิดว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่านั้นยังเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดีเท่าทีควร อันเนื่องมาจากการที่ยังมีชนเผ่าพันธ์ต่างๆและกระจายอยู่ทั่วอาณาเขตของพม่า และปัญหาทางด้านการเมืองที่เคยมีการปกครองที่มีระบอบเผด็จการ ทำให้ประชาชนถูกควบคุม ประกอบกับประชาชนยังมีการศึกษาที่ยังด้อยพัฒนาอยู่ แต่ถึงอย่างไรนั้น ประเทศพม่านั้นยังมีข้อที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ นั่นก็คือ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบุรณ์ ที่ประเทศต่างๆหันมาสนใจการลงทุนในพม่า อีกทั้งยังมีท่าเรือส่งสินค้าที่สำคัญ ดังนั้นการที่พม่าจะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่ดึงดูดนักธุรกิจในปี 2558 ก็อาจจะมีโอกาสมากเลยทีเดียว


    นางสาววรัญญา ปทุมยา ชั้นม.4/1 เลขที่ 16

    จากการศึกษาข้อมูลด้านบน ดิฉันมีความคิดเห็นว่าประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจมียังไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากเคยทำสงครามกับประเทศอื่นๆหลายครั้ง ทำให้ประเทศได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงหลายครั้ง จึงก่อให้ประเทศอื่นขาดความเชื่อมั่นในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์จึงส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ และสังคม ประชาชนในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์จึงมีความเป็นอยู่อย่างลำบาก เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี จึงทำให้มีฐานะยากจนกันเป็นจำนวนมาก แต่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ยังมีความโชคดีที่ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ เช่นบ่อน้ำมัน แร่ธาตุ และก๊าซธรรมชาติ จึงสามารถเป็นที่ดึงดูดให้ประเทศต่างๆเข้ามาร่วมลงทุนทำธุรกิจในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์นี้ได้ ซึ่งเมื่อมีชาวต่างชาติเข้ามาภายในประเทศ จึงทำให้การศึกษามีความก้าวหน้าขึ้น จึงสามารถพูดภาษาอังกฤษกันได้เป็นอย่างดี เพราะต้องใช้ภาษาในการสื่อสารต่อการทำธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีด้านสภาพภูมิศาสตร์ที่ติดแนวฝั่งอันดามัน จึงมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปได้ดีอีกระดับหนึ่ง และสามารถทำธุรกิจการทางทะเลที่สำคัญได้ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น และจากการที่ได้มีการก่อตั้งอาเซียนนี้ประเทศไทยก็สามารถลงทุนทำการค้ากับต่างประเทศต่างชาติได้มากขึ้น ซึ่งดิฉันคิดว่าประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประเทศไทยควรลงทุนทำการค้าด้วย

    น.ส.บุษกร สกุลทับ ม.4/1 เลขที่ 26

    จากข้อมูลดังกล่าว ดิฉันมีความคิดเห็นว่า  การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าน่าจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดี อันเนื่องจากประเทศนี้เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษประชากรจึงสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ในระดับดีซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ  สภาพทางภูมิศาสตร์ พม่ายังมีพื้นที่ติดแนวฝั่งทะเลอันดามันที่ทอดยาวเหมาะแก่การพัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญของภูมิภาคที่จะช่วยให้ประเทศก้าวสู่เศรษฐกิจที่ดี  อีกทั้งพม่ายังเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ บ่อน้ำมันและแร่ธาตุ จำนวนมาก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็น่าจะมีผลทำให้พม่ามีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น


    นายสุรักษ์ ศรีแดง ม.4/11 เลขที่ 32

          เรียนอาจารย์อภินันท์   สีสันต์

    จากข้อมูลด้านบน กระผมคิดว่า  การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพม่าน่าจะมีการพัฒนาไปในทางที่ดี จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้ศึกษา 5 หัวข้อหลัก ในการศึกษาพบว่าประเทศพม่าดี 4 ด้านต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ  คือ  1.ประวัติความเป็นมา ประเทศพม่าเคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ จึงสามารถทำให้ประชากรมีความสามารถที่จะติดต่อสื่อสารกับประเทศอื่นได้อย่างคล่องแคล้ว  2.สภาพภูมิศาสตร์  เพราะประเทศพม่ามีทรัพยากรมากมาย เช่น ก๊าซธรรมชาติ  และน้ำมัน ส่งออกนอกประเทศ  3.การศึกษา เพนื่องจากประเทศพม่าเคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษจึงทำให้ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้  4.สังคมและวัฒนธรรม  นโยบายด้านสังคมและวัฒนธรรมของพม่าให้ความสำคัญต่อการยกระดับจิตใจและศีลธรรมของประชาชน การรักษาเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมประจำชาติและเน้นความรักชาติ รัฐบาลพม่าไม่ส่งเสริมให้ประชาชนพม่ารับวัฒนธรรมต่างชาติ โดยเฉพาะวัฒนธรรมตะวันตกมีการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งทำให้ประชาชนไม่มีข้อเปรียบเทียบกับความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของประชาชนประเทศอื่น ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลพม่าสามารถควบคุมและปกครองประเทศได้อย่างมั่นคงมากขึ้น  และ 5.การเมืองการปกครอง ซึ่งไม่ดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจเพราะประเทศพม่าเป็นประเทศที่มีการปกครองแบบระบอบเผด็จการจึงทำให้มีการรบบ่อย ซึ่งอาจไม่ดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นได้

    นางสาว ปติณญา ศรีจันทร์รัตน์ เลขที่ 9 ม.4/1

    จากการศึกษาข้อมูลด้านบนพบว่าประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เป็นประเทศที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษแต่หลังจากได้รับเอกราชแล้ว ก็ยีงมีปัญหาสงครามภายในประเทศอีก ซึ่งส่งผลให้ประเทศไม่ได้รับการพัฒนา และเมื่อไม่นานมานี้ประเทศเพิ่งจะได้จัดการปัญหาด้านการเมืองเสร็จสิ้นไปจึงทำให้การเมืองการปกครองของประเทศยังไม่ค่อยมั่นงคง ส่งผลล่าช้าต่อการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ประโยชน์ของการที่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ส่งผลทำให้ประชาชนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีซึ่งส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และนอกจากนี้ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ มีลักษณะภูมิประเทศที่ดี มีชายฝั่งติดกับทะเลจึงทำให้การคมนาคมสะดวก มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีผลทำให้การพัฒนาเศณษฐกิจเป็นไปอย่างง่าย เพราะมีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้ต่างชาติอยากเข้ามาลงทุนอีกด้วย จากข้อมูลด้านบนที่ได้ศึกษาจึงพบว่า ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ มีแนวโน้มในการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดี

    นางสาวนัทธมน ชัยพฤติตานนท์ ม.4/9 เลขที่ 26

    จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของประเทศพม่าพบว่าประเทศพม่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากรมากมาย เช่น ก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน เป็นต้น ประเทศพม่าได้เปรียบในเรื่องของภาษาอังกฤษ เพราะประเทศพม่าเคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษจึงทำให้พม่ามีทักษะและมีการเรียนรู้ในด้านภาษาได้ดีกว่าประเทศอื่นๆในด้านของการเมืองการปกครองไม่ดีนักเพราะประเทศพม่ามีการปกครองแบบระบอบเผด็จการ

    นางสาวฤชาภร จันทร์สุวรรณ ม.4/1 เลขที่ 12

    ปัญหาหลายๆด้านก็ส่งผลให้ประเทศพม่านั้นมีการพัฒนาเศรษฐกิจได้ช้า  แต่ไม่ได้หมายความว่าพม่าจะไม่สามารถที่จะฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจได้  เนื่องจากพม่าเคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษ  ฉะนั้นพม่าจึงรับวัฒนธรรมทางภาษามาจากประเทศอังกฤษ  ทำให้พม่าสามารถที่จะสื่อสารในด้านการค้าขายกับต่างประเทศได้อย่างดี  ประกอบกับที่ประเทศพม่านั้นมีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ดี  มีทรัพยากรทางธรรมชาติ้อยู่เป็นจำนวนมากทำให้เศรษฐกิจของพม่ามีการฟื้นฟูอย่างรวดเร็วค่ะ.

    นางสาว พนิดา รอดผึ้ง เลขที่ 11 ม.4/1

    จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้น และข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษ  แต่หลังจากได้รับเอกราชแล้ว  ก็ยังมีปัญหาสงครามยืดเยื้อในเวลาต่อมาอยู่  สภาพทางภูมิศาสตร์ มีพื้นที่ติดแนวชายฝั่งทะเลอันดามัน  เหมาะแก่การคมนาคม และการประมง  อีกทั้งประเทศสาธารณรั
    ฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก  มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  เช่น  ก๊าซธรรมชาติ  น้ำมัน  และแร่ธาตุต่างๆ จำนวนมหาศาล  การศึกษา ประชากรพม่าได้รับการศึกษาที่ดี  เพราะ  ทางฝ่ายรัฐบาลมีการจัดนโยบายการศึกษาไว้ให้แก่ประชากรจำนวนมาก  แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องสถานที่ และอุปกรณ์ในการเรียนต่างๆ ทำให้การศึกษาไม่ดีเท่าที่ควร และดังที่กล่าวมาเบื้องต้นว่าประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษ  ทำให้ประชากรของประเทศได้เรียนรู้ภาษาไปด้วย  การเมืองและการปกครองเป็นระบอบเผด็จการ  โดยมีทหารเป็นผู้ปกครองประเทศ  ทำให้การเมืองภายในประเทศไม่มั่นคงสักเท่าไหร่  สังคมและวัฒนธรรม  เนื่องจากเคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษมาช้านาน  ประชากรในประเทศจึงได้รับนำวัฒนธรรมบางอย่างจากประเทศอังกฤษมาด้วย  จากข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าว  จึงมีแนวโน้มว่า ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ น่าจะมีแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดี

    นางสาว เเพรพลอย วงสุรินทร์ เลขที่ 27 ม.4/1

               จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นพบว่า  ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เคยตกเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ เเละหลังจากที่ได้รับเอกราช ยังมีสงครามที่ยืดเยื้ออีก ทำให้ไม่ได้รับการพัฒนา เเต่ผลดีที่ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฦษก็คือ   ประชากรสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ในระดับดีเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาพทางภูมิศาสตร์ มีพื้นที่ติดแนวฝั่งทะเลอันดามันที่ทอดยาวเหมาะแก่การพัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญของภูมิภาคที่จะช่วยให้ประเทศก้าวสู่เศรษฐกิจที่ดีประกอบกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ยังเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่นก๊าซธรรมชาติ บ่อน้ำมันและแร่ธาตุ จำนวนมากซึ่งทำให้หลาย ๆ ประเทศสนใจที่จะมาลงทุนกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  ส่วนการศึกษา ประชากรมีฐานะยากจน จึงขาดการศึกษา การปกครองเป็นเเบบเผด็จการ สังคมเเละวัฒนธรรมได้รับจากปรเทศอังกฤษในเรื่องภาษาเป็นอย่างมาก ทำให้สื่อสารได้ดีกับคนต่างชาติ สรุปคือ  ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทางที่ดี

    น.ส. กุลยรัฐ อั้นจุกฉุน เลขที่ 24 ชั้น ม. 4/1

                         ดิฉันมีความเห็นต่อประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  ว่า เศรษฐกิจในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ขาดการพัฒนาทำให้ประชากรมีฐานะยากจน  และขาดการศึกษา ทำให้ประชากรต้องดั้งด้นไปทำงานที่ต่างประเทศกันมากขึ้น อีกทั้งยังมีปัญหาขัดแย้งกันระหว่างชนกลุ่มน้อย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียร์มาร์มีเศรษฐกิจที่ย่ำแย่  เพราะประเทศพม่ายังมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  มีทั้งแก็สธรรมชาติและบ่อน้ำมันที่เป็นตัวกระตุ้นในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างดีเยี่ยม  ซึ่งเป็นที่หมายปองของประเทศมหาอำนาจที่จะเข้ามาร่วมลงทุน ทำให้ประเทศมีการพัฒนาได้อย่างดีมากขึ้น  สภาพภูมิศาสตร์ก็ดีเพราะอยู่ติดกับชายฝั่งทะเลซึ่งทำให้มีการคมนาคมขนส่งสะดวก   อีกทั้งประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ก็เคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษทำให้มีการสื่อสารในระดับสากลซึ่งเป็นผลดีต่อประเทศ ที่สามารถทำให้การลงทุนระหว่างประเทศราบรื่นไปด้วยดี 

                           แม้การพัฒนาเศรษกิจของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียมาร์ไม่รวดเร็วนัก  แต่ก็จัดว่าเศรษฐกิจนั้นมีความแข็งแรงขึ้น  มีรายได้เข้าประเทศมากขึ้น   ซึ่งโดยรวมแล้วเศรษฐกิจของประเทศสาธาร
    ณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี

              

    น.ส. อโรชา เจิมจรุง ชั้น ม.4/1 เลขที่ 29

               ดิฉันมีความเห็นว่า  ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์น่าจะมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่พัฒนาไปได้อย่างเชี่ยงช้า  อาจจะเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เผชิญกับภาวะสงครามที่ยืดเยื้ออีกทั้งยังอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ  และยังไม่ค่อยยอมรับวัฒนธรรมของประเทศชาติตะวันตกประชาชนมีความยากจนทำให้ด้อยด้านความรู้  การพัฒนาเศรษฐกิจจึงไปได้อย่างเชื่องช้าและไม่ดีนัก  แต่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษทำให้มีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่ดี  การพัฒนาเศรษฐกิจจึงยังดำรงต่อไปได้  และที่สำคัญประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทางด้านต่างๆมากมายเหมาะแก่การเพาะปลูก และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม จึงเป็นเหตุจูงใจให้กับนักธุรกิจชาวต่างชาติให้เข้ามาลงทุน  แต่ที่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีการพัฒนาเศรษฐกิจไปได้อย่างไม่คล่องตัวนั้นอาจจะเป็นผลสืบเนื่องระบบการเมืองการปกครองของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ที่ไม่ครอบคลุมและยุ่งยากทำให้นักลงทุนเข้ามาถึงได้ยาก 

              หากประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์มีการปรับเปลี่ยนระบบการเมืองการปกครองให้มีความครอบคลุมและเป็นระบบสากลมากกว่านี้  ดิฉันมีความเห็นว่าประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์จะมีการพัฒนาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีและรวดเร็วได้อย่างไม่ยาก


    นางสาว นภาพร จนากร เลขที่ 8 ม.4/1

              จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้น ทำให้ดิฉันรู้ว่าประเทศพม่านั้น เคยตกเป็นประเทศอาณานิคมของประเทศอังกฤษมาก่อน แต่หลังจากได้รับเอกราชคืนมา พม่าก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับสงครามภายในประเทศที่ยืดเยื้ออยู่ดี ทำให้เศรฐกิจในช่วงนั้นไม่มีการพัฒนา เมื่อสงครามสิ้นสุดพม่าก็ยังไม่สามารถพัฒนาเศรฐกิจของประเทศอย่างเต็มที่ได้อยู่ดี เนื่องจากจะต้องมาเยียวยา และฟื้นฟูเศรฐกิจที่เสียหายเนื่องมาจากผลของการเกิดสงครามภายในประเทศที่ยาวนาน การตกอยู่ใต้การปกครองของอังกฤษใช่แต่จะทำให้พม่าเกิดความเสียหาย เพราะถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง การที่เราตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษก็ทำให้เราได้ภาษาของเขามาด้วย ชาวพม่าจึงสามารถใช้ภาษาอังกฤษซึ่งถือเป็นภาษาสากลของโลกในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้ ในด้านการเมืองการปกครอง ซึ่งถือว่าทหารมีอำนาจมากในการปกครองบริหารประเทศ มีการเอื้อผลประโยชน์ในด้านธุรกิจแก่ผู้มีอำนาจในประเทศ จึงทำให้ต่างชาติไม่ค่อยมีโอกาสในการเข้ามาลงทุนทางเศรษฐกิจสักเท่าไร ทั้งที่สภาพทางภูมิศาสตร์ของพม่านั้นดีมาก ทั้งก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันดิบที่มีอยู่มากมาย ต่างก็เป็นที่หมายปองของประเทศในแถบตะวันตก

             ดิฉันมีความคิดเห็นว่าประเทสพม่าในอนาคตจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจได้ดี ถ้าปัญหาภายในประเทศลดลง และผู้นำประเทศมีความเข้มแข็ง เป็นธรรม บริหารงานอย่างซื่อตรง และสนใจที่จะแก้ไขปัญหาชีวิตของชาวบ้านผู้ยากจน เพราะพม่านั้นก็มีทรัพยากรธรรมชาติที่ดึงดูดผู้ร่วมลงทุนต่างชาติได้

    นางสาว ปรียาภรณ์ ไทยสงเคราะห์ เลขที่ 10 ม.4/1

    ดิฉันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศว่า... " พม่าเป้นประเทศที่มีสภาพภูมิสาสตรืที่ดี มีทั้งก๊าวธรรมชาติ และน้ำมันดิบ ที่นักลงทุนต่างชาติต่างให้ความสนใจ และถ้าเกิดการเข้ามาลงทุนภายในพม่าจริงๆ   พม่าก็สามารถใช้ประโยชน์จากการที่เคยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาใช้ได้ เพราะชาวพม่าหลายคนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี และคล่องกว่าคนไทยด้วยซ้ำไป แต่เนื่องจากปํญหาที่เหนี่ยวรั้งซึ่งเป็นผลทำให้พม่าไม่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตเท่าที่ควรจะเป็นได้ไม่ได้เป็นเพราะเรื่องภาษา แต่พม่านั้นพจญกับปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังจากการเกิดสงครามที่ยืดเยื้อภายในประเทศ , เรื่องปัญหาชนกลุ่มน้อย ที่อาศัยอยู่รอบๆ เขตชายแดนของประเทศ , ปัญหาด้า่นการเมือง การปกครอง ที่ค่อนข้างเผด็จการ ซึ่งทหารมีอำนาจเด้ดขาดในประเทศ , และดิแันคิดว่าที่สำคัญไม่แพ้เรื่องใด คงจะหนีไม่พ้นเรื่องปัยหาด้านการศึกาาของประชาชน เพราะระบบการศึกษาของพม่ายังถือว่าไม่เป็นมาตรฐาน ประชาชนหลายต่อหลายคนขาดการศึกษา เพราะการศึกษานั้นเป็นรากฐานของชีวิต เป็นตัวเพิ่มศักยภาพด้านการดำเนินชีวิตของเราได้ ทำให้เรามีความรู้ ความเข้าใจกับเรื่องราวต่างๆ บนดลก ทำให้คนอ่านออก-เขียนเป็น เมื่อประชาชนด้อยการศึกษา การพัฒนาประเทศก้คงจะเป็นไปได้ยากมาก"

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท