KanyarathPCCTRG
นางสาว กัญยรัตน์ โพธิ์ศรีชัย

วิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรมพื้นบ้าน : ตำนานดาวลูกไก่


                                                                                              

                        ตำนานดาวลูกไก่

              ตำนานดาวลูกไก่ เป็นเรื่องที่นิยมเล่ากันอย่างแพร่หลายในภาคกลาง ภาคเหนือและภาคอีสาน เป็นวรรณกรรมพื้นบ้านที่ใช้เป็นนิทานอธิบายเหตุที่มาของชื่อ ดาวลูกไก่ และจำนวนดาวลูกไก่ที่มี ๗ ดวง ตำนานดาวลูกไก่เป็นเรื่องเล่าที่สอนเรื่องของความกตัญญู เพราะเนื้อหาเป็นเรื่องของแม่ไก่กับลูก ๗ ตัว ที่เสียสละชีวิตโดยการกระโดดเข้ากองไฟ เพื่อให้ตายายผู้เลี้ยงดูแม่ไก่และลูกไก่มา ได้นำไปทำอาหารถวายพระธุดงค์ด้วยกุศลกรรมนี้ จึงทำให้วิญญาณของแม่ไก่และลูกไก่ไปเกิดเป็นกลุ่มดาวฤกษ์ ๗ ดวง ชื่อ “กัตติกา” บนท้องฟ้า

             โดยนิทานดาวลูกไก่ในตำนานไทยเล่าว่า 

             มีตายายคู่หนึ่งอาศัยอยู่ในป่า วันหนึ่งมีพระธุดงค์ผ่านมา คิดจะหาอาหารไปถวาย แต่เนื่องจากอยู่ในป่าไม่มีอาหารดีๆ จึงหารือกันจะฆ่าไก่ที่เลี้ยงไว้เพื่อไปทำอาหารถวาย แม่ไก่ได้ยินก็สั่งเสียลูกไก่ทั้งหกตัวให้รักษาตัวให้ดี ตัวเองต้องแทนคุณตายายที่เลี้ยงดูมา เมื่อถึงเวลาตายายฆ่าแม่ไก่ ลูกไก่ก็กระโดดเข้าเตาไฟตายตามแม่ไปด้วย เทพยดาเห็นแก่ความกตัญญู จึงให้แม่ไก่และลูกไก่ทั้งหมดขึ้นไปเป็นดาวอยู่บนฟ้าเพื่อเตือนใจคน

วิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรมพื้นบ้าน

1. ตำนานดาวลูกไก่สอนเรื่องของความกตัญญู

2. ปัจจัยที่ทำให้การแพร่กระจายของนิทานเรื่องดาวลูกไก่ เป็นที่รู้จักกันโดยกว้างขวางและสืบทอดมาถึงปัจจุบัน คือ การนำสาระจากนิทานมาประพันธ์เป็นเนื้อเพลงในภาคเหนือ ช่างซอนิยมขับค่าวซอเรื่องดาววีไก่น้อยในงานชุมนุมหรืองานฉลอง งานประเพณี รวมทั้งงานบุญต่างๆ หรือขับร้องเพื่อสอนลูกหลานให้ประพฤติดี ไม่ทำชั่ว สอนเรื่องบาปบุญคุณโทษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงแหล่ดาวลูกไก่ของ พร ภิรมย์ เป็นเพลงที่ทำให้ตำนานดาวลูกไก่แพร่หลายไปสู่วงกว้าง

น่าสงสารแม่ไก่    นํ้าตาไหลสอนลูก

เช้าก็ถูกตาเชือด    ต้องหลั่งเลือดนองเล้า

ส่วนลูกไก่ทั้งเจ็ด    เหมือนถูกเด็ดดวงใจ

พากันโดดเข้ากองไฟ    ตายตามแม่ไก่ดังกล่าว

ด้วยอานิสงส์ใจประเสริฐ    ลูกไก่ไปเกิดเป็นดาว

           สามารถฟังเพลงดังกล่าวได้จากลิงค์นี้   http://www.youtube.com/watch?v=tx5TlReLRJ8


หมายเลขบันทึก: 520636เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท