มือใหม่หัดเขียน web มารู้จัก CMS กันเถอะ


หน้านี้สำหรับมือใหม่ ซิงๆ เท่านั้น

ห่างหายจาก gotoknow ไปนาน เพราะมีเรื่องอื่นมาดึงดูดความสนใจไปซะหมด ไม่ว่าจะหนังสือน่าอ่านกองโต หรือการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ที่ยิ่งเรียนก็ยิ่งเหมือนจะเรียกน้ำย่อย ให้โหยหาอย่างไม่มีจบสิ้น

ช่วงนี้ก็กำลังติดหนึบกับกิจกรรมใหม่ ที่อยากจะทำมานานมากแล้วแต่ก็ไม่กล้า เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยากและไกลตัวเกินไป แต่บังเอิญได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมในระหว่างการเดินทาง (ของชีวิต) ทำให้คิดได้ว่าหนทางที่แสนยาวไกล แวะทักทายข้างทางบ้าง คงไม่ทำให้ไปถึงฝันช้าสักเท่าไหร่

ได้เรียนรู้เรื่องระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ (Content Management System) หรือที่ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า CMS มาสักพักหนึ่ง แต่ก็ยังไม่รู้อะไรมากมายนัก นอกจากว่าเป็นโปรแกรมที่มีนักพัฒนาเว็บไซต์จากทั่วโลกนำไปใช้ในการสร้างเว็บไซต์แบบไดนามิก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเขียนและพัฒนาโปรแกรม ทำให้การเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าการสร้างเว็บไซต์เป็นงานที่ยาก อย่างน้อยต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ในการเขียนภาษา html ซึ่งเป็นภาษาสำหรับการสร้างเว็บไซต์  แค่ฟังชื่อก็รู้สึกว่ายากแล้ว ยิ่งไปเห็นการเขียน html ก็ยิ่งอยากจะร้องไห้ อะไรก็ไม่รู้ดูยุ่งยากวุ่นวายไปหมด ทำให้ไม่เกิดความรู้สึกว่าอยากเข้ามาวุ่นวายในวงการนี้เลย

แต่เห็นคนโน้นคนนี้ทำกันอย่างมากมาย ก็ให้มานั่งนึกว่าอะไรมันจะเกินความสามารถเรา หลังจากเริ่มกระเตาะกระแตะมาสักพัก ไปเริ่มจับ Dreamwaver ที่เค้าว่าง่ายๆ กัน ทำไปทำมาก็ยุ่งยากเหมือนกัน สงสัยพื้นฐานจะไม่ดี ต้องคิดออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ แค่คิด content ก็ปวดหัวซะแล้ว ทำอย่างไรมันจะไม่เป็น web แห้งๆ ที่คนเปิดมาครั้งเดียวก็หนีหายกันไปหมด จนกระทั่งได้มาเจอโปรแกรมใหม่ที่น่าสนใจมากๆๆๆๆ

"Mambo" เป็นโปรแกรม open source หรือจะเรียกง่ายๆ ว่าโปรแกรมฟรีที่มีคนช่วยพัฒนาต่อยอดให้เลิศหรูอลังการตามใจปรารถนาได้ (แถมไปยืมมาใช้ก็ไม่เสียเงินอีกต่างหาก) ที่น่าสนใจอีกก็คือ สามารถออกแบบหน้าตาของเว็บไซต์ (Template) ได้ง่ายและไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในด้านการเขียนโปรแกรมมาก่อน สามารถใช้กับเว็บไซต์ได้หลายประเภท ไม่ว่าจะในเชิงพาณิชย์หรือไม่ แถมยังใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการอัพเดทข่าว บทความ หรือรูปภาพ สร้างแบบสำรวจ จัดการกับ contact และอีเมล์จากหน้าต่าง ให้ระดับการเข้าถึงข้อมูล (Access) กับผู้ใช้  E-Commerce รูปภาพ ปฏิทิน กำหนดการ หรือ Help Desk เป็นต้น

ใช้ได้หลากหลายขนาดนี้ น่าสนใจแล้วใช่หรือเปล่าคะ ยิ่งบอกว่าไม่ยากนี่ยิ่งดีใหญ่ แต่จะว่าไปก็ต้องศึกษาข้อมูลพอสมควรเลยทีเดียวค่ะ ถึงจะได้ออกมา ที่สำคัญเพิ่งออกโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด Mambo version 4.6 มาเมื่อวันที่ 19/9/49 นี่เอง จึงยังไม่มีใครออกบทความเกี่ยวกับเวอร์ชั่นนี้มาให้ได้ศึกษากัน แต่ขอบอกว่าเลิศมากๆ

สำหรับข้อมูลต่างๆ นั้น ได้จากประสบการณ์ในการเริ่มหัดแบบมือใหม่จริงๆ จึงจะรวบรวมเนื้อหาแบบสรุปทีละขั้นตอนมาให้หัดทำไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า หากให้ไปค้นจาก web ต่างๆ เอง เดี๋ยวจะท้อกันไปเสียหมด นี่กว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้ก็เล่นเอาเกือบท้อไปเหมือนกันค่ะ

คราวหน้าจะมาเริ่มตั้งแต่พื้นฐานขั้นเริ่มต้นของการใช้งานนะคะ ไม่รู้ว่าจะมีคนสนใจหรือเปล่า ลองติดตามดูนะคะ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 52039เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
รู้จักแต่ php-nuke , postnuke อยากรู้จัก mambo มากขึ้นครับ อย่าลืมเขียนเล่่าต่ออีกนะครับ
  • ขอบคุณค่ะ นายบอน! ที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • PostNuke, PHP-Nuke ก็เป็น CMS ที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันค่ะ
  • ปัจจุบันซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง CMS มีหลายตัว เช่น Mambo, PostNuke, PHP-Nuke, MyPHPNuke, eNvolution, MD-Pro, XOOPs, OpenCMS, Plone, JBoss, Drupal เป็นต้น

ทำงานบริษัทอยู่ครับ ดูและระบบไอทีอยู่ ตอนนี้ทีมไอทีเรากำลังหาข้อมูลของระบบแนวๆportal/team collaboration/document management system อยู่ แต่ยังงัยก็อยากรู้จัก tools ที่พูดมาข้างบนครับ เคยได้ยินแว๊บๆ แต่ในงาน network/system ไม่ค่อยได้สัมผัสมันเท่าไหร่ จะขอติดตามด้วยคนครับ Thx.

แล้ว CMS / LMS / LAMS ต่างกันอย่างไรคะ

  • ขอบคุณค่ะ น้องนิว เรื่อง CMS / LMS / LCMS รอติดตามอ่านต่อไปนะคะ เขียนเสร็จแล้ว จะลงในบทต่อๆ ไปค่ะ
  • เอาออเดิร์ฟไปก่อนค่ะ
  • Learning Content Management หรือ LCMS นั้น ใช้ในการสร้างระบบเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-Learning) สามารถแยกผู้ใช้งานเป็นสามส่วนคือส่วนผู้ดูแลระบบ ส่วนอาจารย์ และส่วนนักศึกษาค่ะ  นั่นก็คือเอนกประสงค์มากกว่านั้นเอง
  • LCMS = LMS+CMS
  • LMS (Learning Management System)
  • CMS (Content Management System) 
  • หัดเขียนwebค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท