ศิลปะการแสดงนาฏศิลป์เวียดนาม


ศิลปะการแสดงนาฏศิลป์เวียดนาม

  เมื่อกล่าวถึงนาฏศิลป์ ย่อมเข้าใจตรงกันว่า เป็นศิลปะการฟ้อนรำประจำชาติใดชาติหนึ่ง ฉะนั้นนาฏศิลป์เวียดนามก็ย่อมหมายถึง ศิลปะการฟ้อนรำประจำชาติเวียดนาม เมื่อผู้เขียนได้ไปเยือนถิ่นเวียดนามได้สัมผัสทั้ง ดิน ฟ้า อากาศ อาหาร วัฒนธรรม การเป็นอยู่ ช่างคล้ายคลึงกับประเทศจีนที่ได้เคยไปสัมผัสเช่นกัน   ประเทศเวียดนาม นั้นเคยตกเป็นเมืองขึ้นของ ฝรั่งเศสเป็นเวลาหลายปีผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า เมื่อบ้านเมืองไม่มีความคิดอิสระในด้านความคิด   ความเป็นอยู่ ฉะนั้น ความคิดสร้างสรรค์ ความสุนทรี ต่างๆ ย่อมเป็นเหตุให้ศิลปการแสดงนาฏศิลป์ไม่เป็นที่รู้จัก ของชาวต่างชาติ  และ เมื่อภายหลังได้อิสรภาพไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติใดจึงทำให้ มีอิสระในด้านความคิด  การสร้างสรรค์งานศิลปะขึ้น จึงเป็นเหตุได้เกิดการแสดงที่เรียกว่า หุ่นกระบอกน้ำ เป็นที่รู้จัก ของชาวต่างชาติ   ศิลปการแสดงแขนงนี้ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของกลไกการตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ในความหมายนี้  หุ่นน้ำของเวียดนามก็ไม่น่าจะมีความแตกต่างกับสินค้าหรือทรัพยากรการท่องเที่ยวทั่วไปในตลาดทุนนิยมเพราะความเป็นจริงก็คือ  เวียดนามเป็นประเทศที่ได้รับความบอบช้ำจากสงครามมาช้านาน  และต้องฟื้นฟูประเทศในทุกๆด้าน  โดยเฉพาะเศรษฐกิจ  ความอยู่ดีกินดี  และคุณภาพชีวิตของพลเมือง  และนอกจากนี้คนเชิดหุ่นหรือสมาชิกในคณะหุ่นน้ำได้สะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ดิ้นรงของชาวบ้านร้านตลาดที่ได้ทำมาหากินในท่ามกลางบริบททางเศรษฐกิจสังคม  และการเมืองช่วงเปลี่ยนผ่านของเวียดนามอีกทางหนึ่ง  ชีวิตของคนเชิดหุ่นต้องทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของตัวเองและครอบครัวมีความลักลั่นกันอยู่ไม่น้อย  ระหว่างความใฝ่ฝันทยานอยากไปตามกระแสบริโภคนิยมกับข้อจำกัดที่ทำงาน

  นาฏศิลป์   มีลักษณะลีลาท่าทางการรำ อันเป็นศิลปะที่อ่อนช้อย เทียบได้กับศิลปะพื้นเมืองของไทยในบางอย่าง ได้แก่ ระบำ เดเวียน เด ซึ่งเป็นการร่ายรำที่แสดงถึงชีวิตความสุข และความรักของคนธรรมดาสามัญ  ชนบท ระบำซานห์ เทียบ โก เดียว เป็นการเตือนให้ระลึกถึงสมัยที่รุ่งเรืองของดนตรีบริสุทธิ์ของเวียดนาม นาฏศิลป์บางอย่างของเวียดนาม ก็ได้รับอิทธิพลจากจีน

  การร่ายรำของสาวเวียดนามคล้ายรำวงของไทย


 

  นาฏศิลป์หรือการเต้นของเวียดนามVietnamese dance is a graceful, elegant, smoothly flowing dance form.เป็นการเต้นรำDancers act out their roles using graceful movements and facial expressions to communicate a wide variety of activities and emotions.ที่ใช้บทบาทการเคลื่อนไหวที่สง่างามและการ แสดงออกด้วยใบหน้าในการสื่อสารที่สอดแทรกอารมณ์  ความคิด  จินตนาการของนักแสดงถ่ายทอดไปยังผู้ชม  ส่วนของ การ เคลื่อนไหว พรรณนาถึง ลักษณะต่างๆ เช่น   แม่น้ำ  ความอ่อนโยน  Other movements convey daily activities, such as collecting the harvest, rowing a boat or washing silks. การ เคลื่อนไหว   อื่น ๆ   ในกิจกรรมประจำวัน   เช่น การ  เก็บเกี่ยวข้าว ,  วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของคนเวียดนาม

  ศิลปะการแสดงนาฏศิลป์เวียดนาม  ไม่ได้เน้นที่การฟ้อน ส่วนใหญ่ที่พบเห็นเป็นลักษณะการร้องเพลงประกอบดนตรีพื้นเมืองและทำท่าประกอบเล็กน้อย

   นางมาลินี  แทนบุญ ครูคศ.๒ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี


หมายเลขบันทึก: 520219เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2013 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2013 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ประวิตินาฎศิลป์ของประเทศเวียดนามมีแค่นี้หรอค่ะ  แล้วถ้าจะหาเพิ่มเติมหนังสืออะรัยได้มั้งค่ะ

มีเท่านี้จ้า บทความจากอาจารย์ที่สอนทางด้านนาฏศิลป์ของวิทยาลัยฯ จ้า

ได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นเลยค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท