mentholy
นาย สุรศักดิ กุลวัฒนพันธ์

ไทยคิดค้น E-plus


E-plus
ไทยคิดค้น E-plus
ข่าวจาก สำนักข่าวไทย วันที่ 12 พ.ค. 2547
 
 
 วว.12 พ.ค.- กระแสน้ำมันแพง วว.เปิดตัวเครื่อง E-plus นวัตกรรมใหม่ที่คิดค้นสำเร็จ จดสิทธิบัตรในไทยแล้ว รับประกันช่วยประหยัดน้ำมันได้กว่าร้อยละ 10-15 เตรียมจำหน่ายล็อตแรกพร้อมติดตั้ง ในงาน 41 ปีวว.ที่เทคโนธานีคลองห้า ในราคาเครื่องละ 3,500 บาท คาดหากมีการใช้แพร่หลายจะช่วยประหยัดให้ชาติได้ปีละ 30,000 ล้านบาท และหวังอนาคตส่งออกต่างประเทศ
 
 นายพีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย นายสมโรจน์ พณิชย์อำนวย ที่ปรึกษาโครงการวิจัยวว. แถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ เครื่อง เทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน โดยกล่าวว่า วว.ใช้เวลาถึง 9 ปีในการ คิดค้นเครื่อง E-plusได้สำเร็จ ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์ ที่มีประสิทธิภาพใช้ลดการใช้น้ำมันในรถยนต์ทั้งที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล ได้ถึงร้อยละ 10-15 เป็นอย่างต่ำ โดยการทำงานของเครื่องนี้จะผลิตอิเลกตรอน ออกมาทำปฏิกิริยากับอากาศทำให้เกิดกระบวนการแยกสารประกอบออกไซด์ในอากาศ และเพิ่มปริมาณออกซิเจนมากขึ้น ทำให้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ซึ่งจากการทดลองติดตั้งไปแล้วกว่า 100 เครื่อง พบว่า ค่าออกซิเจนและ คาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้เป็น 0 ทำให้ควันดำจากไอเสียลดลงด้วย โดยไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์
 
 อย่างไรก็ตามในการทดลองมีรถ 2 รุ่นที่ยังใช้ไม่ได้ คือ เครื่องดีโฟร์ดี คอมมอนเรล และโตโยต้า วิช
 
 ผู้ว่าฯวว. กล่าวอีกว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันที่น้ำมันมีราคาแพงมาก และมีแนวโน้มจะขึ้นราคาสูงขึ้นอีก หากทุกคนในสังคมร่วมกันประหยัดพลังงาน คาดว่า เครื่องนี้ถ้าใช้อย่างแพร่หลาย จะช่วยประหยัดพลังงาน ให้ชาติได้ปีละ 30,000 ล้านบาท สำหรับล็อตแรกจะเปิดตัวออกจำหน่ายประมาณ 100 เครื่อง ที่ราคาพร้อมติดตั้งเครื่อง 3,500 บาท ในงาน 41 ปี วว. ที่เทคโนธานี รังสิตคลองห้า จังหวัดปทุมธานี ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายนนี้ จากนั้นจะขายในราคาเครื่องละ 5,000 บาท โดยผู้สนใจติดต่อได้ที่โครงการทดลองวว. โทร.0-2579-1121-30
 
 “เครื่อง E-plus มีหลักการทำงานที่ทำให้ประหยัดน้ำมัน เพิ่มอัตราเร่ง และเครื่องยนต์สะอาด ไม่ต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ ไม่ต้องบำรุงรักษา มีอายุใช้งานมากกว่า 4 ปีขึ้นไป และวว.รับประกันด้วย 1 ปี ตอนนี้จดสิทธิบัตรในไทยแล้ว อยู่ระหว่างจดสิทธิบัตรในสหรัฐด้วย ขณะนี้มีบริษัทเอกชนหลายแห่งติดต่อ เพื่อขอลิขสิทธิไปจัดตั้งโรงงานผลิต โดยรถตนเป็นรถยุโรปที่ใช้ทดลองติดเครื่องนี้ โดยติดเครื่องรุ่นแรก และเวอร์ชั่น 2 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา สามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 18 กิโล/ลิตร”ผู้ว่าฯวว.กล่าว และว่า การเจรจาเพื่อตั้งโรงงานผลิตเพื่อรองรับการส่งออก จะต้องอาศัยเงินทุนตั้งโรงงานสูง 400-500 ล้านบาท
 
 สำหรับผลการวิจัย เครื่อง E-plus ทำให้ได้กำลังแรงม้ามากขึ้นร้อยละ 5 เพิ่มอัตราเร่งได้ร้อยละ 10 ลดควันดำลงร้อยละ 40 ประหยัดน้ำมันลงในความเร็วที่เท่ากันร้อยละ 15 เครื่องยนต์สะอาดขึ้นร้อยละ 25 ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาลง ร้อยละ 25 ทำให้ลดมลาวะในอากาศ รักษาสิ่งแวดล้อม และรอบเครื่องยนต์ต่ำลงเครื่องเดินเรียบขึ้น.
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 52015เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท