โปสเตอร์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี 62


สวัสดีนักเรียน ม.ทุกคนค่ะ  

  การเรียนวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ และวิชาเทคโนโลยี ชั้น ม.6  ให้นักเรียนนำองค์ความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี มาจัดทำโปสเตอร์เพื่อเผยแพร่แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ  อันเป็นการช่วยกันอนุรักษ์และส่งเสริมให้ภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าคงอยู่คู่เมืองอุทัยธานีต่อไป

      ขอให้นักเรียนทุกคนสรุปความคิดรวบยอดของภูมิปัญญาท้องถิ่นในเรื่องที่นักเรียนจัดทำ และส่งภาพโปสเตอร์บันทึกส่งขึ้นบล็อกด้วยทั้ง 2 รายการ ค่ะ

ตัวอย่างนักเรียนทำโครงงานเรื่องก๋วยเตี๋ยวในสวน ให้นักเรียนบันทึกส่งดังนี้ค่ะ
1.พิมพ์สรุปความคิดรวบยอดของภูมิปัญญาท้องถิ่น
2. ส่งภาพโปสเตอร์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นักเรียนจัดทำ (ส่งภาพเป็นไฟล์  .jpg)
3. พิมพ์ชื่อ-สกุล, ชั้น, เลขที่ และโรงเรียน  ใต้ภาพโปสเตอร์  

การบันทึกส่งงาน

       ก๋วยเตี๋ยวในสวน” มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป จะมีน้ำจิ้มมะขามเปียกที่ปรุงรสได้อย่างกลมกล่อมไว้ทานควบคู่กัน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของร้าน เนื้อ หมู ไก่ตุ๋น จะมีความนุ่มมากเมื่อสัมผัสได้จากคำแรก โดยผ่านการตุ๋นนานถึง 2 ชม. และยังมีเนื้อลวกจิ้ม ไส้กรอก ไส้อั่ว บรรยากาศในร้าน มีความร่มรื่นเป็นธรรมชาติ

ผู้จัดทำ  นายธนพล รัตนเทพบัญชากุล  ชั้น ม.6/5  เลขที่ 2   โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

หมายเลขบันทึก: 520007เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

 "ข้าวอิ่มบุญ"เป็นข้าวที่ปลอดสารพิษและมีคุณค่าทางอาหารสูงที่มีประโยชน์คือ ช่วยลดอาการเหน็บชาและการผลิตไม่มีการฆ่าสัตว์ทำให้คนทำและคำผลิตได้อิ่มท้องและอิ่มบุญ ข้าวที่ทำมี 4 ชนิดซึ่งได้แก่ ข้าวไลท์เบอรี่ ข้าวหอมมะลิอุทัย ข้าวสินเหล็ก ซึ้งมีลักษณะที่แตกต่างน่ารับประทาน

นายเอกณัฐ พันธืเขตรการ ชั้นม.6/2 เลขที่ 14

สวพร หลากสุขถม ม.6/2 เลขที่ 13

         "วัดหนองพลวงวัดหนองพลวงเป็นวัดที่มีความเก่าแก่อีกวัดหนึ่งที่มีอายุประมาณ 322 ปีก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2233 ภายในวัดมีเนี่อที่ประมาณ 28 ไร และยังมีองค์อุโบสถที่งดงาม และยังมีสถานที่สำคัญที่เป็นศิลปกรรมที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาอีกมากมาย"


นายสวพร หลากสุขถม ม.6/2 เลขที่ 13 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

ฐิติกมล ฃินพีระเสถียร

''ซาลาเปาแม่กำไร''  มีจึดเด่นในเรื่องของเนื้อแป้งที่มีความนุ่มนวล  มีไส้หมู  ไส้หน่อไม้  และไส้ถั่วดำ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของซลาเปา และมีซอสที่สามารถรับประทานควบคู่กับซาลาเปาได้อย่างลงตัว สะอาด ปลอดภัย และมีประโยชน์


ผู้จัดทำ :: นางสาวฐิติกมล  ชินพีระเสถียร  ฃั้น ม.6/2 เลขที่ 40  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี

นางสาวชื่นนภา บัวเทศ เลขที่ 22 ม.6/2

        ตรอกโรงยาเป็นถนนคนเดินจังหวัดอุทัยธานี ถนนสายเล็กเล็กที่นักท่องเที่ยวต่างพากันมาเดินเที่ยว กินอาหาร อร่อยๆขึ้นชื่อของอุทัยธานี มีการเปิดบ้านโชว์ของชาวจีนสมัยก่อนหลายหลัง มีการเล่าถึงประวัติของตรอกโรงยาในสมัยก่อนให้คนรุ่นหลังฟัง แถมยังได้ซื้อของฝากเล็กๆน้อยๆกลับไปฝากคนที่บ้านได้อีกด้วย


ผู้จัดทำ  นางสาวชื่นนภา  บัวเทศ  ชั้น ม.6/2  เลขที่ 22  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี


นางสาวกมลทิพย์ ชาญธัญการ เลขที่ 39 ม.6/2

นายอนุชา  ตู้แก้วได้ทำากิจการปลาหมอสีเสมือนงานอดิเรกโดยพันธุ์ปลาหมอสีเลี้ยงนั้นคือพันธุ์ฟลาวเวอร์ฮอร์นและกัมฟาซึ่งมีความสวยงามและโดดเด่นมากในจังหวัดอุทัยธานี  ราคาเป็นกันเองเหมาะสมกับลักษณะปลาทำาให้เป็นที่มีชื่อเสียงในจังหวัดอุทัยธานี


นางสาวกมลทิพย์  ชาญธัญการ  เลขที่ 39 ม.6/2

ชาญณรงค์ สวัสดิรักษา ม.6/2 เลขที่ 3

       "วัดหนองพลวงเป็นวัดที่มีความเก่าแก่อีกวัดหนึ่งที่มีอายุประมาณ 322 ปีก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2233 ภายในวัดมีเนี่อที่ประมาณ 28 ไร่ และยังมีองค์อุโบสถที่งดงามและมีสถานที่สำคัญและสวยงามที่ยังคงเป็นศิลปกรรมที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา"


นายชาญณรงค์ สวัสดิรักษา ม.6/2 เลขที่ 3 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง อนุชาปลาหมอสี ของ นายอนุชา ตู้แก้ว โดยเกิดจากความชอบส่วนตัว ดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างดี จนกลายเป็นเสมือนงานอดิเรก เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ราคาเป็นกันเอง สนใจติดต่อ นายอนุชา ตู้แก้ว บ้านเลขที่ 73/4 ถ.รักการดี ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี (เยื้องโรงพยาบาลอุทัยธานี )             โทร 089-2701728

  

ผู้จัดทำ : นางสาวภรณี  คุ้มเกตุ  ชั้นม.6/2  เลขที่ 29  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี


นางสาวธนิษฐา ชื่นเผือก

 ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง  อนุชาปลาหมอสี เป็นภูมิปัญญา ของนาย อนุชา  ตู้แก้ว ซึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัวก่อน แล้วจึงนำมาพัฒนาเป็นกิจการของตน ซึ่งพันธุ์ปลาที่ขายมี 2 ชขนิด คือ กัมฟา และฟลาวเวอร์ฮอร์น ซึ่งขายในราคาที่ี่เหมาะสมกับตัว ไม่แพงจนเกินไป ขายอยู่ที่ 73/4 ถ.รักการดี ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี สามารถติดต่อได้ที่ 089-270-1728 หรือเข้าเว็บไซต์ได้ ที่ www.fishroom.com


ผู้จัดทำ : นางสาวธนิษฐา  ชื่นเผือก  ชั้นม.6/2  เลขที่ 24  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี
นางสาวสุณิสา ส่วนบุญ เลขที่ 35 ม.6/2

ถนนคนเดินตรอกโรงยา เป็นถนนสายเล็กแต่มีเรื่องเล่าที่ยาวนานเป็นภูมิปัญญาของจังหวัดอุทัยธานีที่แสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในจังหวัดอุทัยธานี  และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนของคนในจังหวัดและต่างจังหวัดได้มาเที่ยวชมและซื้อของที่เป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดอุทัยธานี

นางสาว เสาวลักษณ์ วงศ์สิทธิพรรุ่ง เลขที่ 37 ม.6/2

อนุชาปลาหมอสี มีปลาหมอสีขาย ทั้งพันธุ์กัมฟาและพันธุ์ฟลาวเวิร์ฮอร์นปลาสวย ลักษณะดี สมส่วน ราคาเป็นกันเอง ปลาเลี้ยงง่ายนิสัยขี้เล่นหากสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ ร้านอนุชาปลาหมอสี ที่นี้ยินดีต้อนรับคนรักปลาทุกท่าน ร้านตั้งอยู่ที่  73/4 ถ.รักการดี อ.เมือง จ.อุทัยธานี 61000 โทร.  089-270-1728 จำหน่ายโดย นายอนุชา  ตู้แก้ว



นางสาว เสาวลักษณ์  วงศ์สิทธิพรรุ่ง เลขที่ 37 ม.6/2
จตุรพร ชาติวรรณ ม.6/2 เลขที่ 1

วัดหนองพลวงเป็นวัดที่มีความเก่าแก่อีกวัดหนึ่งที่มีอายุประมาณ 322 ปีก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2233 ภายในวัดมีเนี่อที่ประมาณ 28 ไร และยังมีองค์อุโบสถที่งดงาม เป็นศิลปกรรมที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงามอีกมากมาย


นายจตุรพร ชาติวรรณ ม.6/2 เลขที่ 1 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

นางสาวสุพรรษา เขียวอุบล

  ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี เรื่องกำไลงาช้างของช่างสุชาติ แจงทนง ที่อยู่ 21 ม.6 ต.เกาะเทโพ อ.เมือง จ.อุทัยธานี 61000     โทร. 089 - 9075662


ผู้จัดทำ : นางสาวสุพรรษา  เขียวอุบล  ชั้นม.6/2  เลขที่ 36  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี
นางสาวเกศรา จันทร์พุ่ม

กำไลงาช้างเป็นภูมิปัญญาของช่างสุชาติโบวี่ ที่ทำกำไลงาช้างออกมาได้สวยงาม มีลักษณะเด่นที่ลวดลายที่มีความละเอียดเรียบร้อย กำไลงาช้างของช่างสุชาติเป็นกำไลงาช้างที่สวยที่สุดของคนในจังหวัดอุทัยธานี


    ผู้จัดทำ   นางสาวเกศรา     จันทร์พุ่ม    ชั้น ม.6/2  เลขที่ 20  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นางสาวเกศรา จันทร์พุ่ม

กำไลงาช้างเป็นภูปัญญาของช่างสุชาติโบวี่  เป็นกำไลที่สวยงาม  มีลวดลายที่มีความละเอียดสวยงาม  เป็นภูมิปัญญาหนึ่งของคนในจังหวัดอุทัยธานี


  ผู้จัดทำ  นางสาวเกศรา    จันทร์พุ่ม  ชั้น ม.6/2  เลขที่  20  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม   จ.อุทัยธานี

นางสาวปิยะมาศ ชอบทำดี

กำไลงาช้างเป็นกำไลที่มีมานาน เป็นกำไลที่มีความสวย  งามมากและมีความปราณีตในการทำมีรูปแบบการทำที่หลากหลายและมีการใส่ฝจในลายละเอียดในการทำ เป็นกำไลที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุทัยธานี มีรูปแบบตรงตามใจของผู้ซื้อ และเหมาะเป็นของที่ระลึก และของขวัญที่สวยงาม


  ผู้จัดทำ  นางสาวปิยะมาศ   ชอบทำดี   ชั้น ม.6/2  เลขที่ 28  โรงเีรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นางสาวกรรณิการ์ ศรีเจริญ

" การกัดลวดลายบนกระจก " ต้องอาศัยฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในการทำของผู้ทำ  เพื่อให้ผลงานที่ออกมามีความประณีตสวยงาม การกัดลวดลายกระจกสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย


  ผู้จัดทำ  นางสาวกรรณิการ์       ศรีเจริญ    ชั้น ม.6/2  เลขที่  18  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

การกัดลวดลายกระจก  เป็นการนำกระจกมาเพิ่มลวดลายให้สวยงาม  มีหลากหลายลวดลาย  หลากหลายแบบ  สามารถเลือกสั่งทำลวดลายตามความต้องการของลูกค้าได้

ผู้จัดทำ  :  นางสาวโศภิศฌา  รัศมี   ชั้น ม.6/2  เลขที่ 34   โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นางสาวกิตติมา เก่งธัญการ

" การกัดลวดลายบนกระจก " เป็นงานศิลปะชนิดหนึ่ง ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้มากยิ่งขึ้น คือจากการนำกระจกธรรมดาๆ นำมาผ่านการประยุกต์ โดยการเพิ่มลวดลายลงไปบนพื้นผิวของกระจก ให้เกิดความสวยงาม และการกัดลวดลายกระจกก็ยังเป็นงานที่สามรถทำในเวลาว่าง เพื่อนำไปประกอบอาชีพได้


ผู้จัดทำ  :  นางสาวกิตติมา  เ่ก่งธัญการ    ชั้น ม.6/2  เลขที่ 19    โรงเรียนอุทัยวิทยาคม   จ.อุทัยธานี

นางสาวศิริลักษณ์ ภู่ไหมพรม

การทำกำไลงาช้าง  เป็นอาชีพที่ต้องมีความรับผิดชอบ  มีความปราณีต  และใส่ใจทุกรายละเอียด  จึงจะทำให้ได้กำไลที่มีคุณภาพและสวยงามออกมาขายสู่ท้องตลาด  ซึ่งบุคลากรของช่างสุชาติมีคุณสมบัติครบทุกอย่าง


ผู้จัดทำ  :  นางสาวศิริลักษณ์  ภู่ไหมพรม  ชั้น ม.6/2  เลขที่ 32   โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นายพงศกร แผนสุวรรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 10

ดนตรีไทยเมืองพระชนก เป็นดนตรีที่มีชื่อเสียงมานานแล้ว อีกทั้งยังมีครูอาจารย์ที่มีความรู้ความทางดนตรีเฉพาะทางมาคอยถ่ายทอดความรู้ ให้เป็นที่รู้จัก ควรค่าแก่การอนุรักษ์และเผยแพร่ต่อไป

ผู้จัดทำ  : นายพงศกร แผนสุวรรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 10  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นายฉันพัฒน์ อินทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 2

ดนตรีไทยเมืองพระชนก เป็นดนตรีที่มีชื่อเสียงมานานแล้ว อีกทั้งยังมีครูอาจารย์ที่มีความรู้ความทางดนตรีเฉพาะทางมาคอยถ่ายทอดความรู้ ให้เป็นที่รู้จัก ควรค่าแก่การอนุรักษ์และเผยแพร่ต่อไป

ผู้จัดทำ  : นายฉันพัฒน์ อินทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 2  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นายนพดล ขยันการค้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 8

ดนตรีไทยเมืองพระชนก เป็นดนตรีที่มีชื่อเสียงมานานแล้ว อีกทั้งยังมีครูอาจารย์ที่มีความรู้ความทางดนตรีเฉพาะทางมาคอยถ่ายทอดความรู้ ให้เป็นที่รู้จัก ควรค่าแก่การอนุรักษ์และเผยแพร่ต่อไป

ผู้จัดทำ  : นายนพดล ขยันการค้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 8  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นางสาวชวัลพัชร เพียรกสิกรรม

ชุมชนชาวแพแม่น้ำสะแกกรังมรดกการสืบทอดกันมาเป็น 100 ปี  ทางด้านวัฒนธรรม  ประเพณี และวิธีชีวิต ที่คนรุ่นหลังควรจะสืบทอดและสืบสาน

ชุมชนชาวแพแม่น้ำสะแกกรังมรดกการสืบทอดกันมาเป็น 100 ปี  ทางด้านวัฒนธรรม  ประเพณี และวิธีชีวิต ที่คนรุ่นหลังควรจะสืบทอดและสืบสาน

นางสาวศุลีพร เทศอินทร์

มีไส้ต่างๆให้เลือกรับประทานมากมายโดยแต่ละอย่างมีรสชาติที่กลมกล่อมและรสชาติดีมีการนำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ทำให้ซาลาเปาของแม่กำไรเป็นที่นิยม

นายธีระพัฒน์ นิสัยคาน

หัวเข็มขัดงาช้าง มีความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุทัยธานี มีเจ้าของกิจการชื่อ นางแหวน  ดวงจิตร มีแหล่งที่ตั้งอยู่ภายในจังหวัดอุทัยธานีและที่จังหวัดกระบี่ เพื่อเป็นสถานที่ในการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่โด่งดัง อาทิ เช่น มีดพร้าด้ามมีดต่าง ๆ และเข็มขัดหนังสัตว์ เป็นต้น ของจังหวัดอุทัยธานี

โปสเตอร์นี้จัดทำเพื่อนำสิ่งที่กลุ่มของข้าพเจ้าไปศึกษาเกี่ยวกับหัวเข็มขัดงาช้าง เพื่อโฆษณาให้คนอื่นรู้ถึงภูมิปัญญาของคนอุทัย จัดทำในรูปแบบโปสเตอร์เพื่อให้อ่านและเข้าใจมากขึ้น

นางสาวจิตติมา หรือสมบูรณ์

น้ำเต้าหู้เป็นเครื่องดื่มของชาวจีนที่คนไทยนำมาประยุกต์ใช้่กับภูมิปัญญาไทย ซึ่ง "คุณไซ้จันทร์ แซลี"ก็ได้นำภูมิปัญญานี้มาเปิดร้าน"น้ำเต้าหู้ไซ้จันทร์"นำมาปรับใช้ให้เข้ากับท้องถิ่น มีสโลแกนของร้านว่า
 "อร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย"

ผู้จัดทำ  :  นางสาวจิตติมา หรือสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เลขที่ 21 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี


นางสาวจิตติมา หรือสมบูรณ์

"น้ำเต้า่หู้"เป็นเครื่องดื่มภูมิปัญญาของชาวจีน ที่คนไทยนำมาประยุกต์ใช้กับภูมิปัญญาไทย ซึ่ง "คุณไซ้จันทร์ แซ่ลี" ได้นำภูมิปัญญานี้มาเปิดร้าน"น้ำเต้าหู้ไซ้จันทร์"นำมาปรับใช้กับท้องถิ่นของเอง โดยมีสโลแกนของร้านว่า |
"อร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย"


  ผู้จัดทำ นางสาวจิตติมา หรือสมบูรณ์ ชั้น ม.6/2  เลขที่ 21  โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  จ.อุทัยธานี

นางสาวปัทมาภรณ์ ทัพศิริ เลขที่ 26 ม.6/2

ถนนคนเดินตรอกโรงยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวอุทัยธานี เป็นสถานที่ศึกษาของโบราณ  มีการซื้อขายของมากมาย เช่น โรตีกรอบ ขนมหวาน ขนมไทย เป็นต้น  และมีกิจกรรมมากมาย เช่น การแสดงดนตรีสากล  ดนตรีไทย การวาดรูป ระบายสี เป็นต้น


นางสาวอภิญญา เครือบโสภา ชั้น ม.6/2 เลขที่ 38

ถนนคนเดินตรอกโรงยาเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวจังหวัดอุทัยธานี และยังเป็นการส่งเสริมการค้าขายของคนในจังหวัดอุทัยธานี  ส่งเสริมการท่องเที่ยวของคนในจังหวัด เป็นแหล่งการซื้อขายของของคนในจังหวัดและต่างจังหวัด เป็นแหล่งเอาไว้แสดงความสามารถต่างๆของคนที่กล้าแสดงออก

นางสาวชุติกาญจน์ หู้โลหะ เลขที่ 23 ม.6/2

น้ำเต้าหู้ไซ้จันทร์เป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งผลิตมาจากธัญพืชที่หาได้ตามท้องถิ่น สดสะอาด ปลอดภัย เพระาทำจากใจคนขายจริงๆ และยังมีคุณประโยชน์มากมาย เมื่อผู้บริโภครับประทานเข้าไปจะได้รับสารอาหารที่ร่างกายต้องการ อย่างเช่น โปรตีนจากถั่วเหลือง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง น้อกจากน้ำเต้าหู้แล้วยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมาย เช่น บัวลอยน้ำขิง น้ำฝักทอง เต้าฮวยนมสด เป็นต้น


นางสาวนลินภัสร์ สุริยศักดิ์ ม.6/2 เลขที่ 31 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวะดอุทัยธานี

ความอยากที่จะมีธุรกิจภายใต้การบริหารงานของตนเอง บวกกับเป็นคนชอบรับประทานซาลาเปาเป็นพิเศษ เป็นแรงผลักให้ "คุณกำไล" อำลาชีวิตการเป็นลูกจ้าง และ หันมาเอาดีในการขายซาลาเปา อย่างเอาจริงเอาจัง โดยยึดสโลแกน "แป้งนุ่ม ไส้อร่อย" ลูกค้ารับประทานแล้ว ต้องรู้สึกคุ้มค่า ต้องอร่อยถูกปากคนรักซาลาเปา

นายธนวัฒน์ เกตุศิริ ม.6/2 เลขที่ 5 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม


...ข้าวอิ่มบุญเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวสารที่ไว้ใช้สำ�หรับบริโภคเป็นข้าวที่ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่สะอาดปราศจากสารพิษเพราะไม่มีการใช่ยาฆ่าแมลงเลยหากใครได้รับประทานข้าวอิ่มบุญร่างกายของท่านจะได้รับประโยชน์จากเมล็ดข้าวได้อย่างสูงที่สุด

นายธนวัฒน์ เกตุศิริ ม.6/2 เลขที่ 5 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

...ข้าวอิ่มบุญเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวสารที่ไว้ใช้สำ�หรับบริโภคเป็นข้าวที่ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่สะอาดปราศจากสารพิษเพราะไม่มีการใช่ยาฆ่าแมลงเลยหากใครได้รับประทานข้าวอิ่มบุญร่างกายของท่านจะได้รับประโยชน์จากเมล็ดข้าวได้อย่างสูงที่สุด


นายวิวัฒน์ ฉวีจันทร์ ม.6/2 เลขที่ 12

หัวเข็มขัดงาช้าง มีความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุทัยธานี มีเจ้าของกิจการชื่อ นางแหวน  ดวงจิตร มีแหล่งที่ตั้งอยู่ภายในจังหวัดอุทัยธานีและที่จังหวัดกระบี่ เพื่อเป็นสถานที่ในการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่โด่งดัง อาทิ เช่น มีดพร้าด้ามมีดต่าง ๆ และเข็มขัดหนังสัตว์

นายวิวัฒน์  ฉวีจันทร์ ม.6/2 เลขที่ 12 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม

นางสาวปาลิตา ม่วงงาม

น้ำาเต้าหู้เป็นอาหารทางเลือกของคนรักสุขภาพอย่างหนึ่งที่รับประทานง่ายให้ประโยชน์สูง“คุณไซ้จันทร์ แซ่ลี” ได้นำาภูมิปัญญาเฉพาะของตนมาทำากิจการของตนเองเพื่อเก็บรักษาคุณค่าทางอาหารไว้มากเป็นพิเศษโดยใช้ชื่อร้านว่า“น้ำาเต้าหู้ เซ็กเกี๋ยกั้ง (ไซ้จันทร์ เจ้าเก่า)”


น.ส.ปาลิตา ม่วงงาม ม.6/2 เลขที่ 27

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท