บร็อกโคลี " ต้านมะเร็ง


             

บร็อกโคลี " ต้านมะเร็ง


            หนูเป็นคนที่ชอบกินผักบล็กโคลี มากๆค่ะ แต่ผักนี้มีราคาค่อนข้างแพง ก็เลยไม่ได้กินทุกวัน ฮ่าๆๆ^ ^     แต่รู้ไหมค่ะ? ว่า ผักบล็อกโคลี นี้มีคุณประโยชน์มากๆใน บรรดาผักทั้งหลาย และหนูได้ไปอ่านในวารสารเล่มหนึ่งว่า ผักบล็อกโคลี ช่วยต้านมะเร็งได้ด้วย จึงสนใจมากๆค่ะ ด้วยความที่ตัวเองชอบกิน จึงมาดูในเว็ป ก็เลยเอามาฝากทุกท่านค่ะ.......


         

         ล่าสุดนี้นักวิจัยมั่นใจว่า สารประกอบในบร็อคโคลีทีเด็ดกระตุ้นร่างกายให้สู้มะเร็งเต้านม ชะลอเนื้องอกโตได้ นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับการรักษามะเร็งเต้านมเลยทีเดียว 

          จากรายงานเดลิเมล เผยว่า มีการทดลองให้ผู้หญิงที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมกินยาซึ่งมีสารสกัดจากบร็อคโคลี ที่ถือว่าเป็นการต่อยอดงานวิจัยชิ้นก่อนๆที่บอกว่า หลังกินบร็อคโคลี สารประกอบตัวหนึ่งในผักดังกล่าวนี้จะเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเอนไซม์ปกป้องเนื้อเยื่อเต้านม

           สารสกัดจากบร็อคโคลีที่นำมาให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ชื่อว่า สารกลูโคราฟานิน เมื่อรับเข้าไปแล้วร่างกายจะนำไปผลิตเอนไซม์ชื่อ ซัลโฟราเฟน มีสรรพคุณป้องกันเนื้องอกมะเร็ง

           ด็อกเตอร์มาเรีย ทรากา แห่งสถาบันวิจัยอาหาร หรือ IAR ในอังกฤษ ย้ำว่า "ซัลโฟราเฟน มีความสำคัญมาก เนื่องจากมีหลักฐานชี้ว่า ช่วยรักษาสมดุลของสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และตอบโต้สารก่อมะเร็งต่างๆที่ได้รับจากการบริโภคอาหาร สิ่งแวดล้อม และสารอื่นๆ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า เอนไซม์ตัวนี้เป็นอาวุธป้องกันมะเร็ง"

 .............นอกจากนี้ยังมีอีกรายงานวิจัยหนึ่ง เผยว่า การปรุงรสชาติบร็อกโคลีด้วยวาซาบิ จะช่วยเพิ่มสรรพคุณต้านโรคมะเร็งได้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ในการใช้บร็อกโคลีประกอบอาหาร หากเราใช้ไฟแรงเกินไป บร็อกโคลีสูญเสียสรรพคุณต้านมะเร็ง แต่หากเติมวาซาบิหรือเครื่องปรุงรสเผ็ดที่มีเอนไซม์ไมโรไซเนสเข้าไป จะช่วยลดการสลายตัวของสารต้านมะเร็งได้ ........


                 ดังนั้น การกินผัก ไม่ว่าจะผักอะไร ก็ล้วนมีแต่คุณประโยชน์แก่ตัวเรา  

กินผักเยอะๆนะค่ะ ร่างกายจะได้แข็งแรง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.crnfe.ac.th/forHealth/broccoli.pdf 

(บล็อกโคลี สุดยอดผัก ; สืบค้นวันที่ 13  กุมภาพันธ์ 2556)



หมายเลขบันทึก: 519454เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท