การดัดแปลงรองเท้าทำงาน(หมากัด)ให้เป็นรองเท้าแตะ


เนื้อหาที่จะเขียนบันทึกนี้ เกิดจากคำแนะนำของพี่โอ๋ ในบันทึกเก่าที่ผ่านมาของผม ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่มีรองเท้าหนัง(จำเป็นต้องใช้รองเท้าหนัง)แล้วถูกกัดจากสุนัข(หมา)จนเสียหายไประดับหนึ่ง รองเท้าที่ผมใช้ใส่ไปทำงานนั้นมีสภาพโดนกัดอย่างนี้


ผมมีความคิดจะดัดแปลงรองเท้านี้ที่จะยังใช้ประโยชน์ได้ ความคิดดัดแปลงนี้เชื่อมโยงมาจากการดัดแปลงขากางเกงยีนของน้าสาวที่ท่านแปลงเป็นกระโปรงยีนให้ลูกสาวตัวน้อยใส่ดูแล้วน่ารัก ผมมีขั้นตอนการแปลงสภาพรองเท้าดังต่อไปนี้(ไม่ได้เก็บภาพขั้นตอนไว้)

ขั้นที่หนึ่ง...คิดก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรดี

ขั้นที่สอง...เลาะด้ายที่เย็บเชื่อมระหว่างหนังคาดรองเท้ากับรองเท้าออกจากกัน จากนั้นจึงทำความสะอาด เพราะใต้หนังที่ถูกคาดไว้นั้นจะมีแต่ฝุ่นละอองและดินเกรอะกรัง

ขั้นที่สาม...ใช้กรรไกรตัดขอบรองเท้าออก(ช่องสวมใส่) ทางส้นเท้าเราคงต้องตัดใต้รอยที่สุนัขกัดนั้น ทำให้ทั้งสองข้างเหมือนๆกัน(อาจารย์เคยบอกว่าอยากให้สวยต้องยอมเสียสละ) ตัดแต่งให้โค้งเว้าตามต้องการ

ขั้นที่สี่่...ตัดแผ่นปิดหลังเท้าให้เข้ารูปโค้ง

ขั้นที่ห้า...ทำความสะอาดรองเท้าด้วยน้ำยาขัดหนังหรือผ้าซับน้ำหมาดๆถึงหมาดมากๆ

ขั้นที่หก...เจาะรูรอบช่องใส่เท้า(เพื่อสอดใส่เชือกผูกรองเท้าเก่าๆข้างละหนึ่งเส้น อนึ่ง รองเท้าที่ทำนี้เดิมทีไม่มีเชือกผูกรองเท้า แต่จะรัดหนังเท้าด้วยแผ่นหนังด้านบนเป็นตีนตุ๊กแก แผ่นหนังดังกล่าวยับเยิน ตีนตุ๊กแกก็ถูกกัดไปข้างหนึ่ง จึงตัดทิ้งไป) การเจาะนั้นเราจะเจาะด้วยตะปูหรือสว่านก็ได้

ขั้นที่เจ็ด...สอดใส่สายรัดรองเท้า(สายรัดรองเท้านี้เป็นสายรัดเก่าที่เก็บไว้ อันที่จริงคือเยินแล้วเหมือนกัน) ซึ่งยากหน่อยหนึ่งว่าจะสอดใส่ด้วยลายแบบไหน แล้วแต่ความชอบ เนื่องจากรูที่เจาะนั้นจำกัด ทำให้สอดใส่และร้อยยากพอควร

ขั้นที่แปด...ใส่พื้นรองเท้าใหม่ทาบลงไป

ขั้นที่เก้า...ทำความสะอาด จึงได้รองเท้าแตะทำด้วยหนังจำนวน ๑ คู่ 

ผมลองใส่ดูแล้ว รับได้ครับ ที่มีปัญหาคือ อันที่จริงตรงส้นเท้านั้นควรตัดให้ถึงพื้นเท้าเหมือนรองเท้าแตะจะดีกว่า ที่ผมตัดนั้นผมเหลือไว้หน่อยหนึ่ง

จึงได้รองเท้าคู่นี้มา


หมายเหตุ...รองเท้าคู่นี้สาวน้อยร้อยชั่งเป็นคนซื้อให้ผม ดังนั้น จึงควรใช้ให้นาน เพราะมันคือค่าความรู้สึกทั้งผู้ให้ที่เฝ้าดูและผู้ใช้ที่จะทำอย่างไรให้ผู้เฝ้าดูรู้สึกว่าให้แล้วใช้คุ้ม


หมายเลขบันทึก: 519438เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบใจตรง "หมายเหตุ" ตอนท้ายที่สุดครับ (แนะนำว่าควรใส่คำสำคัญ "ความรัก" ด้วยได้ไหมครับ)

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ธวัชชัยครับ จะปรับปรุงเดี๋ยวนี้

ว้าว! ครีเอทสุดๆ ค่ะ (เจ้าหมาคงกำลังฝึกลับเขี้ยวแน่ๆ เลยค่ะ)

ผมมีหนึ่งคู่อยากยกให้เอาไปดัดแปลง แต่เกรงว่าคุณ mn..จะไม่ยอมรับ..ข้างซ้ายทั้งคู่

สวัสดีครับ

  • ตอนนี้ไม่รู้ว่าเจ้าตูบหายไปไหนเสียแล้ว สงสัยว่าแอบไปซ่อนในบ้านไหนอยู่

สวัสดีครับ

  • ผมว่าเป็นไปได้ที่คนเราจะใส่รองเท้าข้างซ้ายทั้งคู่ ทั้งที่เขาไม่ได้บ้านะครับ :-)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท