รู้ไหม เสี่ยงจาก Unsafe SEX เรื่อง X ที่ป้องกันได้



                 นอกจากวันเอดส์โลกที่มีการรณรงค์เรื่องการใช้ถุงยางอนามัยแล้ว ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีในฐานะวันแห่งความรัก ที่คู่รัก หลายคู่ จะมอบดอกไม้ ช๊อกโกแล็ต และ แสดงความรักต่อกัน หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามันเป็นวันถุงยางอนามัยโลกด้วยในเวลาเดียวกัน วันถุงยางอนามัยโลกจัดขึ้นเพื่อเตือนสติให้คู่รักทั้งหลายรู้จักป้องกันตัวเองไว้ก่อนนั่นเอง  ถุงยางอนามัย สามารถป้องกันการตั้งครรภ์มากกว่า 85% (หากใช้อย่างถูกต้อง ไม่เกิดปัญหาถุงยางอนามัยหลุดหรือแตก) นอกจากนั้นยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ อีกด้วย


จากการศึกษาของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาดัชนีประเมินภาระโรคและสุขภาพของประชากรไทย พบว่า ในปี 2552 การติดเชื้อ HIV/AIDS เป็นสาเหตุการตายอันดับที่ 7 ของคนไทย และ ตายก่อนวัยอันควรถึงร้อยละ 7.2 ในชาย และ ร้อยละ 6 ในหญิง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรค คือ การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยนั้นเอง สำหรับปัจจัยเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยนั้น นอกจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV/AIDS แล้ว ยังมีเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ , ภาวะการแท้งบุตร, มะเร็งปากมดลูก, โรคไวรัสตับอักเสบ B เป็นต้น ดังนั้น ถุงยางอนามัยจึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันปัจจัยเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย หากเราลดปัจจัยเสี่ยงลงได้ เราก็จะสามารถลดภาระที่คนไทยต้องแบกรับภาระโรคการเจ็บป่วยถึงร้อยละ 3.9 ของการสูญเสียในปี 2552  จึงมีการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยในวันแห่งความรัก แต่อันที่จริงไม่ว่าจะช่วงไหน ๆ ก็ควรยืดอกพกถุงติดตัวเอาไว้เสมอก็ดีลดความเสี่ยงได้เสมอเช่นกัน


แหล่งที่มา 

รายงานภาระโรคและการบาดเจ็บ

http://thaibod.net/

http://men.kapook.com/view49906.html

ร่วมเป็นแฟนเพจ กับเรา 

Burden of Disease [BOD] on Facebook 

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://bestclipartblog.com


หมายเลขบันทึก: 519343เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 .... 

....จาก Unsafe SEX ...เรื่อง X ที่ป้องกันได้... ด้วยถุงยาง .... ถุงยางอนามัย .... ใช่เลย...OK ...เลยหละ

เราจะช่วยเพิ่ม ค่านิยม ลูกหลานเรา ไม่มี sex ก่อนวัย ได้อย่างไร  หรือ 

กิจกรรมอะไร ที่ ช่วยบ่มเพาะ ลูกหลานเรา ให้ ต้านทาน การมีsex ก่อนวัยได้

หรือ นึกทบทวน  ในอดีต  ทำไมพวกเรา จึงไม่คิดมีsex ก่อนวัย  ในขณะที่เพื่อนเรา มี

การบ่มเพาะ ให้    ไม่รีบมีsex ก่อนวัย    จากนั้น ค่อยบอกเรื่อง การใช้ถุงยาง และ เทคนิคการเลือกคู่นอนมีsex 

และ ผลของการเสี่ยงมีsex ก่อนวัย สำหรับวัยรุ่นหญิง และ ชาย 

ปัจจุบัน สื่อต่างๆ ทั้ง ทางโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ต มีส่วนอย่างมากให้เด็กเรียนรู้เรื่องเพศเร็วขึ้นค่ะ ครอบครัวคงเป็นเกราะกำบังที่สำคัญที่จะดูแลใส่ใจและสร้างค่านิยมให้กับเด็กได้ การชี้ให้เห็นถึงผลเสียที่จะตามมาก็มีส่วนสำคัญ แต่ด้วยวัยและองค์ประกอบแวดล้อม ก็อาจจะชักนำสู่ความเสี่ยงได้ คงต้องให้ทุกครอบครัวหันกลับเข้ามาดูแลใส่ใจมากขึ้น และหากผ่านเลยความตระหนักนี้ไป สิ่งที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ หรือ ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมได้ ก็จะเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งค่ะ

ผมจำกัด  เฝ้าระวัง การใช้สื่อ  พาลูกไปเดิน ทำบุญ ที่วัด สวดมนต์ ถวายทาน บ่อยกว่า ไปเดินห้าง หวังว่า บ่มเพาะลูกให้เข้าท่า เข้าร่องเข้ารอย ดี เท่าที่ทำได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท