บทเรียนจิตอาสา ตอนไตวาย แต่ใจไม่วาย


ไตวายแต่ใจไม่วาย

หาดพลา บ้านฉาง จ.ระยอง Slideshow: Poonsuk’s trip to Changwat Rayong (near ราชาเทวะ) was created with TripAdvisor TripWow!
จากการประชุมโต๊ะกลมแบบไม่เป็นทางการได้นำไปสู่การทำงานจิตอาสาขึ้นทันที 

ทีมงานจิตอาสาเสนอร่วมงานด้วยการจัดบู๊ธ MEDITATION ในงานวันโรคไตของโรงพยา่บาล  การสนทนาบนโต๊ะอาหารกับคุณหมอแชมป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไตของรพ.สมุทรสาคร ซึ่งขณะนี้   ผู้ป่วยโรคไตของโรงพยายาลสมุทรสาครได้รับการรักษาเยียวยามากขึ้น การใช้โปรแกรมที่สามารถบรรจุข้อมูลทางกายภาพ และมูลเหตุแห่งโรค อุบัติการณ์ต่างๆนำไปสู่กระบวนการปรับการรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยคุณหมอแชมป์มีมุมมองทั้งด้านกายภาพ และจิตวิญญาณของผู้ป่วย การเข้าถึงจิตวิญญาณของผู้ป่วยจึงเป็นศิลปะของการรักษาแบบใจถึงใจ ผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษามีความสุขมากยิ่งขึ้น แม้ต้องรอคิดฟอกไตก็ตาม พวกเขายังสามารถนำความรู้ด้านพัฒนาจิตวิญญาณของตนเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการเจ็บป่วย นับว่าเป็นความสำเร็จของทีมงานโรคไตที่มิได้มุ่งแต่จะให้ความรู้ด้านสุขศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสให้เพื่อนจิตอาสามิตรภาพบำบัดได้เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ป่วยโรคไตโดย

นำเทคนิืคใจถึงใจมาใช้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสัมผัสผู้ป่วยและทำสปามือ- เท้าให้ผู้ป่วย การทำกัวซา กระตุ้นการทำงานของปลายประสาท กล้ามเนื้อ และคว ามรู้สึกตัว การสนทนาบำบัด การอ่านหนังสือธรรมะให้ฟังรวมถึงการร่วมสนทนาธรรมะ และการรับฟังเพียงอย่างเดียว และใคร่ครวญ สิ่งที่ฟังอย่างเงียบๆ เพื่อให้ผู้ป่วยระบายออกมา รายการ นี้เรียกว่าฟังแล้ว ห้ามหมอรู้เด็ดขาด เช่น วันนี้แอบกินโน่น กินนี่ นี่อยากกินจนน้ำลายมันฟูมปาก  พยาบาลก็ยังไม่รู้หรอกว่าแกงส้มแกงเหลืองหน่อไม้ดองของเธอนั้นกลิ่นมันยั่วจมูก จนยายแทบแย่ คุณพยาบาลเธอก็เข้ามาถามอาการแล้วจะให้ยายพูดได้ยังไงว่า "ฉันอยากกินแกงเหลืองหน่อไม้ นั่น" มันทำพิษจนฉันแทบแย่ ดีนะที่ครู มาเยี่ยมฉัน พอได้จิบน้ำใบเตย เฮ้ยค่อยยังชั่ว......แล้วคนเล่าก็กำชับห้ามเล่าเรื่องนี้ให้หมอรู้เด็ดขาดนะ พยาบาลด้วยเดี๋ยวยาย จะไม่ได้รักษา นะ น๊ะ....นี่เป็นเพียงตัวอย่างความลับที่เราได้รับเป็นรหัสลับทุกวันๆที่เราไปเยี่ยมเพื่อนผู้ป่วยของเรา ให้เพื่อนเราได้ผ่องถ่ายทุกข์ให้เบาบางลงนี่ก็งานของจิตอาสาข้างเตียงอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งวันๆจะกะเกณฑ์ โน่น นี่นั่นก็จะยุ่งยากใจของจิตอาสาและผู้ป่วย เพราะบางครั้งที่เตรียมไปก็ไม่ได้ใช้นะ มันจึงต้องออกมาจากความรู้สึกภายใน ในจิตวิญญาณของความปรารถนาที่จะเห็นผู้ป่วยมีความรู้สึกดีขึ้น

ความคิดเรื่องศาสนาไม่เป็นอุปสรรคต่อมิตรภาพ ในงานโรคไต ของโรงพยาบาล และในสโลแกน(Salogan)  สำหรับงานโรคไต ของศูนย์มิตรภาพคือ ไตวาย แต่ใจไม่วาย

สำหรับฉันเองแล้ว อยากให้มีมุมศาสนาอิสลามและศาสนาอื่นๆด้วย ถ้าหาหรือติดต่อผู้นำได้ แต่ด้วยระยะเวลาที่เราทราบเรื่องนั้นมันเป็นช่วงที่เรามีงานหลายอย่างรองรับอยู่แล้ว จึงไม่อาจจัดได้ตามที่ตั้งใจ

ในรายการศาสนาคริสต์จะขอความร่วมมือจากอ.ชาวต่างประเทศท่านเป็นนักบวช มาช่วยด้วยเรามีเพื่อนผู้ป่วยที่นับถือศาสนาคริสต์ก็มาก ทั้งไทย พม่า เขมร และลาวที่มาทำงานในเมืองมหาชัย คาดว่าถ้าไม่ยุ่งยากใจท่านคงไม่ขัด และหากท่านขัดข้องด้วยเหตุอันใด โอกาสหน้าเราก็ยังมี 

 ผู้นับถือพุทธศาสนา และเป็นพุทธศาสนิกชนก็เยอะ  ด้วยประเทศไทยของเราเป็นเมืองที่มีประชากรนับถือศาสนาพุทธมากที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ดังนั้นกิจกรรมของบู๊ธจิตอาสาจึงเน้นการทำสมาธิบำบัดทั้งแบบสากล และแบบวิถีพุทธ โดยแบ่งช่วงเวลา 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเพื่อนผู้ป่วยของเราจะนับถือศาสนาอะไร ล้วนเป็นความงดงามทางด้านจิตใจที่มนุษย์พึงยึดถือปฏิบัติในการทำกรรมดีให้กันและกัน ทั้งเพื่อตนเอง ครอบครัว และสังคม 

ดังนั้นในบู๊ธของเราจึงน่าจะมีทั้งบทเพลงสากล เช่น amazing grace เพลงของจีวัน ที่กำลังรอท่านอ.นุส่งมาให้ 

ในช่วงเวลาหนึ่งพร้อมๆกับ มีการคัดกรองผู้ป่วยทั่วไปด้วยจิตอาสาจากต่างประเทศ อิอิ คงสนุก แปลกหูแปลกตาไปอีกมุมหนึ่งก็ว่าได้นะ  และมีช่วงที่ผู้ป่วยและจิตอาสาชาวพุทธได้ร่วมกันสวดมนต์เจริญภาวนา ทำสมาธิ ร่วมกัน ทั้งการทำสมาธิแบบศาสนาคริสต์ ก็มีวิธีการที่จะรับรู้การเดินทางของชีวิตฝ่ายจิตของตนเองได้  ซึ่งความคิดเช่นนี้ แม้จะได้รับการท้วงติง และไม่เห็นด้วยจากกลุ่มคนทำงานบางคน  ที่มีมุมมองเฉพาะกิจไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นอุปสรรคเพราะเราทำงานเพื่อจิตวิญญาณของเพื่อนมนุษย์  และการแพทย์และการพยาบาลนั้นไม่อาจเลือกให้การรักษาได้ ยิ่งเป็นงานมิตรภาพบำบัดด้วยแล้ว โลกนี้กว้างใหญ่ยิ่งนัก

ปัญหาเวลานี้จึงอยู่ที่ว่าจะสามารถขอความร่วมมือจากเพื่อนได้หรือไม่ ก็ต้องรองดู!

การทำงานเพื่อการก้าวสู่ประตูการค้าเสรี ประชาคมอาเชีย และการรวมตัวกันของกลุ่มประเทศในอาเชียน 10 ประเทศ ใช้อักษรย่อว่า AEC   ฉันคิดว่าความหลากหลายในการปฏิบัติตนตามศาสนาของตนนั้นเป็นความมหัศจรรย์ของชีวิต และมุมคิดที่เปิดกว้างสามารถนำมาซึ่งสันติ ด้วยทุกๆศาสนาล้วนสอนให้ผู้นับถือได้นำไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน หาได้ทำเพียงการท่องบ่นเท่านั้น

และฉันควรมีความพยายามนำความคิดไปสู่การกระทำที่ดีงาม บางที...... หนึ่งในประชากรถึง 340 ล้านคนของประเทศในประชาคมอาเชียน อาจเป็นเพื่อนผู้ป่วยคนหนึ่งของเรา ศูนย์จิตอาสามิตรภาพบำบัดก็เป็นได้ อิอิ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

                           


หมายเลขบันทึก: 519179เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2013 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตั้งชื่อได้เข้าท่ามากเลยครับ "ไตวาย แต่ใจไม่วาย"

สังขารเป็นของไม่เที่ยง

ความเจ็บไข้ได้ป่วยยิ่งไม่เที่ยง

ขอเพียงจิตใจเข้มแข็ง อย่าไปป่วยตามสังขาร

แต่ใครเล่าจะทำได้ จำต้องพึ่งพระธรรม

น้อมนำมาปฏฺบัีติจึงพอทุเลา และเข้าใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณดอกไม้แทนความงดงามของจิตใจ

 เป็นกำลังใจที่ผ่องถ่ายมาให้ทุกระยะ

ขอบคุณน้องโอ๋ น้องแสงแห่งความดี และท่านอ.เอกชัย ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท