สถาบัน...ความผูกพันที่สร้างได้


สำหรับตัวเองที่เป็นคนไม่ค่อยยึดติดกับสถาบันเท่าไหร่ ออกจะเป็นคนแอนตี้ด้วยซ้ำ ไม่อยากให้คนตัดสินกันเพียงแค่ว่าจบมาจากสถาบันไหน ยึดถือพรรคพวกที่มาจากสถาบันเดียวกัน เพราะเชื่อว่าในวัยทำงานที่เรามีเพื่อนร่วมงานมากมาย สถาบันไม่ควรเป็นสิ่งที่เอามาจัดพรรคจัดพวก เราควรดูกันที่นิสัยใจคอ การทำงานจริงๆมากกว่า จบมาจากไหนไม่ใช่สิ่งสำคัญ ถึงแม้เราจะภูมิใจในสถาบันของเรา มีคนเก่งๆดีๆมากมายที่เรียนจบสถาบันเดียวกับเรา แต่นั่นน่าจะเป็นสิ่งที่เตือนตัวเองมากกว่าว่าเราต้องทำตัวเองให้เป็นตัวแทนที่ดีของผู้ที่จบสถาบันของเรา เราน่าจะดีใจที่คนถามว่าเราจบมาจากไหนเมื่อเราทำอะไรดีๆ มากกว่าที่จะอวดว่าเราจบมาจากไหนโดยที่ไม่ได้แสดงอะไรที่ควรค่า 

ได้มีโอกาสเรียนทั้งปริญญาโทและเอกที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน ใช้เวลารวมหกปี ต้องบอกว่าในชีวิตของการเรียนช่วงตั้งแต่เป็นนักเรียน 12 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยอีก 4 ปี ยังไม่เคยเรียนที่ไหนยาวนานถึงหกปีมาก่อนเลย และโชคดีมากที่หกปีที่อยู่ที่ The University of Western Australia ถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งในชีวิต ได้ใช้เวลากับลูกๆในช่วงที่เขาต้องการเราได้ค่อนข้างเต็มที่ ถึงแม้จะต้องทำงานหนักกว่าการเรียนการทำแล็บเพียงอย่างเดียวมาก ต้องขอบคุณคุณสามีเป็นอย่างยิ่งที่เสียสละเพื่อให้เราได้มีลูกอยู่ใกล้ๆตลอดเวลาหกปี ตอนเรียนโทก็ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในห้องเล็คเชอร์และแล็บของภาควิชาที่อยู่ในโรงพยาบาลซึ่งไม่ใช่ในวิทยาเขตหลัก ตอนเรียนเอกก็ใช้ชีวิตอยู่ที่แล็บในสถาบันวิจัยในอีกโรงพยาบาล 

แต่โชคดีที่เราเช่าแฟลตอยู่ติดกับวิทยาเขตหลักที่สวยงามและอยู่ติดแม่น้ำ ทำให้เราได้มีโอกาสใช้ชีวิตเหมือนเด็กป.ตรี ได้ใช้ห้องสมุดสองสามแห่งที่อยู่ในวิทยาเขตหลัก สนามทุกสนาม โรงละครทุกตึก โรงยิม สระว่ายน้ำ ตึกทุกตึก ต้นไม้ทุกต้น ครอบครัวนกยูง เป็ด ไก่ ที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในวิทยาเขตหลัก ครอบครัวเราได้เหยียบย่างไปแทบจะทุกซอกทุกมุม มีแต่ความทรงจำที่สวยงามน่าประทับใจ

มาถึงวันนี้ที่จากมาเจ็ดปีกว่าแล้ว สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างสำหรับสถาบันนี้ก็คือ เรายังคงได้รับวารสารประจำคณะที่มีส่งมาตลอด แม้จะมีฉบับออนไลน์แล้วก็ตาม ทำให้เราได้ข่าวคราวของคณะแพทย์ UWA อย่างสม่ำเสมอ ได้รับรู้ความคืบหน้าต่างๆ ฉบับล่าสุดมีเรื่องที่อ่านแล้วยิ้มอยู่สองสามเรื่องขอเอามาแปะให้กัลยาณมิตรใน GotoKnow อ่านด้วย เผื่อใครได้ไอเดียอะไรเอาไปใช้บ้างค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 518349เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่โอ๋ขา  

ขอนอกเรื่องนิ๊ด

ขอขอบคุณสำหรับที่กดคุกกี้

หลานแตงกวา ได้ลองทำแล้ว บอกว่า แจ่ม 

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท