อาหารป้องกัน(ต้าน)_โรคหัวใจ,อัมพาต,สมองเสื่อม



.
Menshealth ตีพิมพ์เรื่อง 'Lower your heart disease risk by 35%'
= "ลดความเสี่ยงโรคหัวใจของคุณ 35%, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Circulation) ทำในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน, สโตรค (โรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน) หรือเบาหวานชนิดที่ 2 (พบในผู้ใหญ่ หรือเด็กอ้วน) 31,546 คน ติดตามไป 5 ปี

สโตรค (stroke) = กลุ่มโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต สมองเสื่อมจากการขาดเลือด
.
ผลการศึกษาพบว่า คนที่กินผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง), ผัก และปลาที่ไม่ผ่านการทอด ลดเสี่ยงโรคดังต่อไปนี้
  • โรคหัวใจกำเริบ (heart attack) หรือสโตรค > ลด 35%
  • โรคหัวใจวาย > ลด 28%
กลไกที่เป็นไปได้ คือ ผัก ผลไม้ และปลาที่ไม่ผ่านการทอด ดีกับร่างายโดยตรงด้วย ดีกับแบคทีเรียหรือสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วที่อยู่ในลำไส้ด้วย
.
แบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ช่วยสร้างสารอาหารดีๆ หลายอย่าง เช่น สร้างกรดไขมันโมเลกุลสั้น (short chain fatty acids) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของเยื่อบุลำไส้ใหญ่ และส่งผลทางอ้อมดีๆ ให้ร่างกายหลายอย่าง เช่น ช่วยสร้างวิตามินบางชนิด ฯลฯ
.

.
เยื่อบุลำไส้ใหญ่ที่แข็งแรงมีส่วนช่วยทำให้ภูมิต้านทานโรคดีขึ้น
.
นักวิจัยจาก ม.อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนพบว่า แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้อาจช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูง และโรคหัวใจ โดยทำให้ลำไส้ดูดซึมเกลือน้อยลง
.
อ.อลัน อะรากอน ผู้เชี่่ยวชาญด้านโภชนาการกล่าวว่า วิธีที่จะทำให้คนเรากินผัก ผลไม้ทั้งผลมากขึ้น คือ ตั้งโชว์ไว้บนโต๊ะ หรือไม่ก็ทำเป็นอาหารประเภท "กินสะดวก (comfort food)"
.
เช่น ล้างผลไม้ให้ถูกวิธี ปอก และวางไว้บนโต๊ะ หรือวางในตู้เย็นตรงชั้นที่อยู่ใกล้สายตามากที่สุด และอย่านำอาหารกลุ่มฟาสต์ฟูดเก็บไว้ในบ้าน
.

.
คนเรามีธรรมชาติ "มักง่าย" มากกว่า "มักยาก" หรือชอบอะไรที่ง่ายๆ มากกว่ายากๆ
.
การทำอาหารสุขภาพให้อยู่ใกล้ตัว และกินได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับสุขภาพ
.
ทีนี้... ทำไมถึงต้องเน้นว่า เป็นปลาที่ไม่ผ่านการทอด
.
การทอดทำให้น้ำมันปลาซึมออก น้ำมันที่ใช้ทอดซึมเข้า, ความร้อนจากการทอดอยู่ที่ประมาณ 180-220C (องศาเซลเซียส) สูงกว่าการต้ม-นึ่ง-แกง ซึ่งอยู่ที่ระดับไม่เกิน 100C (องศาเซลเซียส)
.

.
ทำให้น้ำมันปลาเสื่อมสภาพจากน้ำมันชนิดดี กลายเป็นน้ำมันชนิดร้าย เช่น ไขมันทรานส์ ฯลฯ และทำให้เกิดสารก่อการเสื่อมสภาพ เช่น สารโพลาร์ สารเร่งความแก่ (AGEs) ฯลฯ
.
การทอดทำให้ปลา ซึ่งเป็นอาหารที่ให้กำลังงาน หรือแคลอรีปานกลาง กลายเป็นอาหารที่ให้กำลังงานสูง (จากน้ำมันที่ใช้ทอดซึมเข้า) เพิ่มเสี่ยงน้ำหนักเกิน อ้วน ความดันเลือดสูง
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • Thank > http://news.menshealth.com/heart-disease/2013/01/05/?cm_mmc=DailyDoseNL-_-1163312-_-01082013-_-HeartAttackDiet-_-body
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 28 มกราคม 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้


หมายเลขบันทึก: 517635เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อคิดในเรื่องสุขภาพ

นอกจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพแล้ว กระบวนการในการปรุง ก็เป็นขั้นตอนสำคัญ ในการถนอมสุขภาพค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ.

ปกติผมทานปลานานแล้ว แต่ได้ความรู้เพิ่มอีกครับหลังจากอ่านเรื่องนี้..มีเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพดีดี นำมาฝากสมาชิก   อีกน๊ะครับ ขอให้คุณหมออยู่กับคนไข้ไปนานนานน๊ะครับ.

มาลัยกุมซะลาม.

โตนี่-ฟาง.

๒๘ ม.ค.๕๖

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท