น่าน...(4) ผ่านเมืองแพร่...พระธาตุช่อแฮ...แม่อุ้ยใจบุญ...


เส้นทางของผมที่เดินทางสู่เมืองน่านนั้น...

ต้องผ่านอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น, น้ำหนาว หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

ผ่าน จ.พิษณุโลก, จ.อุตรดิตถ์

และจังหวัดสุดท้าย ที่จะถึงเมืองน่านนั้น คือ "จังหวัดแพร่"


เมืองแพร๋ เป็นจังหวัดน่าอยู่ผู้คนน่ารักอีกจังหวัดหนึ่ง

สองข้างทาง...จะเต็มไปด้วยเรือนไม้...และศาลาเรือนไม้...น่ารักละมุนละไมชวนย้อนนึกถึงบ้านในอดีตของผม

ผ่านอำเภอ "เด่นชัย" ต้องแวะซื้อของฝาก...โดยเฉพาะของกินฝากพี่ๆ น้องๆ และผองเพื่อน

เช่น แคบหมู...น้ำพริกหนุ่ม...หมูยอ...ไส้อั่ว...และนานาชนิดขนมของชาวเหนือ...

คนขายน่ารักมาก...บริการห้องน้ำฟรี...น้ำดื่มเย็นๆ ฟรี...และมีลดแลกแจกแถม

เมื่อถามข่าวคราวกัน...เห็นว่า...เป็นคนอีสานด้วยกัน...ชวนเราอยู่นานๆ


เมื่อเข้ามาถึงเมืองแพร่...

พวกเราเห็นผ้องกันว่า...ต้องไปนมัสการและไปทำบุญที่ "วัดพระธาตุช่อแฮ"

เมื่อรถไปจอดที่ลานจอดรถ...

แหงนมองจะเห็นยอดของพระธาตุสีทองแวว...เด่นสง่าท่ามกลางทองฟ้า

พวกเราต้องขึ้นบันไดหลายชั้นมาก...กว่าจะถึง...

ตรงชั้นล่างของบันได..ผมสังเกตเห็นคุณยายท่าน...แม่อุ้ย...คนหนึ่ง

มีแก้วใบหนึ่ง....ตอนแรกนึกว่า...เป็น "ขอทาน"

แต่สักพักก็เห็นคนมาซื้อล๊อตตารี่จากแม่อุ้ย...ซึ่งแก่มากๆ และโดนแดดบ้าง...ไม่โดนแดดบ้าง

ตามองศาของราวบันได....


ทิมดาบ...ลูกชายของผมสนุกสนานกับการขึ้น และนับจำนวนขั้นของบันได

เมื่อมาถึงวัด...และพระธาตุ...พบผู้คนมากมายมาก...แต่บรรยายกาศเงียบสงบยิ่งนัก

ผมได้ไหว้พระเจ้าทันใจ....และได้ไหว้พระธาตุ...และเดินไหว้รอบพระธาตุถึงสามรอบ

และได้เข้าไปกราบพระพุทธรูป...องค์โต และแสนสวยงามยิ่งนัก

เมื่อทิมดาบ...ได้เห็นรูปถ่ายที่มีเขาอยู่ตรงกลางระหว่างพ่อและแม่

ทิมดาบเห็นรูปถ่ายรูปนี้...รู้สึกสุขใจยิ่งนัก....

แต่ตามความจริงทิมดาบ...มีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปวัด...และได้ไหว้พระพุทธรูปองค์ใหญ่ๆ และสวยงาม



ผมอยู่ข้างบนกับวัด และพระธาตุ...เนิ่นนานมาก...เพราะรู้สึก...สงบและเย็นสบายยิ่งนัก...

ความรู้สึกเหล่านั้น...ทำให้ผมไม่นึกถึงเวลาที่เดินอย่างซื่อสัตย์และซื่อตรง

จนพี่ๆ บอกว่า...เราต้องรีบเดินทางไปน่านแล้ว

เดี๋ยวจะมืดค่ำก่อนที่จะเดินไปสู่เมืองน่าน....


ผม ภรรยา และทิมดาบ จึงเป็นกลุ่มสุดท้าย...

ที่เดินทางมาถึงราวบันไดข้างล่าง

พี่ๆ ต่างมาซื้อล๊อตตารี่กับแม่อุ้ย

พี่ๆ บอกให้ผมซื้อด้วย...ผมก็เห็นดี...เพราะอยากซื้อช่วยแม่อุ้ย

เพราะบนแผง...ล๊อตตารี่ เหลืออีกไม่กี่ใบ


ผมจึงถามทิมดาบว่า...

นับบันไดได้กี่ขั้น...จากข้าวล่างถึงพระธ่าตุ

ทิมดาบบอกว่า...73 ขั้น

แต่ในแผงไม่มีเลขนี้...ผมจึงเลือกซื้อเลขท้าย 37

ผมให้เงินตามจำนวนกับแม่อุ้ยที่ขาย...


และผมได้เอาแบงค์ใส่ในกระป๋องของแม่อุ้ยด้วย...

แม่อุ้ยคงตกใจเล็กน้อย...

เพราะผู้คนส่วนใหญ่ให้เป็นเหรียญ...

แม่อุ้ยรีบว่า...เงินในกระป๋อง...เอาไปทำบุญกับวัดพระธาตุทุกบาททุกสตางค์

ผมรีบอนุโมทนาบุญกับแม่อุ้ยด้วย

และเสียใจที่ตอนแรกมองว่า...แม่อุ้ยเป็นขอทานด้วย...


แม่อุ้ยอวยพรให้ผมและทิมดาบว่า

"ขอให้มีแต่ความซุกนะเจ้า..."(ภาษาเหนือ)

ทิมดาบได้ยินจึงพูดเบาๆ ว่า "คุณยายขอให้ผมมีความทุกข์

เพราะความสุขต้องคู่กับความทุกข์ใช่ไหมครับ"

แม่อุ้ยรีบบอกและพยายามพูดชัดๆ ว่า...ซุกนั้นคือสุข

ขอให้มีแต่ความสุขอย่างเดียว...

และขอให้ละอ่อนได้กลับมาไหว้พระธาตุอีก...



ทิมดาบยิ้มและยกมือไหว้ขอบคุณแม่อุ้ย

"ผมจะกลับมาอีกแน่นอนครับ"

นี้คือ...คำสัญญาของละอ่อนคนหนึ่ง

แต่ผมรู้แน่ในใจว่า...

ทิมดาบต้องได้กลับมาที่พระธาตุช่อแฮอีกครั้งแน่นอน

แต่จะเจอกับแม่อุ้ยหรือเปล่านะ

เพราะแม่อุ้ยอายุ 87 ปีแล้วครับ...



















(ของฝาก งานฝีมือ และของที่ระลึกที่นี้ มีราคาถูกมากครับ...หมวกที่ทิมดาบใส่ ราคาเพียง 20 บาทเองครับ)





หมายเลขบันทึก: 517619เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2013 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เที่ยวเผื่อด้วยนะ 

แล้วหาเวลาว่างให้ชลัญไปเยี่ยมที่ ภูเขียวหน่อยนะ อยากไปเที่ยวบ้างน่ะ

ยายในภาพเชิงบันได คุ้นจังเลย เหมือนว่าผมจะถ่ายภาพไว้ด้วย

  • อ่านเพลิน ๆ มีเพลงประกอบขึ้นมา...มองหาต้นเสียง อ๋อเสียงเพลงประกอบบันทึกนี้นี่เอง...เข้าบรรยากาศมากเลยค่ะ อิ่มบุญไปด้วยค่ะ 
  • น้องทิมดาบต้องได้ที่นี่อีกแน่นอนค่ะ หลาย ๆ ที่ที่คุณพ่อคุณแม่พาเราไปในวัยเด็ก เมื่อโตขึ้น เราจะรู้สึกระลึกถึงและกลับมาค่ะ ราวกับว่าคุณพ่อคุณแม่เป็นเทียนส่องทางให้เราได้เดินตามค่ะ

ทิมดาบน่ารักจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท