รักกับคุณธรรม


                                                                รักกับคุณธรรม

        ไม่ว่าจะเป็นคน สิ่งของ หรือความรู้สึก มันก็ล้วนมีคุณค่าในตัวเองทั้งนั้น แต่จะมากหรือน้อยก็คงขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะกำหนดคุณค่าของมัน ให้มีความสำคัญกับชีวิตขนาดไหน เพราะบางสิ่งบางอย่างก็มีค่ากับบางคนอย่างน่าอัศจรรย์ใจ แต่อีกคนกลับไร้คุณค่าอย่างน่าใจหาย 

       เหมือน ๆ กับ "ความรัก" ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้มันมาง่าย ๆ บ่อยครั้งเราก็อาจหลงลืม ละเลยมันไป เพราะคิดเพียงแต่ว่าอะไรที่ได้มาง่าย ๆ มันไม่มีคุณค่า ไม่ต้องใช้ความพยายาม จนเวลาล่วงเลยผ่าน...สุดท้ายต้องสูญเสียไป ถึงจะรู้สึกเสียใจที่ปล่อยให้หลุดมือ รวมทั้งเริ่มจะมองเห็นถึงคุณค่ามากขนาดไหน ขณะเดียวกัน คนบางคนก็ให้คุณค่าของความรักเกินความจำเป็น จนละเลยตัวเอง ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เพราะมัวแต่คอยจะวิ่งตามความรักหรือคนรักอยู่ตลอดเวลา
        ทางที่ดีลองหยุดแล้วหันกลับมาสำรวจตัวเองดูว่า สิ่งที่เราทำลงไปมันดีแล้วใช่ไหม...มันถูกแล้วใช่ไหม...มันใช่แล้วใช่ไหม...มันมีความสุขใช่ไหม?  ใช้สติค่อย ๆ คิดทบทวน ก่อนจะถามใจตัวเองดูว่าอยากเป็นคนที่มีคุณค่าหรือไร้คุณค่า ท้ายที่สุดอย่าลืมว่าความรักไม่ใช่เรื่องง่ายหรือยาก เพราะทุกสิ่งทุกอย่างทั้งความรู้สึก ความนึกคิด และการกระทำ เราเองเป็นคนเลือกทั้งหมด จะสุขหรือทุกข์ จะยิ้มหรือร้องไห้...ก็เลือกเอาเอง

    

         ในความรักก็มีความซื่อสัตย์อาศัยอยู่ อาศัยอยู่ในหัวใจของผู้ชายคนหนึ่ง และอาศัยอยู่ในหัวใจของผู้หญิงคนหนึ่งไปพร้อม ๆ กัน และถ้าหัวใจสองดวงเดินไปในเส้นทางเดียวกัน ถามว่าจะต้องใช้พละกำลังมากแค่ไหนถึงจะไปถึงปลายทางได้สำเร็จ ถามต่อไปอีกว่าถ้ามีกุญแจสักดอกที่เปรียบเสมือนเป็นทางลัดให้หัวใจของสองคนนี้ ทั้งคู่ยินดีที่จะใช้กุญแจดอกนั้นหรือเปล่า? โดยมีข้อแม้ว่าระหว่างทางจะต้องเจออุปสรรค ที่จะเข้ามาทดสอบความมั่นคงทางจิตใจตลอดเส้นทาง คุณจะถือกุญแจดอกนั้นไว้ได้ตลอดไปหรือไม่? 

        คำถามนี้ตอบยากและน่าคิดเสมอ เพราะไม่มีใครรู้ว่าก่อนจะไปถึงปลายทาง ความสัมพันธ์ของคนสองคนจะยังเหมือนเดิมหรือเปล่า ถ้ามีใครอีกคนวอกแวกไปกับสิ่งที่เข้ามากระทบ อีกคนจะหนักแน่นมากพอที่จะเดินต่อไปไหม ฉันไม่รู้ เธอเองก็ไม่รู้ และเชื่อว่าไม่มีใครรู้อนาคตของความรักของตัวเองเลยสักคน

        คนที่กุม "ความซื่อสัตย์" ไว้กับมือตัวเองก็เช่นกัน ถ้าเผลอเมื่อไหร่กุญแจดอกเดียวในชีวิตอาจหายไปได้ เพราะฉะนั้น นอกจากจะต้องระวังรักษากุญแจให้ดีแล้ว ยังต้องเตือนตัวเองเสมอ ๆ ว่าไม่ควรประมาท ทั้งเรื่องความรักและเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกด้วย เพราะความรักมักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  

       อย่าแก้ปัญหาโดยการห้ามไม่ให้คนอื่นเข้ามาสร้างปัญหาภายในให้กับคนสองคน เพราะ "การห้ามใจตัวเอง" ได้เป็นวิธีการที่ดีที่สุด ถ้าคนที่เรารักคือ "บ้าน" ที่เราจะใช้พักพิงไปตลอดชีวิต ก็อย่าทำกุญแจบ้านหาย เพราะถึงจะมีคนเก็บได้ บางทีเราก็ไม่อาจได้คืน

        จาก ความซื่อสัตย์กุญแจสำัคัญปลายทาง โดย  ออนอุมาร์
 
                                                                             

                                         

  1.                                  

  1.                                        



หมายเลขบันทึก: 517587เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2013 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างไร... ความรักก็ยังสวยงามอยู่คู่กับโลกใบนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณBright Lily  ที่แวะมาเยี่ยม

  ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามและทำให้ทุกอย่างสงบน่าอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท