7 คน 7 คำ หนุนนำชีวิตเปลี่ยน (ภาคมหาวิทยาลัยนเรศวร)


กระผมเองเกิดมาโชคดี ที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ให้คำสอน ให้ข้อคิด มาตั้งแต่เด็กๆ ยันแก่เช่นปัจจุบัน

คำสอนเหล่านั้น เรียบง่าย และทำให้ผมคิดทบทวนอยู่เสมอ หากจะยกมาให้หมดทุกท่าน

คงไม่ต้องหลับนอนกันทีเดียว เพราะเยอะ ไว้คราวหน้า ผีแป้นพิมพ์เข้าสิงอีกครา จะมาเหลาให้ท่านฟังอีกครั้ง

จวบจนปัจจุบันคำเหล่านั้นยังคงเป็น "คำพูดที่ไร้เสียง "

"เป็นครูที่ไม่ยืนอยู่เบื้องหน้า แต่ปรากฏชัดเจนกว่าเมื่ออยู่ในใจ"

แม้ผ่านวันครูมาหลายวัน แต่ผมนั้นยังระลึกถึงท่านเหล่านี้อยู่เสมอ


1. รองศาสตราจารย์ ดร.มาฆะ ขิตตะสังคะ 


อดีต ท่านเคยดำรงค์ตำแหน่งคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ประมาณช่วงปี พศ 2543 - 2547 ท่านคือผู้ให้โอกาสผมเข้าสู่รั้วของวงการการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นท่านแรก
อย่างแท้จริง คำพูดคำหนึ่งที่ท่านให้โอวาทในงานเลี้ยงปีใหม่ประจำปี พศ 2545 ของคณะฯ  

ใจความว่า...

"โอกาสคือสิ่งที่ทุกคน ได้รับไม่เท่ากัน 
ท่านเป็นอาจารย์ ท่านย่อมมีโอกาสดีกว่าเจ้าหน้าที่
ดังนั้น ท่านก็ควรให้เจ้าหน้าที่ ได้มีโอกาสบ้าง..."


2.รศ.พูนพงษ์ งามเกษม


อดีตท่านเคยดำรงค์ตำแหน่งคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ช่วงปี พ.ศ.2548 - 2554 (โดยประมาณ)

วันที่ผมกราบลาท่านจากคณะมนุษยศาสตร์ (1 กย 48) ท่านให้โอวาทว่า...

"...พระเดชใช้มากไป คนย่อมเกลียด
พระคุณใช้ให้มาก คนย่อมรัก..."


3. รศ.ดร.ครรชิต ทะกอง

[ขอโทษครับหารูปไม่เจอ =_="]

อดีตท่านคือผู้อำนวยการวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร ท่านคือผู้มอบโอกาสล้ำค่าต่อชีวิตผม

ให้โอกาสสอบบรรจุเป็น พนง มหาวิทยาลัยฯ และให้โอกาสศึกษาต่อระดับปริญญาโท

ก่อนจะย้ายไปทำงานกับท่าน ทุกครั้งที่พบหน้า ท่านจะถามผมเสมอว่า...
"...เป็นไง เรียนจบหรือยัง อย่าทิ้งการเรียนนะ อย่ามัวชักช้าสิ จะได้มีโอกาสก้าวหน้าสักที..."


4.อ คริสโตเฟอร์ แอล คอนลี


อดีตท่านเป็นอาจารย์ชาวต่างประเทศ ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 

ปัจจุบันท่านไปสวรรค์แล้ว แต่ผมก็ยังคิดถึงท่านอยู่เสมอ พร้อมกับเหล่าสุนัขที่ท่านเลี้ยง

คราวหนึ่ง พื้นที่บางส่วนของคณะไม่เสมอกัน ท่านจึงล้มอย่างรุ่นแรง มีเลือดออกตามปากแผลที่ถูกกระแทก 

ถึงไม่มากมายอะไร แต่ท่านอายุเยอะแล้ว ขณะที่ผมขึ้นรถตู้คณะพี่สมศักดิ์ไปส่งที่ รพ

ผมสังเกตุเห็นว่าเลือดไหลไม่หยุด และอาจารย์คริสมีสีหน้าเจ็บปวด 

น้ำตา ไหลออกมาไม่ทันห้ามไว้ อ คริสเห็นและปลอบใจ บอกผมว่า.. "ไม่ต้องห่วง ผมสบายดี"

ความอดทนอดกลั้นนั้น ผมนำมาใส่ใจเสมอครับอาจารย์


5.ดร พนมสิทธิ์ สอนประจักษ์


ท่านคืออาจารย์ผู้ใหญ่ เป็นพี่ชายใหญ่ เป็นเพื่อนร่วมงาน เป็นอาจารย์ที่สอนวิชาครูให้ผมอีกท่านหนึ่ง

ท่านมอบโอกาสให้ผม เข้าสู่งานด้านการสอน อาจารย์ผุ้มีแนวคิดก้าวหน้า ล้ำสมัยจนใครๆอาจตามไม่ทัน

แต่ผมเห็น ความฝันที่เป็นจริงได้ หากพิจารณาอย่างแยบคาย ตามแนวทาง ตามความคิดของท่าน

ท่านสอนผมหลายเรื่องมากๆๆ เนื่องจากรู้จักกันมา 10 ปี จำได้ไม่หมด แต่เรื่องล่าสุดที่สั่งสอนคือ

"...ความกตัญญู รู้คุณคน นำสุข นำความเจริญมาสู่ชีวิตตนและคนรอบข้าง..."


6..รศ.มาลินี ธนารุณ


อดีตท่านเคยดำรงค์ตำแหน่งคณบดีคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ช่วงปีใดจำมิได้ ขอโทษด้วยครับ

คราวที่ผมกำลังสับสน กับชีวิตการทำงาน คำๆหนึ่ง คำๆนั้นสะกิดใจ และผมใช้สอนลูกศิษย์มาโดยตลอด ใจความว่า...

"ชีวิตคนต้องมีความพร้อมและมีโอกาสควบคู่กัน

มีความพร้อม แต่ไม่มีโอกาส ก็เกิดยาก

มีโอกาส แต่ไม่มีพร้อม ก็ยากเกิด

ดังนั้นต้องมีสองสิ่งควบคู่กัน"


7. ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ เสน่ห์ นมะหุต


ท่านอาจารย์ที่ปรึกษาของผมเอง กว่าจะจบได้ ท่านต้องออกแรงถีบ ดัน อย่างสูง จนกระทั่งผมสำเร็จการศึกษาได้

คำสอนของอาจารย์เหมือนพี่เลี้ยงนักมวยก็มิปาน ท่านสอนผมบ่อยครั้งว่า...

"สู้สิ !!! ทำให้ได้ !!! มันต้องสำเร็จ !!! อย่าท้อถอยยยสิโว้ยยยยย ++++++
เออ!! ใช่!!! ถูกต้องงงงงง!!! (ตบโต้ะป้าบบบหนึ่งที) มันต้องยังง้านนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน !!!! เยี่ยมๆๆๆๆ"

ปล อาจารย์ ที่ปรึกษาผมแนวโหดมันฮา แต่ยังไงผมก็เคารพรักมากกกกกกกครับ !!!!

คำสำคัญ (Tags): #nu#คนดี#คำคน#สอนตน
หมายเลขบันทึก: 517299เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อุมาภรณ์ เดชารักษ์

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ อาจารย์พูนพงษ์ อ. คริสต์ และอาจารย์ครรชิตคือผู้มีพระคุณของพี่เช่นกันค่ะ

อาจารย์ก็อต ขาโหดจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท