10 เรื่อง เกี่ยวกับ วาเลนเทค


10 เรื่อง เกี่ยวกับ วาเลนเทค 

  1. วาเลนเทคคืออะไร คำถามนี้ผมเคยถามเพื่อน เทคโน มศว.พิษณุโลก เมื่อปี พ.ศ.2529 ตอนนั้น รศ.ลัดดา  ศุขปรีดีพาพวกเราเทคโนบางแสนมาดูงาน เทคโน มศว.พิษณุโลก ในช่วงเดือน ก.พ. แล้วตอนกลางคืนเพื่อนเทคโน มศว.พิษณุโลกจัดงานวาเลนเทค พวกเราก็เข้าร่วมงานด้วย จำได้ว่าจัดที่ข้างตึก A มอใน สรุปได้ใจความว่าเป็นงานรวมศิษย์เก่าที่มาเยี่ยมเยียนรุ่นน้อง ในช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ จึงจับคำมารวมกับเทคโนเป็นวาเลนเทค
  2. งานนี้ใครเป็นต้นคิด งานนี้คนต้นคิดคือ รศ.ดร.ประหยัด จิระวรพงศ์ ปรมาจารย์สาขาเทคโนฯ มศว.พิษณุโลก เป็นผู้ออกไอเดีย
  3. รูปแบบงานเป็นอย่างไร งานตอนเช้าทำบุญเลี้ยงพระเพล เสร็จแล้วเชิญรุ่นพี่มาพบปะพูดคุยกับน้องๆ บ่ายเป็นกีฬาระหว่างพี่น้อง ตอนเย็นเป็นงานเลี้ยง
  4. งานนี้ใครผู้รับผิดชอบ งานนี้เป็นงานของนิสิต โดยปกติแล้วนิสิตชั้นปีที่ 3 เป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินงาน เป็นงานของนิสิตโดยเฉพาะ โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คำแนะนำ
  5. งานนี้ได้ประโยชน์อะไร งานนี้มีประโยชน์มาก จะเป็นการเชื่อมโยงศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ให้ได้รู้จักกัน พี่ได้ดึงน้องไปฝึกงาน ไปทำงาน หลายคน อย่างพี่ตุ๋ย พชร ก็เป็นเคสหนึ่งที่พี่ๆ ช่วยกันผลัก ช่วยกันดัน ตอนช่วงต้นจบใหม่ๆ เราต้องเดินหางาน ก็ได้พวกพี่ๆ นี่แหละที่ช่วยกันดึงน้องๆ เข้าสู่งาน ผมจำได้สมัยไอทีวี รุ่งเรือง เรามีศิษย์เก่าของเราอยู่ฝ่ายกราฟิกถึงสี่คน จนเค้าบอกว่ามอนอจะเข้าไปยึดฝ่าย
  6. งานนี้ทำไมจึงไม่กำหนดวันให้แน่นอน เนื่องจากงานจะจัดวันเสาร์ ก่อนหรือหลังวันวาเลนไทน์ ซึ่งต้องดูปฏิทินการศึกษา ถ้าเป็นช่วงใกล้สอบมหาวิทยาลัยจะไม่ให้จัดกิจกรรมในสองสัปดาห์ก่อนสอบ ดังนั้นจึงต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของปฏิทินการศึกษาด้วย 
  7. ประทับใจอะไรกับงานวาเลนเทค ประทับใจที่งานนี้ นิสิตจะได้เป็นผู้ดำเนินการจริงๆ บางปีเราขึ้นโรงแรม หรูหรา บางปีเราจัดกลางทุ่งฝุ่นตลบ บางปีเราไปอาศัยร้านอาหาร ไฟไม่พอ ต้องจ้างรถปั่นไฟมาสำรอง ทำให้นิสิตได้เรียนรู้การจัดกิจกรรม
  8.  รำวงย้อนยุคกับงานวาเลนเทค ผมจำได้ว่ามีอยู่ปีหนึ่งนิสิตเสนอว่า จะนำรำวงย้อนยุคมาจัดในงานวาเลนเทค ซึ่งเป็นปีที่เราจัดสถานที่กลางทุ่ง ปีนั้นเหล่าอาจารย์ และนิสิตสนุกสนานกันมาก เพราะดนตรีก็เร้าใจ นิสิตก็สนุกสนาน แถมจัดนอกมอ แอลกลอฮอล์สามารถดำเนินการได้ นิสิตทหารที่มาจากกรุงเทพ สนุกสนานมาก 
  9. ลุงป๋อ อาจารย์ถาวร อาจารย์ประหยัด อาจารย์สัญญา อาจารย์สุวัฒน์ ปรมาจารย์ เหล่านี้ คือแม่เหล็กที่ดึงดูดให้ลูกศิษย์ลูกหากลับมางานวาเลนเทค
  10.  งานวาเลนเทคมีประวัติความเป็นมาอย่างไร อันนี้ผมพยายามสืบค้น ค้นหาในเว็บ แต่ไม่มีใครเขียนไว้ ผมโทรไปถาม อาจารย์สัญญา ท่านก็เล่าให้ฟังว่า แนวคิดมาจาก อาจารย์ประหยัด โดยนิสิตเทคโนรุ่นที่ ๓ เป็นผู้เริ่มต้น น่าจะเป็นราวๆ ปี ๒๘ หรือ ๒๙ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ผมเรียนปริญญาตรีที่ มศว.บางแสน พอดี และได้มีโอกาสมางานวาเลนเทค ไม่ทราบว่าใครที่รู้เรื่องประวัติความเป็นมาดีกว่าผม หรือมีความประทับใจอย่างไรกับงานวาเลนเทค ช่วยให้ข้อมูลด้วยครับ 
หมายเลขบันทึก: 517263เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2013 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ศิษย์เก่า เคยทำงาน คุ้นเคยมากกับ "วาเลนเทค" ปีนี้มีวันที่เท่าไรครับ

ยินดีครับ ที่จะได้ร่วมงานวาเลนเทคกับรุ่นพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกคน ขอให้แจ้งให้ทราบด้วยนะครับ

ปีนี้มีวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ครับ 

ปีนี้สนุก มากๆครับ เป็นครั้งแรกที่เข้ามาสัมผัส ก็อยากให้มี ตลอดๆทุกๆรุ่นเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท