สุขจากทีม



              การทำงานให้สำเร็จและมีความสุขนอกจากการที่เราจะรักและศรัทธาในงานที่ทำแล้ว  สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งพอ ๆ กันก็คือ  ทีม  เพราะถ้าทีมต่างคนต่างทำ  ต่างคนต่างคิด  แต่เป็นทีมเพราะคำสั่ง  ก็ยากที่จะทำงานให้สำเร็จได้  ขณะเดียวกันการที่จะทำให้บุคลากรในองค์กรทั้ง  100  %  เป็นทีมได้นั้นคงยาก  และเป็นการยากมากกว่าในการค้นหาทีมที่จะทำให้ประสบความสำเร็จจากบุคลากรทั้งหมดที่มี

  จากการทำงานที่ต้องอาศัยทีมมาตลอดระยะเวลาเกือบ  10  ปีก็อยากจะขอแบ่งปันเคล็ดลับในมุมของตัวเองในการสร้างทีม

  • ·  ต้องรักและศรัทธาในสิ่งที่กำลังทำก่อน  เพราะจะทำให้คนสร้างทีมและทีมรับรู้และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ
  • ·  ต้องมีความอดทนและอดกลั้น  เพราะจะต้องเจอปัญหาอุปสรรคมากมาย  ฉะนั้นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างทีมคือต่างต้องอดทน  อดทนทั้งกายและอดกลั้นทั้งใจ
  • ·  ต้องมีความพยายามสูง  ทั้งพยายามทำงานของตัวเอง  ทั้งพยายามกระตุ้นให้คนอื่นทำงานอีก  เพราะถ้าเมื่อไหร่เราหยุด  ถ้าทีมเรายังไม่เข้มแข็งพอก็จะหยุดตามเราไปด้วย
  • ·  ต้องเปิดโอกาส  คือ  เปิดโอกาสให้คนอื่น ๆ ในทีมได้แสดงความสามารถ  เปิดโอกาสให้ได้รับโอกาสดี – ดี  ทั้งโอกาสในการทำงานและได้รับการตอบแทนต่าง
  • ·  ต้องมีความเสียสละ   ทั้งเวลาและบางครั้งทุนทรัพย์  เพราะเราต้องดูแลทีมของเราให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น
  • ·  ต้องเป็นที่พึ่งได้  คือ  สามารถรับฟังปัญหาหรือช่วยแก้ไขปัญหาให้ได้

               นอกจากนี้การคัดเลือกคนที่จะมาสร้างทีมร่วมกันก็มีความสำคัญมาก  มีทีมน้อยแต่มีประสิทธิภาพดีกว่ามีคนในทีมมากแต่ขับเคลื่อนอะไรไม่ได้เลย  ดังนั้นเราต้องมาสร้างบรรยากาศในการเป็นทีมกัน

  • ·  มีจุดหมายร่วมกัน   ต้องคุยกัน  ทำความเข้าใจว่าสิ่งที่จะทำเพื่ออะไร  ทุกคนในทีมงานมีบทบาทในการทำงานที่เด่นชัด และเข้าใจว่าหน้าที่ของตนอยู่ตรงไหน และหน้าที่ของคนอื่นในทีมงานอยู่ตรงไหน มีการวางเป้าหมายที่สามารถทำสำเร็จได้บ่อยครั้ง สมาชิกแต่ละคนยอมรับความแตกต่างของกันและกันได้ คุณค่าของสิ่งต่างๆ จะถูกตัดสินร่วมกันและกฎเกณฑ์ขั้นพื้นฐานจะตั้งขึ้นโดยคนส่วนใหญ่
  • ·  มีบรรยากาศแห่งความไว้ใจและให้กำลังใจกันมีการเคารพซึ่งกันและกันโดยไม่เสแสร้ง เข้าใจกัน และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สมาชิกในทีมงานจะใช้เวลาในการรู้จักกันและกันและแสดงความเห็นใจกัน ซึ่งจะนำมาซึ่งความร่วมมือที่ดี
  • ·  การสื่อสารที่ดี     มีการสื่อสารที่ครอบคลุมและได้รับข้อมูลที่ไม่มีการปิดบัง สมาชิกมีการฟังซึ่งกันและกันเท่ากับที่ตอบคำถามให้แก่กันและกัน สามาารถที่จะบอกผลกระทบทั้งในแง่ดีและในแง่ไม่ดีให้ฟังได้โดยไม่ขัดเขิน
  • ·  มีการยอมรับในปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างสร้างสรรค์ สมาชิกมีการเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างกันและทำให้ปัญหาต่างๆ ดูเป็นเรื่องธรรมดา มีการจัดการเรื่องราวต่างๆ ในทันทีและทำให้ปัญหานั้นเป็นปัญหาของทั้งทีมงานมากกว่าที่จะโทษใครเพียงคนเดียว

.......เพราะเราทำงานคนเดียวไม่ได้  แต่ละคนมีดีคนละอย่าง  ควรหันหน้าเข้าหากัน  ทำงานด้วยกันเอาส่วนรวมเป็นหลัก  ไม่ใช่เอาตนเป็นใหญ่..........หลวงปู่จันทร์ศรี  จันททีโป


หมายเลขบันทึก: 517058เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท