พิษของผึ้ง


ผึ้งก็มีทั้งประโยชน์และโทษ เราสังเกต ได้ง่าย จากเรื่องโดยทั่วๆ สิ่งที่มีประโยชน์ก็มักจะมีโทษ

พิษของผึ้ง 

 เมื่อดิฉันวานเข้าไปอ่าน บันทึกของอาจารย์มาค่ะ อ่านเรื่องพิษของผึ้ง ผึ้งก็มีทั้งประโยชน์และโทษ เราสังเกต ได้ง่าย จากเรื่องโดยทั่วๆ สิ่งที่มีประโยชน์ก็มักจะมีโทษ ซึ่งเหมือนจะเป็นของคู่กันจริงมั้ยค่ะ เมื่อกล่าวถึงพิษผึ้งอาจารย์กล่าวว่า มีหลายประเภท เมื่อได้รับแล้วจะแสดงอาการ แยกออกเป็น 2 ประเภทค่ะ

 1.    อาการเฉพาะที่ ได้แก่ ปวด บวม แดง ร้อน หรือเป็นผื่นแพ้ ลมพิษตรงบริเวณถูกต่อย ในคนที่ไดร้บสาร histamine ทำให้บริเวณที่ถูกต่อยเกิดรอยไหม้ได้ในกรณีที่ถูกต่อยใกล้ คอ จมูก หรือตา    อาจมีอากรมากกว่าปกติ

2.   พิษทีไปตามกระแสโลหิต ทำให้เกิดอาการทั่วร่างกาย เช่นมีอาการคัน ลมพิษ หลอดเลือดบวม หายใจขัด เป็นลม ความดันโลหิตต่ำ และปวดท้อง

 การรักษา

1.   เมื่อได้รับพิษให้ประคบด้วยน้ำแข็ง และใช้ยาระงับแก้ปวด ให้รับประทานยาแก้แพ้ antihistamine และ corticoteriod เพื่อลดอาการอักเสบ

2.   อาจให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนด้วย ในบางรายที่มีอากรรุนแรงให้รีบนำส่งโรงพยาบาล ความรุนแรงของพิษจะแปรผันตามจำนวนแผลที่ถูกต่อย ปริมาณที่ได้รับต่อน้ำหนักตัว อายุ และประวัติการแพ้ 

คำสำคัญ (Tags): #ผึ้งมีพิษ
หมายเลขบันทึก: 51680เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท