โอวาทธรรมฝากถึงคนไทยในต่างประเทศ...


ต้องเป็นผู้เสียสละทั้งกายทั้งใจทั้งคำพูดและการกระทำ 

คนเราต้องแก้ที่ตัวเองอย่าไปแก้ที่คนอื่น ถ้าไปแก้คนอื่นนั้นมันบาป มีเรื่อง มีปัญหา

ใครเค้าจะดีจะชั่วก็ช่างเค้า เราอย่าไปเอาจิตใจไปแบก ไปยึด ไปถือ 

คนเรามันต้องเอาชนะตัวเอง อย่าไปเอาแพ้เอาชนะคนอื่น ถ้าเราเป็นผู้ให้บ่อย ๆ คนที่เกลียดเราเค้าก็รักเราเอง

คนที่มีทิฐิมานะ คือคนที่พ่ายแพ้กิเลสของตัวเอง เราอยู่ที่ไหนต้องแก้ที่จิตใจของตัวเองอย่างนี้ 

แก้ที่คำพูด... คำพูดที่มันไม่ดีต้องหยุดพูดทั้งหมด แม้แต่น้ำเสียงที่พูดก็ต้องเปลี่ยนให้มันดี 

ต้องเป็นคนอ่อนน้อมอ่อนโยน ต้องเป็นคนเสียสละให้มาก ๆ 

อย่าเป็นคนขี้เกียจ ถ้าขี้เกียจคนอื่นเค้าจะไม่รักไม่นับถือนะ

ให้มีศีล ๕ ประจำใจทุก ๆ วัน อย่าให้ขาดตกบกพร่อง 

ปัญหาต่าง ๆ ภายนอกมันมีเพราะว่าใจของเรามันมีปัญหา ใจของเราไปแบกไปยึดไปถือ 

ถ้าเราไม่เอามาแบกมายึดมาถือ เราก็เป็นคนดีเป็นคนมีบุญ 

เราต้องเป็นคนที่อยู่ที่ไหนก็มีความสุขทุกหนทุกแห่ง

ฝึกทำใจสบายทุก ๆ วัน หายใจเข้าก็ให้สบายหายใจออกก็ให้สบายทุก ๆ วัน 

เราจะทำงานก็ให้มีความสุขในการทำงาน อย่าไปทำงานแล้วคิดว่าจะเอาเงินอย่างเดียว  

ต้องทำงานแล้วคิดว่าเราทำเพื่อเสียสละ มันถึงจะเกิดบุญเกิดกุศล

ให้เราทำดีตามที่โอวาทของพระพุทธเจ้าท่านทรงสั่งสอนอย่างนี้แหละ 

อนาคตเรามันก็จะดี สวรรค์มรรคผลพระนิพพานมันก็จะมีในชีวิตประจำวันของเราตลอดไป

ทุกคนต้องตัดบาปตัดกรรมตัดเวรออกจากกายวาจาใจนะ




พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาฝากถึงคนไทยในต่างประเทศ

วันพุธที่ ๑๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๖


หมายเลขบันทึก: 516790เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2013 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2013 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

..... พุทธธรรม..... ขยายความรู้ หนทางแห่งการพ้นทุกข์ เหตุุแห่งทุกข์ การดับทุกข์ ทางหลุดทุกข์ ..... ไปทั่วโลก นะคะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

เราต้องเป็นคนที่อยู่ที่ไหนก็มีความสุขทุกหนทุกแห่ง

ฝึกทำใจสบายทุก ๆ วัน หายใจเข้าก็ให้สบายหายใจออกก็ให้สบายทุก ๆ วัน 

....

ขอบคุณมากคะ

ขณะนี้ กำลังปรับจิตใจต่อสภาวะที่มิอาจอยู่ต่อไปได้
เหตุผลที่จะจากไปก็เพื่อเติบโตทางความคิด จิตวิญญาณ 
มิใช่เพราะเกลียดชัง..
แต่สิ่งที่ยากนักคือ การให้อภัยตนเองคะ

กราบขอบพระคุณในความเมตตาค่ะ จะระลึกถึงคำสอนนี้ค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท