องุ่นกำมือนั้น...


ครั้งหนึ่งนานพอสมควร เรายืนอยู่ที่ป้ายรถเมล์ต่างจังหวัด เพื่อรอรถเมล์เข้าไปในเมือง ใกล้ๆแถวนั้นมีรถเข็นผลไม้ขาย แม่ค้าเป็นสตรีวัยกลางคน มีผลไม้หลายชนิด ...


(ภาพนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่อยากใส่เข้ามาประกอบครับ)


ใกล้ๆที่ยืนอยู่นั้นมีคุณแม่ท้องแก่คนหนึ่งยืนคอยรถเหมือนกันกับเรา  มือขวาเธอจับมือลูกชายหน้าตามอมเชียว ลูกชายร้องให้พร้อมบอกแม่ว่าหนูอยากกินลูกไอ้นั่น พร้อมกับชี้ไปที่พวงองุ่น.. แม่ท้องแก่ปลอบลูกว่ามันไม่อร่อยหรอกลูก ลูกก็ไม่สนใจคำแม่ ร้องให้พร้อมกระตุกมือแม่ชวนให้ไปซื้อลูกองุ่นนั่น...

แม่ท้องแก่ตัดสินใจบอกลูกว่า

ลูก... แม่ไม่มีเงินซื้อ...ลูก... เรากลับบ้านดีกว่าเดี๋ยวรถเมล์มา  ลูกชายหน้าตามอมแมมแหกปากดังขึ้นมากไปอีก พร้อมดึงมือแม่ว่า หนูอยากกินลูกไอ้นั่น แม่...

....

ทันใดนั้น  แม่ท้องแก่ตัดสินใจจูงมือลูกไปหาแม่ค้าผลไม้นั่น พร้อมทั้งบอกแม่ค้าว่า

คุณพี่... ลูกหนูอยากกินองุ่น หนูไม่มีเงินซื้อ หนูขอที่มันหล่นๆสักสองสามลูกได้ไหมคะ...

แม่ค้าท่านนั้น..ยิ้มๆ..พร้อมกับเอามือไปกวาดองุ่นที่หล่นจากกองมากำมือ แล้วมอบให้เด็กนั่นไป เด็กยกมือไหว้แล้วก็หยิบใส่ปากตุ้ยๆๆ....

!!!!??????!!!!!????

ความรู้สึกผม....ความรู้สึกท่านคงไม่ต่างกันนะครับ....ต่อภาพอย่างนี้.....ต่อเรื่องราวแบบนี้....


หมายเลขบันทึก: 516771เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2013 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

หลายครั้งเห็นคนลำบาก ขาดแคลน เราก็ไม่สบายใจ คงจะช่วยได้ตามกำลัง

การเอื้อเฟื้อหาได้ยากขึ้นทุกทีๆ ตามความเจริญของบ้านเมืองครับ

อ่านแล้วจินตนาการ...เห็นภาพ

ยิ้ม.... เรื่องดีๆ ยังมีมากมายในโลกค่ะ  :)

เราเห็น สัมผัสภาพแบบนี้ในสังคม ก็ยิ้มไปทั้งวันครับ อิ่มใจข้างในบอกไม่ถูก  มันให้ความรู้สึกข้างในดีดี และอยากทำดี อยากสร้างสิ่งดีดี อยากเอื้อเฟื้อกัน มันมีพลังดีเหลือเกินครับ  ทำอย่างไรจึงจะให้เกิดความรู้สึกดีดีแบบนี้กับคนในสังคม  ทำอย่างไรจึงจะเกิดพลังที่ขับออกมาจากสำนึกดีดีข้างในออกมาเป็นพฤติกรรมดีดีแก่กัน....

ทำได้เลยวันนี้ เดี๋ยวนี้ โดยเริ่มที่เราก่อน...ผมว่านะ...

ขอบคุณค่ะ พี่บางทราย อ่านแล้วน้ำตาซึมเล็กๆ นั่งฟังสัมภาษณ์คนใช้เงินซื้อรองเท้าทีละสี่คู่สี่สีอยู่พอดี โลกนี้ช่างเหลื่อมล้ำกันจนน่าใจหายนะคะ น้ำใจที่คนมีให้กันช่างงดงามจริงๆ เริ่มที่ตัวเราจริงๆค่ะ ช่วยกันทำให้โลกนี้งดงาม ทำให้คนรอบๆตัวเรามีความสุขเล็กๆกับชีวิต 

มีคนดีๆแบบนี้มากในสังคมค่ะ เพียงแต่ขาดการหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง

ขอบคุณพี่บางทรายมากๆนะคะ ที่นำเรื่องเล่าดีๆ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกปิติยินดีตามไปด้วยค่ะ

ภัยแล้ง ระบาดหนัก ส่งผลให้ น้ำ..ใจในปัจจุบัน กำลังแห้งเหือดหายากยิ่ง

อิ่มใจไปกับองุ่นกำมือนั้นจังค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ อ่านแล้วมีพลัง ปีติสุข เบิกบานใจค่ะพี่บางทราย

รออ่านบันทึกใหม่ๆอีกนะคะ

ขอบคุณครับน้องตะวันดิน ที่ชอบและเกิดความรู้สึกดีดี เช่นนั้น พี่เองดีใจที่บันทึกมีส่วนทำให้เกิดความรู้สึกดีดีเช่นนั้นครับ จะพยายามนะครับที่จะเขียนบันทึกใหม่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท