ชีวิตที่พอเพียง: ๑๗๒๖. ชื่นชมบรรยากาศในสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่๕



          สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เป็นกลไกหนึ่งของการขับเคลื่อนกระบวนการนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วมที่จัดทำได้ผลดีน่าชื่นชมยิ่ง เป็นกระบวนการเอื้ออำนาจ  (empower) ประชาชน และฝ่ายต่างๆ

          เช้าวันที่๑๘ ธ.ค. ๕๕ ผมไปถึงศูนย์ประชุมไบเทคบางนาหลัง ๗ น. เล็กน้อย พอดีกับทางเจ้าหน้าที่ลงทะเบียนของงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเริ่มทำงาน และให้บริการแก่ผมแบบวีไอพี เป็นคนแก่มีข้อดีตรงนี้

          การประชุมสมััชชาสุขภาพแห่งชาติ ๔ ครั้ง ก่อนจัดที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ซึ่งมีปัญหาความเคร่งครัดด้านการรักษาความปลอดภัยของสถานที่ ทำให้ผู้ไปประชุมไม่ได้รับความสะดวกหลายอย่าง เปลี่ยนมาจัดที่ไบเทค สถานที่กว้างขวางขึ้นและสะดวกหลาย อย่างรวมทั้งเดินทางไปโดยรถไฟฟ้าบีทีเอสได้สะดวก

          มีเวลาว่างก่อนเปิดการประชุมเวลา ๙.๐๐น. ผมเดินชมสถานที่และนิทรรศการไปปะคุณ "วอญ่าผู้เฒ่า" แห่ง Gotoknow  จึงได้มีโอกาสไต่ถามทุกข์สุขกัน และทำความรู้จักกันมากขึ้น

          ผมชื่นชมสช./สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ที่จัดให้มีรางวัลสมัชชาสุขภาพแห่งชาติมอบแก่จังหวัดพื้นที่ และกรณีที่มีการนำเครื่องมือ ๓ ชิ้น ในการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ (๑. ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพ  ๒. สมัชชาสุขภาพ  ๓. เอ็ชไอเอภายใต้ทิศทางสร้างนำซ่อม) ไปใช้จนเกิดนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพที่เข้มแข็งเป็นตัวอย่างได้

          รางวัลนี้ได้แก่สมัชชาสุขภาพจังหวัดตรัง ธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้ และเอชไอเอชุมชนกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินต. เขาหินซ้อนอ. พนมสารคามจ. ฉะเชิงเทรา

          พิธีเปิดงานเริ่มด้วยการแสดงชุด "บ่มฝันเมล็ดพันธุ์แห่งรอยยิ้ม"  ขับขานเพลง "ใบไม้ต้นเดียวกัน" โดยเด็กๆ และศิลปินวงยิ้มละไมได้อารมณ์ดีจริงๆ

          ตามด้วยพิธีมอบรางวัลสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ

          การกล่าวเปิดโดยประธานสมัชชาคือ ดร. ศิรินาปวโรฬารวิทยาและแนะนำคณะกรรมการ

          ตามด้วยปาฐกถาพิเศษโดย ๓ ท่านคือดร. ปลอดประสพ  สุรัสวดี  รองนายกรัฐมนตรี  นส. แสงระวี  ดาปะ  เครือข่ายเด็กและเยาวชน จังหวัดเลย  และนางทิฆัมพร  กองสอน  (อ. นาน้อยจ. น่าน) เครือข่ายแผนแม่บทชุมชน

          ผู้แสดงปาฐกถาได้กินใจที่สุด คือเยาวชน ทำให้ผมได้ตระหนักปัญหาว่าเหมืองแร่ที่ จ. เลย ทำลายธรรมชาติแวดล้อมอย่างไร

          รายการที่ ๕ ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของพิธีเปิด เป็นวิดีทัศน์ "การขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ" 

          หลังพิธีเปิด เป็นช่วงพักทำให้ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนทำให้ผมได้ตระหนักความจริงว่า ผู้ใหญ่บางคนโกหกได้หน้าตาเฉยต่อหน้าคนจำนวนมาก โดยไม่รู้สึกละอายใจเลย

          ช่วงสายการประชุม แยกห้องเป็น ๓ ห้องย่อย  ผมไปเข้าห้องที่ ๒ ที่มี นพ. ศุภกิจเป็นประธานเพราะเรื่องที่ผมจะมาชี้แจงคือเรื่อง "การปฏิรูปการศึกษาวิชาชีพด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับความจำเป็นด้านสุขภาพในบริบทสังคมไทย" ได้รับการบรรจุในวาระการประชุมของห้องนี้ิ

          ประธานบอกว่า บรรจุวาระเรียงลำดับไว้แล้วเรื่องการปฏิรูปการศึกษาฯอยู่อันดับที่ ๔ เป็นอันดับสุดท้าย  น่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ ๑๙ ธ.ค.  คนที่เตรียมมาให้ข้อมูลวาระนี้มี ๕ คนโดยผมเป็นชื่อแรก (เพราะแก่ที่สุด)  ตัวหลักคือ ศ. นพ. ภิเศก  ลุมพิกานนท์  และศ. พญ. วณิชา  ชื่นกองแก้ว

          ซึ่งเอาเข้าจริง ผมก็ไม่ได้อยู่ร่วมชี้แจงในที่ประชุม เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เข้าพิจารณาในวันที่ ๑๘ ซึ่งนับว่าดีเพราะช่วยให้ ศ. ภิเศกและ ศ. วณิชาและคณะ  แสดงฝีมือเต็มที่  โดยผมแนะหลักการอย่างเดียวคือต้องการให้ภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมตั้งคำถาม  และมีส่วนร่วมกับการกำหนดนโยบายการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพให้มากที่สุด

          ผมออกจากที่ประชุมก่อน ๑๔ น. เล็กน้อย  เดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อประชุมเรื่องการศึกษาของประเทศ  ระหว่างทางหมอสุวิทย์โทรศัพท์มาบอกว่าศ. วณิชาไปออกรายการทีวีของชาวบ้านโดนถามว่าทีมเสนอเรื่องนี้ต้องการอะไร  อ. วิมบอกว่าต้องการให้ประชาชนมาช่วยบอกว่าประชาชนต้องการอะไร ในเรื่องการผลิตและพัฒนาบุคลากรสุขภาพ  หมอสุวิทย์บอกว่าคิดอย่างนี้สำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว


วิจารณ์พานิช

๒๔ ธ.ค. ๕๕



                                    ทางเข้าบริเวณงาน



                                พื้นที่สมัชชาสุขภาพ อะวอร์ด



                    ธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้ ได้รับรางวัล



ชักรูปร่วมกับคุณวอญ่า ผู้เฒ่า ผู้มีตำแหน่งศาสตราจารย์เปล ซึ่งอายุน้อกว่าผม ๑ รอบ



                          มุมแสดงบทบาทของชุมชนท้องถิ่น



                                                 พิธีเปิด



                                       นักร้องในพิธีเปิด



นส. แสงระวี ดาปะ อายุ ๑๕ ปี เครือข่ายเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย แสดงสุนทรพจน์



นางทิฆัมพร กองสอน เครือข่ายแผนแม่บทชุมชน จ. น่าน กล่าวสุนทรพจน์








หมายเลขบันทึก: 515882เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนอาจารย์หมอ วิจารณ์  ผมได้รับมอบหมายจากทางคณะทำงาน สมัชชาจังหวัดให้ติดตาม วาระที่ 4 ด้วย

งานนี้ได้พบหลายคนที่ห่างหายกันนานในเวที เช่น อาจารย์หนังบุญธรรม  เทิดเกียรติชาติ  ครูเอียด คุณ สาทร สมพงศ์ ครูใต้ร่มไม้ที่ป่าบอน  ทุกห้องทุกเรื่องน่าติด ทำให้รักพี่เสียดายน้อง  อจารย์ สมคิด ทองสง จากสมาคมครอบครัวเข้มแข็งพัทลุง ได้แสดงสุนทรพจน์  

เข้าห้องนั้นไปห้องนี้ มาโผล่อีกทีที่ งานSHA   ๆๆๆๆๆๆ

เสียดาย ไม่ได้ไปชมงานด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท