13. Community Participation


หัวเรื่องที่ 13 

Community Participation 

ผู้บรรยาย

ผศ.ดร. ปัตพงษ์  เกษสมบูรณ์

วันที่บรรยาย

21 ธันวาคม 2555

ผู้บันทึก

นางสาวสินธุพร  มหารัญ 

เรียบเรียงส่ง

ผศ.ดร.นพ. ปัตพงษ์  เกษสมบูรณ์

13. Community Participation

  เริ่มต้นเรียนรู้การมีส่วนร่วมด้วย VDO ตัวอย่างการมีส่วนร่วมชุมชน  สมหวัง ชายพิการ  ที่ไม่สามารถเดินเข้าห้องน้ำได้  ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการคิด ทำส้วม  ไม่ได้เป็นแค่ห้องน้ำที่ได้มา แต่เป็นกำลังใจ ที่ได้จากชุมชนให้หมดจากความสิ้นหวัง สร้างโอกาสให้พึ่งตนเอง จนกลายเป็นการรวมกลุ่มคนพิการช่วยกันเอง  ซึ่งต่อมาอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการทำ HIA ว่ามีขั้นตอนคร่าวๆ ดังต่อไปนี้

1. Screening

2. Scoping (public)

3. Assessing

1.  Reviewing (public)

2.  Influencing

3.  Monitoring

และนอกจากนี้ยังมีกระบวนการนโยบายสาธารณะที่นายแพทย์ประเวศ วะสี เรียกว่า สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขาโดยอาศัยหลักการ การสร้างความรู้หรือการทำงานทางวิชาการการขับเคลื่อนทางสังคมและการเชื่อมโยงกับนโยบายนอกจากนี้ ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำงานการมีส่วนร่วมของประชาชนในต่างประเทศ แต่สิ่งที่ข้าพเจ้าสนใจและอยากเข้าไปมีบทบาทร่วมคือ การเข้าร่วมทำขบวนการดังกล่าวสักครั้ง ซึ่งน่าจะให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ข้าพเจ้า และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ดี และเกิดประโยชน์แก่องค์กรเพิ่มมากขึ้น

***********************************************

หมายเลขบันทึก: 515510เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2013 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2013 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท