10.Economic Impacts of Alcohol


หัวเรื่องที่ 10 

Economic Impacts of Alcohol

ผู้บรรยาย

ผศ.ดร. สุชาดา ภัยหลีกลี้

วันที่บรรยาย

20 ธันวาคม 2555

ผู้บันทึก

นางสาวสินธุพร  มหารัญ 

เรียบเรียงส่ง

ผศ.ดร.นพ. ปัตพงษ์  เกษสมบูรณ์

10. Economic Impacts of Alcohol

  ในบทเรียนนี้ ข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับงานวิจัยที่แสดงถึงผลกระทบจากการดื่มสุราซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่งที่ผู้คนเสพติดอาจจะด้วยเหตุปัจจัยที่แตกต่างกันออกไป ก่อให้เกิดสิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมคือ การวัดผลกระทบทางด้านนี้ก่อให้เกิดความสูญเสียมหาศาล เช่น ความเจ็บป่วยที่เฉียบพลันจากการเกิดอุบัติเหตุ ความเจ็บป่วยที่เรื้อรังคือการเกิดโรคพิษสุราเรื้อรัง ซึ่งอย่างหลังนอกจากจะเกิดความสูญเสียเศรษฐกิจของครอบครัวแล้ว ยังก่อให้เกิดภาระของการดูแลรักษาโรคจากรัฐบาล คิดได้แค่นี้ก็รู้สึกว่า ประเทศเราน่าจะมีมาตรการเฉียบขาดในการจัดการปัญหาสุรา โดยจากงานวิจัยพบว่า สุราก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจหลักๆ 4 ประการ คือ

–  Cost to health and welfare system ผลกระทบต่อระบบสุขภาพคือทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการดูแลผู้ป่วย ผู้พิการ รวมทั้งการสูญเสียงบประมาณเรื่องการรณรงค์

–  Productivity costs การสูญเสียผลิตภาพ เช่นการที่มีคนตายก่อนวัยอันควร ศักยภาพการทำงานลดลงจากการป่วยแล้วต้องนอนโรงพยาบาล  ทำให้เกิดการขาดงาน

–  Costs to low enforcement and criminal justice system การบังคับใช้กฎหมาย ความยุติธรรม เช่นการสูญเสียค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำเนินคดี

–  Other costs : property destruction / fire and accident ความสูญเสียอื่นๆ เช่นทรัพย์สินเสียหาย

นอกจากนี้ยังได้ความรู้เกี่ยวกับ การประเมินผลกระทบต้นทุนค่าใช้จ่าย ดังนี้

1. ค่าใช้จ่ายในการบำบัดโรค (ค่ายา)

    2. ต้นทุนเวลาในการบำบัด (โรงพยาบาล /การเข้ารับการบำบัด)

    3. ต้นทุนขาดงานเนื่องจากดื่มสุรา

  4. การสูญเสียชีวิตจากโรค และอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการดื่มสุรา

  ได้เรียนรู้แล้วก็คิดอยากจะเชิญชวนทุกคน ดื่มแอลกอฮอล์แต่ยามจำเป็นและเท่าที่ควรดื่ม และบอกต่อคนรอบข้างให้แผ่ขยายวงไปด้วย การตั้งต้นที่ดีที่สุด น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่เราเป็นแบบอย่าง อย่างน้อยๆ ก็เป็นตัวอย่างแก่หลานๆตัวน้อยที่บ้านได้   

***********************************************
คำสำคัญ (Tags): #alcohol#impact
หมายเลขบันทึก: 515507เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2013 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2013 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท